Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn bệnh khiến người đàn ông khó thở suốt 6 tháng

Người đàn ông 30 tuổi, có tiền sử béo phì với cân nặng 110 kg nhập viện với triệu chứng khó thở kéo dài không tìm ra nguyên nhân.

Người đàn ông 30 tuổi nhưng nặng 110 kg mắc khối u hiếm gặp. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân là anh L.H.K. (30 tuổi, sống tại TP.HCM), vừa béo phì vừa mắc thêm bệnh lý đái tháo đường type II.

Gặp tình trạng khó thở kéo dài hơn 6 tháng, anh K. không đi khám. Tuy nhiên, 2 tuần trước khi nhập viện, anh không thể làm việc như bình thường và phải nhập viện điều trị.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối u nang ruột đôi lớn, nằm cạnh thực quản, chèn ép khí quản và phế quản.

Nhận định bệnh nhân có tuổi đời trẻ nhưng bệnh nền nhiều kèm theo khối nang ruột đôi phức tạp, các bác sĩ đã hội chẩn và phẫu thuật ngay để giải phóng sự chèn ép của khối u vào đường thở.

Do khối u đã chèn ép lâu ngày và gây xẹp khí quản gốc, việc kiểm soát đường thở trong quá trình gây mê gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các bác sĩ vừa dùng kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO), vừa phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, từ đó cắt toàn bộ nang ruột lớn.

Sau phẫu thuật, mặc dù khối nang ruột đôi lớn đã được cắt bỏ, đường thở chèn ép lâu ngày chưa thể giãn nở hoàn toàn. Anh K. tiếp tục duy trì được ECMO. Sau thời gian được chăm sóc tích cực, nam bệnh nhân được rút nội khí quản (ống giúp thở), phục hồi chức năng hô hấp và bắt đầu tập vật lý trị liệu.

Năm ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân ngưng hỗ trợ ECMO và đến ngày thứ 7 thì hồi phục hoàn toàn, tự vận động đi lại, vệ sinh cá nhân tốt, không còn cảm giác khó thở nên được xuất viện.

Theo TS.BS Mai Phan Tường Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, nang ruột đôi là tổn thương bẩm sinh trên đường tiêu hoá hiếm gặp, thường được chẩn đoán lần đầu ở độ tuổi sơ sinh và trẻ nhỏ, với tần suất 1/4.500 ca. Tình trạng này cũng có thể gặp ở người trưởng thành, nhưng tần suất ít hơn rất nhiều.

Pha cà phê sai cách dẫn đến thảm họa dinh dưỡng

Nếu bạn là người cuồng cà phê thì không thể bỏ cuốn sách Thánh kinh của những tín đồ cà phê. Trong sách này, tác giả Bob Arnot đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc uống cà phê như giảm nguy cơ ung thư, ngừa bệnh tiểu đường, giảm cân... Ngoài ra, để có cốc cà phê thơm ngon và bổ dưỡng, ông còn hướng dẫn cách chọn công cụ pha chế, cách ướp lạnh hạt cà phê, tỷ lệ pha với nước và nhiệt độ thích hợp.

Người phụ nữ bị tai biến nặng sau khi được tiêm filler miễn phí

Người phụ nữ không thể lao động suốt 4 tháng do bàn tay sưng phù, mưng mủ sau tai biến tiêm filler.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm