Thấm thoát một tháng đã trôi qua. Sáng nay, Hà Nội mưa lâm thâm và lại như lần trước, mình ra đường vẫy taxi đi... mua xe máy.
Xòe tay ra trời vẫn mưa. Nhớ lần trước, mình đi mua PCX 2014 chí ít cũng không bị bắn bẩn. Đường ướt, mình tạt qua quầy tạp hóa nhặt đại cái áo mưa mặc một lần với cái túi ny-lon để tí nữa còn gói ghém giấy tờ.
Đến đại lý, Yamaha FZ150i - niềm mơ ước đây rồi. Naked-bike dưới 175cc cứ gọi là hổ, báo. Hết đứng lên, ngồi xuống. 67,5 triệu đồng, ngang con SH Việt, lại còn thuế nữa. Bực bội, sao cái tiền mua cái biển số đắt thế? Biết lâu rồi nhưng vẫn thấy tức.
Thủ tục bàn giao đã xong. Chỉ còn ta với nó. Cưỡi thử, màn hình với dòng chữ "Hi bro" khá thú vị. Kích thước cụm đồng hồ hiển thị gọn gẽ, sành điệu. Phía nền bên trái chỗ đồng hồ báo tua là hệ thống 5 cái đèn tín hiệu: Báo nhiệt, engine, đèn pha (xa), xi nhan (chung 1 đèn) và N. Mấy cái đèn này sẽ sáng đồng loạt cùng với kim đồng hồ báo tua xoay tròn một vòng mỗi khi mở khóa điện.
Bình xăng kiểu gồ cao, choán hết tầm nhìn xuống trông rất phong cách, đem lại cảm giác bề thế và khá yên tâm về lượng nhiên liệu, có lẽ sẽ chứa đủ thừa cho những chuyến đi xa.
Cụm đồng hồ phía trước nhìn khá thuận mắt, các thông số hiển thị tương đối đầy đủ cho những đòi hỏi thiết yếu của một phượt thủ. Các công tắc tương đối đầy đủ, chỉ không có nút bật/tắt đèn pha. Phải chăng xe xuất sang... Anh nên nó vậy? Phần tay lái bên phải chỉ nhõn cái nút đề với cái nút tắt máy màu đỏ (to nhất luôn). Phần tay lái bên trái thì đủ cả: Pha/cốt, xi-nhan, còi và khoái nhất nút passing cũng màu đỏ (trước phải hỳ hụi cả buổi chiều hết khoét với đục mới chế thêm được cho Exciter GP 2012 cái nút này).
Định hướng luôn phải có xăng A95 và cây xăng thẳng tiến. Rèn, rèn... tiếng ralenty nổ nghe cũng tàm tạm. Vê ga tí... ôi, sướng! Đã lâu lắm rồi mình mới có lại cảm giác được sở hữu và trải nghiệm một chiếc nake-bike mới 100%.
Vào số 1, mạnh đấy. Tay côn và tay phanh phủ sơn đen hơi sần (không được chau chuốt như của Exciter và hơi gờn gợn sạn như của Raider R150). Tay côn có vẻ hơi căng vì phải nhả ra đến già nửa hành trình thì mới thấy bắt côn (chỉnh lại luôn). Chuyển số nhẹ, tuy còn thấy hơi sượng giữa N (lúc tiến 1 và lùi 2).
Cái vỉa ba toa, không sao, xe xuống rồi. Cả tháng trời nay chạy PCX 2014 đâm ra mình cứ rón ra rón rén. Chất lượng là đây, đẳng cấp cũng là đây. Mùa mưa sắp đến rồi. Thế này có mà leo vỉa hè, nắp cống thoải mái.
Vừa mới đó đã 70 km/h? Số 4 rồi? Nhanh và êm thật. Có lẽ chuyển số theo bản năng nên không cảm thấy gì. Cứ cái kiểu lù dù như ru ngủ thế này có khi lại mất cả... rốt-đa.
Mình thích nhất cái thế ngồi bò nhưng không toài trên lưng của FZ150i. Toàn thân trên hơi chúi về phía trước (lúc lái một tay là hoàn toàn thẳng lưng), hai tay duỗi, tì thẳng vào cái ghi đông ngang, hơi ngắn và vểnh chếch lên... trông cực nam tính.
Dường như, cái vụ lục khục ở cổ phốt của các dòng xe dạng sport cỡ nhỏ của Yamaha (mãn tính) đã được khắc phục tương đối tốt trên FZ150i. Mới vài chục phút trên đường, gặp ổ gà xe vẫn phi, gặp gạch vỡ vẫn giẫm, gờ giảm tốc (cỡ lớn) là... phập mà không ăn thua. Toàn bộ hệ thống giảm chấn phải nói hoạt động êm ái, nuột nà.
Cách tháo yên khá đặc biệt, xe trang bị ổ khóa mở từ phía sau như ở các dòng underbone. Tuy nhiên, khi mở khóa, bạn có thể tháo rời hẳn yên ra để lộ toàn bộ phần khung xe cùng một đống rối rắm.
Vị trí đặt ắc quy và hộc đồ sát gần nhau, dây điện, IC, cầu chì... loằng ngoằng nhìn thấy hết. Đại khái là về không gian cũng rộng rãi không kém mấy khi so với cốp đựng đồ của Exciter và ăn đứt cái hốc nông choẹt của Raider R150. Cái chỗ để quyển sách dướng dẫn sử dụng chính là phần vuông vắn để chứa đồ lớn nhất dưới yên FZ150i. Tuy cũng hơi nông nhưng phần khoang phình ra phía hai bên thừa đủ chỗ nhồi nhét 2 cái áo mưa mỏng cùng vài thứ lặt vặt và túi đồ nghề sửa chữa khẩn cấp.
Ngay dưới yên xe còn có 4 cái móc vải để sẵn, khá hữu ích khi phải di chuyển xa mà cần chằng buộc chắc chắn các món đồ lỉnh kỉnh ở phía sau.
Về cơ bản, mình khá tâm đắc khả năng tăng tốc và độ đầm chắc của xe. Có thể nói, ở dải tốc độ từ 0-80 km/h (do vẫn đang rôt-đa nên chưa dám kéo tẹt ga) FZ150i có khả năng đề pa vượt trội hơn hẳn so với Exciter 135, thậm chí cả Raider R150 (tất cả các "chiến mã" này mình đều đã lần lượt sở hữu).
Tiếng pô xe hú trầm và khá uy lực khi nhẹ mớm côn và hơi gắt ga nhằm tăng tốc nhanh, cảm giác rất phấn khích. Khả năng đạ "max speed" sẽ đề cập đến sau khi ODO vượt ngưỡng 1.500 km.
Về vấn đề nhiên liệu, theo như bảng thông số kỹ thuật của Yamaha Việt Nam, bình xăng có dung tích 12 lít. Mình không nhớ lúc nhận xe, kỹ thuật viên 3S đổ bao nhiêu nhưng đến cây xăng, đổ khoảng 300.000 đồng xăng A95 (đơn giá 25.190 đồng/lít) được bình xăng khoảng 11,9 lít. Mình đang mong chạy hết bình xăng để xem mức tiêu thụ thực tế của Yamaha FZ150i.
Nói tóm lại, xét về tổng thể cũng như chi tiết FZ150i là sự lựa chọn khá hoàn hảo trong dòng naked-bike phân khúc dưới 175 cc ở Việt Nam. Một chiếc xe thể thao, đa dụng mang đường nét thiết kế tinh tế và rất ra dáng "đàn ông" của Yamaha.