Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cảm ơn các chàng trai Nga vì giải đấu cổ tích'

Hành trình kỳ diệu của tuyển Nga tại World Cup 2018 kết thúc. Tờ Sự thật của Nga nhanh chóng có bài viết: Cảm ơn các chàng trai vì giải đấu như cổ tích.

Lần thứ hai liên tiếp của cả Nga và Croatia, số phận phải quyết định trên chấm luân lưu. Nhưng nhìn lại cả trận, thần may mắn của "Những chú gấu" đã mỉm cười một lần trong 120 phút thi đấu, rồi vỗ cánh bay đi.

Trận tứ kết cuối cùng được tổ chức tại sân động động Fisht ở Sochi. Đây cũng là tên một đỉnh núi cao ở phía tây dãy Kavkaz, có nghĩa là "Đầu trắng". Đội bóng xứ sở bạch dương dù đã cố hết sức vẫn không thể chinh phục đỉnh núi Fisht. Và đội được đi tiếp, lại là một người anh em Slave khác - đội Croatia.

CĐV Nga đổ ra đường cổ vũ cho đội nhà Trước trận tứ kết diễn ra giữa Croatia và nước chủ nhà Nga, đông đảo người Nga đã đổ ra đường để cổ vũ cho đội tuyển của họ với màu cờ và trang phục truyền thống.

Giải đấu cổ tích

Hành trình đầy sự bất ngờ của chủ nhà đã thật sự kết thúc. Nhưng họ đã làm được những điều đáng tự hào đối với một đội bóng bị đánh giá thấp, bị xếp vào "kèo" dưới và từng bị chính các cổ động viên trong nước quay lưng trước giải đấu.

Dừng chân một cách hào hùng sau 5 trận, tiễn một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch là tuyển Tây Ban Nha về nước, lần đầu giúp đội tuyển quốc gia lọt vào tứ kết World Cup sau 32 năm, tuyển Nga xứng đáng nhận được cảm tình và sự công nhận của người yêu môn thể thao vua.

Không sai khi nói đội Nga đã giúp xứ sở bạch dương có những ngày sống trong mơ khi thắng tới 3 trận giòn giã từ đầu World Cup. Những đêm ăn mừng chiến tích và hội hè miên man giúp người dân đất nước này được cảm nhận niềm hạnh phúc đến từ môn thể thao vua, thứ mà đã quá lâu họ không được hưởng. 

Nga vs Croatia anh 1
Xứ sở bạch dương có những ngày sống trong mơ khi thắng tới 3 trận giòn giã từ đầu World Cup. Ảnh: Ngân Giang.

Hãy tin, hãy yêu và hát cùng chúng tôi

Đêm qua, trước giờ bóng lăn, thủ đô Moscow đông nghẹt. Người dân xuống đường mang theo đàn balalaica, vương miện sa hoàng, mũ hồng quân, váy kubilek, nón dushegrei,... Họ hô vang "Russia, Russia", hát Kachiusa, Tình ca du mục, Chiều Moscow với một niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng tiếp theo của thầy trò Cherchesov.

Suốt cả trận đấu, trên con phố quốc tế Nikolskaya, các cửa tiệm quay màn hình TV ra đường lớn cho người hâm mộ xem bóng. Hàng trăm chiếc điện thoại bật màn hình trận đấu để cho ai đi ngang qua cũng có thể ghé mắt vào cùng xem. Có vài chàng trai còn vội say trước khi cả biết kết quả chung cuộc. Lá cờ trắng xanh đỏ tung bay khắp nơi. Họ hy vọng và đặt sự tin tưởng tuyệt đối cho đội nhà.

Thế nhưng 120 phút thi đấu và loạt sút luân lưu không mang lại cho các cổ động viên thêm một đêm mơ. Tuyển Nga dừng chân tại vòng tứ kết. Giải đấu kỳ diệu, nhưng cũng hoang đường của họ đã chấm dứt. 

Nga vs Croatia anh 2
Một người ông đưa cháu gái xuống đường trước xem trận bóng giữa Nga và Croatia. Ảnh: Ngân Giang.

Trên phố, một vài người gục mặt xuống khóc. Những cô gái ôm chặt lấy bạn trai nức nở. Một bà mẹ tay vừa đung đưa xe đẩy của con, vừa lau nước mắt. Hai cô gái ngồi bệt xuống đất, mắt mũi đỏ hoe. Mấy người đàn ông vừa hào hứng hô vang quay sang nhìn nhau im lặng chẳng nói nên lời.

Những người còn đang tươi cười cũng lao vào ôm nhau với gương mặt đẫm lệ. Họ khóc vì giấc mơ đã kết thúc như thế. Nhưng họ cũng khóc vì chứng kiến sự cố gắng của các chàng trai trên sân cỏ.

Người Nga nhảy múa cùng các du khách quốc tế trên đường phố Người Nga vui vẻ nhảy múa cùng các du khách quốc tế trên nền các ca khúc truyền thống là hình ảnh không hề khó bắt gặp trên đường phố trong suốt thời gian diễn ra World Cup.

Rồi nhanh chóng, từng tốp cổ động viên lại tiếp tục hộ vang "Russia, Russia". Âm nhạc lại nổi lên. Đồ uống lại chuyền tay. Đàn trống lại âm vang. Cờ, hoa, người, nhạc lại tiếp tục ồn ào náo nhiệt. Du khách lại được mời vào những điều nhảy, lại được rủ rê cất lên những tiếng ca.

Hôm nay không phải một trận thua. Mà hôm nay họ đã khép lại chuỗi ngày hạnh phúc.

Người ta nói những lời ngợi ca đội tuyển. Kênh Russia 1 phát đi lời cảm ơn đội quân của HLV Cherchesov. Tờ RIA gọi các chàng trai là "những người hùng". Tờ Sự thật của Nga nhanh chóng có bài viết: Cảm ơn các chàng trai vì giải đấu như cổ tích

Trên mạng xã hội Vkontake, hàng nghìn người đổi ảnh đại diện là hình chú gấu cầm lá cờ tổ quốc. Instagram của các cầu thủ, đặc biệt là số 10 Fyodor Smolov, và thủ môn Igor Akinfeev đầy ăm ắp những lời "Cпасибо за все" (cảm ơn vì tất cả).

Đúng vậy, dù thua trận, "Những chú gấu" xứng đáng nhận được lời khen và sự quý mến từ phía khán giả. Bởi như nhạc sĩ Pakhmutova đã viết trong bài "Cánh chim hạnh phúc", thì Завтра будет лучше, чем вчера - Ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm qua. 

Bởi trong hoàn cảnh nào, người Nga cũng sống bằng hy vọng. Bởi "Tháng tháng năm năm trôi qua. Gió tuyết mưa rơi sương sa. Tình anh vẫn xanh như lá cây đang mùa xuân", như trong lời của ca khúc quen thuộc "Tình ca du mục". Và bởi bóng đá Nga rồi sẽ khác, kể từ sau mùa World Cup này.

Croatia vào bán kết sau khi thắng Nga 4-3 trong loạt sút luân lưu 11 m

Hòa 2-2 sau 120 phút ở trận tứ kết diễn ra lúc 1h, hai đội bước vào đá luân lưu 11 m để phân định thắng bại. Trong loạt "đấu súng", Croatia giành chiến thắng 4-3 trước đội chủ nhà.




Tinh yeu no ro tren dat Nga mua World Cup hinh anh

Tình yêu nở rộ trên đất Nga mùa World Cup

0

Những ngày đẹp trời nóng bỏng của giải vô địch bóng đá thế giới, bỗng thấy sự tán tỉnh, hẹn hò ở khắp mọi nơi. Nước Nga dường như trở thành vườn tình yêu khổng lồ tự bao giờ.

Ngân Giang (từ Moscow)

Bạn có thể quan tâm