Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căn bệnh khiến người mắc nổi bóng nước toàn thân

Hội chứng bóng nước tự miễn khiến bệnh nhân đau đớn, trợt da toàn thân.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Vũ Hoàng, Phó trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM), cho biết phòng cấp cứu bệnh nặng của đơn vị này đang điều trị cho 2 người đàn ông mắc hội chứng bóng nước tự miễn.

Một trường hợp khoảng 30 tuổi, không có bệnh nền đi kèm, người còn lại 60 tuổi, có tiền sử đái tháo đường.

Trước đó, hai người này đều có chung tình trạng da bị nổi các mụn nước nhỏ, gây ngứa, xuất hiện nhiều ở tay, chân, vai, sau đó lan ra lưng, bụng, đầu và nhiều vị trí khác. Bệnh nhân đi khám tại nhiều cơ sở y tế và tự mua thuốc để thoa nhưng không khỏi mà vết thương càng thêm nặng.

“Khi đến khám tại bệnh viện, phần da toàn thân của 2 bệnh nhân trợt toàn bộ do bóng nước bị vỡ, chảy dịch vàng có mùi hôi. Đây là 2 ca bệnh đặc biệt, họ gần như không thể nằm vì đau đớn”, bác sĩ Hoàng cho biết.

trot da toan than do bong nuoc tu mien anh 1

Bóng nước tự miễn khiến người bệnh đau đớn do da nổi bóng nước, lở loét. Ảnh minh họa: Heathline.

Bóng nước tự miễn là bệnh lý nội tại do các kháng thể tự sinh bên trong cơ thể. Chúng tấn công, phá vỡ các cầu nối của lớp thượng bì khiến cấu trúc da lỏng lẻo, nổi bóng nước. Sau đó, các bóng nước này vỡ, gây trợt da.

“Các bệnh nhân mắc chứng bóng nước tự miễn được sử dụng thuốc Corticosteroid liều cao để ức chế các kháng thể. Khi vết thương ổn định, các bác sĩ giảm dần liều thuốc thấp nhất trong khả năng khống chế được bệnh và giảm tác dụng phụ lên người bệnh”, bác sĩ Hoàng phân tích.

Sau 2-3 tuần điều trị, vết thương trên da các bệnh nhân được khống chế, không lan rộng thêm nhưng vẫn chưa lành. Bác sĩ Hoàng nhận định khi mắc bóng nước tự miễn, bệnh nhân phải trải qua ít nhất một tháng điều trị.

“Đây là bệnh rất hiếm, ngay cả bác sĩ chuyên khoa da liễu nếu không thường xuyên tiếp nhận cũng khó chẩn đoán chính xác”, bác sĩ Hoàng nói thêm.

Bệnh nhân mắc hội chứng này thường có hoàn cảnh khó khăn, nhập viện trễ. Mỗi người cần ít nhất 2-3 nhân viên y tế để chăm sóc, tắm, rửa vết thương toàn thân, thay băng gạc khắp người.

Mỗi năm, khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc bóng nước tự miễn. Các bệnh nhân tử vong chủ yếu do nhiễm trùng huyết.

Hàng chục người nhập viện vì dùng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc

Trong vòng hơn một tháng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận gần 100 trường hợp gặp tai biến sau khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ phát hiện bệnh lây qua đường tình dục hiếm gặp thế nào?

Viêm niệu đạo do não mô cầu là bệnh lây truyền qua đường tình dục hiếm gặp, được các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM phát hiện.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm