Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Camera cận cảnh' hấp dẫn với cách nhìn mới về những vấn đề cũ

Những vấn đề như vi phạm giao thông, mất trộm, xả rác hay những câu chuyện gây bức xúc trong xã hội… đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, với chương trình “Camera cận cảnh”, khán giả sẽ có một cách nhìn hoàn toàn mới về những vấn đề đã cũ này.

'Camera cận cảnh' hấp dẫn với cách nhìn mới về những vấn đề cũ

Những vấn đề như vi phạm giao thông, mất trộm, xả rác hay những câu chuyện gây bức xúc trong xã hội… đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, với chương trình “Camera cận cảnh”, khán giả sẽ có một cách nhìn hoàn toàn mới về những vấn đề đã cũ này.

Với mục đích mang đến cho khán giả một góc nhìn đa diện về các vấn đề xã hội, Camera cận cảnh không chỉ hấp dẫn khán giả thông qua các clip chân thực mà ở đây, chính công chúng sẽ là người đưa ra những nhận định về những vấn đề chưa đúng, để từ đó mỗi người sẽ có ý thức thay đổi tích cực hơn.

Nghịch lý: đèn xanh dừng lại, đèn đỏ thì đi

Đó chính là một câu chuyện “dở khóc dở cười” đã và đang diễn ra tại ngã ba 621 (trên quốc lộ 1A) hay còn gọi là ngã ba Đại học Nông Lâm (TP.HCM). Hầu hết những người tham gia giao thông tại đây đều bối rối khi không biết nên đi tiếp hay dừng lại mặc dù tín hiệu giao thông vẫn hoạt động bình thường.

Ngã ba “ngược đời”: đèn xanh dừng lại, đèn đỏ thì đi.

Sở dĩ, có câu chuyện ngược đời trên là vì khi có tín hiệu đèn xanh cho phép rẽ trái, các phương tiện giao thông không dám “liều mình” vượt qua “những người khổng lồ” xe tải và xe container đang nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A. Họ phải chờ cho đến khi vãn xe mới dám băng qua đường, tuy nhiên lúc này tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ.

 

Cũng biết sai luật, nhưng người tham gia giao thông không còn cách nào khác.

 

Vì thế, không ai dám bất chấp tính mạng của mình để qua đường khi đèn xanh.

Nếu đi đúng tín hiệu đèn, người tham gia giao thông có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Khi nhóm phóng viên của chương trình phỏng vấn người trong cuộc - là những người trực tiếp tham gia giao thông - thì được biết việc đi trái đèn chính là cách sang đường hợp lý nhất tại đây. Ai ai cũng biết rằng, đèn xanh dừng lại, đèn đỏ thì đi là một sự ngược đời, là vi phạm giao thông nhưng đối với những người tham gia giao thông tại ngã ba 621 này thì mọi người lại hoàn toàn có lý. Phải chăng cơ quan chức năng nên vào cuộc để xem xét và điều chính lại tín hiệu đèn sao cho hợp lý tại khu vực này?

Mở cửa “mời” trộm vào nhà

Đó là một clip khác cũng sẽ xuất hiện trong Camera cận cảnh số 11 tuần này. Dưới góc nhìn của camera thu lại, chúng ta có thể nhìn thấy tên trộm này rất bình thản vào nhà và lục tìm tỉ mỉ những món đồ có giá trị. Không vội vàng như những tên trộm khác, tên này sau khi đã kiếm được “của ngon” là một chiếc laptop đã ung dung kiểm tra chiếc balo và thậm chí còn từ từ bỏ lại những thứ không cần thiết. Mọi việc đã diễn ra suôn sẻ và giờ đây bước cuối cùng tên trộm chỉ cần tìm cách tẩu thoát an toàn.

 

Tên trộm ung dung lấy chiếc laptop từ một căn phòng.

 

Định tẩu thoát với chiếc thang này…

Nhưng cổng không hề và tên trộm thản nhiên mở cửa "ra về".

Người dân luôn lên án những tên trộm bất lương khi thấy những món đồ trong nhà mình “không cánh mà bay”, nhưng cũng chính vì ý thức mất cảnh giác khi ra ngoài không khóa cửa cẩn thận của gia chủ như trong clip trên đã tiếp tay cho những kẻ xấu “có đất” để lộng hành.

Bất chấp tính mạng để thể hiện bản thân

 

Không phải 5 anh em trên một chiếc xe tăng, mà “7 anh em trên một chiếc xe máy”.

Khi xem bức ảnh trên có lẽ không ít người sẽ có những ý kiến như chúng còn trẻ con nên chưa ý thức được cái gì nên hay không nên làm, trẻ con nên thích nghịch ngợm, hoặc có những người khó tính thì cho rằng không thể chấp nhận được cái đám thanh niên vô ý thức.

Để hiểu hơn về lý do mà đám thanh niên này hành động như vậy, nhóm sản xuất chương trình Camera cận cảnh đã tìm gặp chuyên gia tâm lý Quỳnh Giao và được biết: “Từ độ tuổi từ 15 đến 19, các em có một nhu cầu vô cùng lớn đó là mong muốn thể hiện bản thân mình và thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Có bạn thì lấy việc học hành để thể hiện bản thân mình, tuy nhiên, cũng có rất nhiều bạn không ý thực được rằng nên thể hiện ở những lĩnh vực lành mạnh, vì thế các bạn sẽ tìm một cách gì đó thật nhanh chóng để mình có thể gây sự chú ý đối với những người xung quanh”. 

 

Bất chấp tính mạng để thể hiện bản thân.

Vẫn biết các thanh niên hành động như vậy là sai, đùa giỡn với chính tính mạng của mình, tuy nhiên chúng ta cũng nên suy ngẫm lại việc quản lý giao thông tại các vùng nông thôn chưa được chặt chẽ, hoặc nếu các em có được sự nhắc nhở và giáo dục bởi gia đình hoặc có những sân chơi lành mạnh thì có lẽ sẽ không có những “trò chơi” nguy hiểm đó xảy ra.

Luôn hấp dẫn khán giả qua từng clip trong chương trình, Camera cận cảnh là lăng kính đa chiều về những vấn nạn trong xã hội. Cái đúng được đặt lên bàn cân cùng với cái sai và những lý do để mọi người có thể hiểu sâu hơn về một vấn đề, từ đó rút ra cho mình những bài học, những suy nghĩ và cách xử lý mới hơn từ những vấn đề vẫn được coi là muôn thưở từ trước tới nay.

Camera cận cảnh phát sóng 20h30 chủ nhật hàng tuần trên HTV9.

Tư liệu: Camera cận cảnh

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm