Các gian hàng tại Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh chủ yếu bán đồ ăn vặt. |
Tối 11/8, Phòng Văn hoá - Thông tin TP Cam Ranh đã phát đi thông cáo báo chí tổng kết, bế mạc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh năm 2024. Lễ hội này được tổ chức lần đầu ở thành phố Cam Ranh, nhưng ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều của du khách khi lễ hội vắng bóng các gian hàng tôm hùm. Nhiều du khách cho biết các gian hàng lễ hội chủ yếu bày bán các đồ thức ăn nhanh như: cá viên chiên, khoai tây chiên, xúc xích, đồ nướng kiểu Thái…
Theo thông cáo báo chí, ban tổ chức gặp một số vấn để khó khăn trong quá trình triển khai các gian hàng tôm hùm tại lễ hội. Kế hoạch ban đầu, lễ hội có 19 gian hàng ẩm thực, trong đó dự kiến có 10 gian hàng liên quan đến tôm hùm. Vì một số khó khăn từ các đơn vị kinh doanh nên số gian hàng tôm hùm chính thức của lễ hội có 3 gian hàng gồm: Cam Ranh Food, Ẩm thực Quỳnh Quỳnh và Công ty Cổ phần Tôm Hùm.
Dù trong thông cáo báo chí của ban tổ chức cho biết có 3 gian hàng bán tôm hùm, nhưng trên thực tế trong đêm khai mạc chỉ có 1 gian hàng bán tôm hùm chính thức cho du khách. Việc chỉ có một gian hàng nhỏ tại lễ hội tôm hùm khiến du khách cảm thấy như bị lừa dối, nhiều người thất vọng bỏ về.
Chỉ có 1 gian hàng bán tôm hùm cho du khách trong đêm khai mạc. |
Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có hội thi chế biến 120 món ăn chế biến lần đầu tiên tại thành phố Cam Ranh với sự tham gia của 20 đội thi (gồm 60 thí sinh) đến từ khắp nơi trên cả nước và ban giám khảo hội thi là những chuyên gia văn hoá ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam. Sau đó, ban thẩm định Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) ghi nhận số lượng món ăn chế biến từ tôm hùm Cam Ranh là 120 món. Nhưng quá trình chế biến lại được tổ chức nội bộ, người dân, du khách và báo chí cũng không được theo dõi đầu bếp chế biến.
Theo ban tổ chức, các hoạt động diễn ra xuyên suốt trong 3 ngày tổ chức Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh (từ ngày 9 - 11/8) đã thu hút hơn 30.000 lượt khách tham dự, hơn 2 triệu lượt tương tác và quan tâm trên các nền tảng truyền thông số.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.