Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm Vân, Mỹ Hạnh ôn lại kỷ niệm với cố nhạc sĩ Thanh Tùng

Ca sĩ Cẩm Vân có duyên thể hiện thành công các sáng tác mới của tác giả “Một mình” trong khi Mỹ Hạnh từng dỗi hờn khiến ông phải viết nhạc ngay tức khắc.

Chương trình Sol Vàng tháng 5 với chủ đề Lối cũ ta về dành phần lớn thời gian tôn vinh cố nhạc sĩ Thanh Tùng. Đêm nhạc có sự góp mặt của các ca sĩ nhiều thế hệ. Cũng trong dịp này, những giọng hát gạo cội như Cẩm Vân, Mỹ Hạnh hay Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường… kể cho nhau kỷ niệm về nhạc sĩ tài hoa.

Hậu trường Cẩm Vân chuẩn bị cho đêm nhạc Nữ ca sĩ trình bày 2 ca khúc ghi dấu ấn với người anh đáng kính trong đêm nhạc tưởng nhớ ông.

Giọng ca Người đàn bà yếu đuối thành công và tạo dấu ấn với những tác phẩm của Thanh Tùng. Cố nhạc sĩ từng gửi gắm Cẩm Vân thể hiện đầu tiên ca khúc Hoàng hôn màu lá và đem lại thành công vang dội vào năm 1982 hay như ca khúc Ngôi sao cô đơn đã giúp chị đạt Huy chương vàng Liên hoan sinh viên Thế giới tại Bình Nhưỡng năm 1989. Cả 2 từng làm việc tại đài truyền hình TP HCM nên có khá nhiều kỷ niệm. Đối với Cẩm Vân, nhạc sĩ Thanh Tùng là người anh thật sự.

dem nhac ton vinh nhac si Thanh Tung anh 1

Cẩm Vân tất bật trong cánh gà chuẩn bị cho phần trình diễn của mình. Ảnh: Jet

Ông từng cho Cẩm Vân rất nhiều lời khuyên bổ ích trong sự nghiệp, đến giờ chị vẫn nhớ như in: “Vân cứ bước chậm mà chắc. Mình muốn làm cây cổ thụ thì phải vậy chứ lớn mau như cây giá đỗ thì dễ ngã lắm!”. Trong mắt giọng ca sinh năm 1959, cố nhạc sĩ là người đào hoa, lãng tử và tính rất nghệ sĩ. Ông cũng khá hiền nên chị chưa bao giờ nói xấu ai. Cẩm Vân sẽ hát lại Hoàng hôn màu láMột mình của ông.

Mỹ Hạnh là học trò của nhạc sĩ Thanh Tùng trong đoàn Hải Đăng. Lúc nào chị cũng gọi ông hai tiếng “thầy Tùng” đầy kính mến. Chị đóng dấu tên tuổi với Mưa ngâuPhố biển. Trong đó, Mưa ngâu ông viết cho riêng nữ ca sĩ vì “tính tình của em bốc đồng, mưa nắng thất thường quá” – nguyên văn lời Thanh Tùng dành cho chị khi vừa sáng tác xong ca khúc ở Lào năm 1989.

Mỹ Hạnh thể hiện lại bản hit của thầy Ca sĩ Mỹ Hạnh có nhiều năm gắn bó với thầy giáo đáng kính nên lưu lại trong mình những kỷ niệm khó quên.

Cũng trong Hội diễn các đoàn nghệ thuật toàn quốc năm 1989, khi được thầy giao bài cho hát mà bản thân không thấy phù hợp, Mỹ Hạnh đã giận dỗi không muốn tham gia tranh tài, cũng đòi bỏ luôn đoàn Hải Đăng khiến cố nhạc sĩ Thanh Tùng nổi giận nhưng cũng xuống nước dỗ dành cô học trò ương bướng. Nhạc sĩ hỏi Mỹ Hạnh: “Bây giờ em muốn hát bài gì thì mới chịu hả?”, chị bảo: “Hát bài nào mới sáng tác của thầy đó!”.

Thế là ông ngồi vào bàn viết trong vài tiếng và đưa ra ngay ca khúc Phố biển, đồng thời hát mẫu, vỡ bài cho chị và không quên cảnh cáo: “Em không phải nhân vật trong bài, tôi cũng không viết bài này cho em nhưng thôi cho em hát đầu tiên! Em cũng hợp với bài này đó” (thật ra đây là ca khúc mà Thanh Tùng viết tặng cho nàng thơ của ông lúc bấy giờ – ca sĩ Ngọc Thúy, ngôi sao ca nhạc nổi tiếng của đoàn Hải Đăng).

Mỹ Hạnh đã không phụ lòng thầy, năm đó chị giành Huy chương vàng và góp phần đưa Phố biển đến với đông đảo công chúng. Trong đêm nhạc, Mỹ Hạnh sẽ thể hiện lại hai ca khúc: Ngôi sao cô đơnChuyện tình của biển.

dem nhac ton vinh nhac si Thanh Tung anh 2

Lam Trường quý mến cố nhạc sĩ Thanh Tùng bởi phong cách của anh. Ảnh: Jet

Lam Trường không quá gắn bó với Thanh Tùng nhưng anh hát khá thành công các ca khúc Tình không biên giới, Trái tim không ngủ yên… Ấn tượng của “anh Hai” về nhạc sĩ tài hoa vẻ nghệ sĩ, quý phái, sang trọng. Những năm cuối thập niên 1990, anh có dịp gặp nhạc sĩ ở Hà Nội, khi đó ông cực kỳ sành điệu với bộ vest cùng chiếc mũ phớt rộng vành. Ông đã bắt đầu chống gậy nhưng là gậy thời trang mà không phải ai cũng có được. Có lúc Thanh Tùng nhìn như một doanh nhân sang trọng chứ không phải nghệ sĩ. Lam Trường sẽ trình bày lại nhạc phẩm Tình không biên giới, Phố biển.

Đàm Vĩnh Hưng bén duyên với âm nhạc Thanh Tùng hơi muộn. Nhưng anh gặt hái nhiều thành công với Lối cũ ta về, Giọt nắng bên thềm, Em và tôi… Điều khó quên trong sự nghiệp của Mr. Đàm là khi mới đi hát, anh song ca với Mỹ Tâm ca khúc Trái tim không ngủ yên. Bức ảnh chụp hai người hát với nhau trên sân khấu đã được chọn làm bìa báo Tuổi trẻ năm 1998. Nam ca sĩ sẽ hát lại Cảm ơn mùa thu, Lời tỏ tình mùa xuânVĩnh biệt mùa hè.

Ngoài ra, chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Quang Dũng, Ngọc Ánh, Nguyên Vũ, Nhóm MTV, Ngọc Châm, Tố Ny, Triệu Long. Đêm nhạc sẽ được phát sóng lúc 20h tối 14/5 trên VTV9.


Kim Chi

Bạn có thể quan tâm