Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ giả mạo chữ ký, 'ăn chặn' tiền chính sách của người chết

Dù người được hưởng chế độ chính sách đã qua đời, một số cán bộ xã, phường thành phố Quảng Ngãi có hành vi giả mạo chữ ký, "ăn chặn" tiền thời gian dài.

Chiều 23/5, lãnh đạo UBND TP Quảng Ngãi cho biết cơ quan thanh tra phát hiện 5 cán bộ ở các xã: Tịnh Thiện, Tịnh Hòa, Nghĩa An và phường Nghĩa Lộ, Trần Hưng Đạo có hành vi "ăn chặn" tiền chính sách. 

Theo đó, quá trình thanh tra hành chính tại UBND TP Quảng Ngãi và các đơn vị trực thuộc,Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 5 cán bộ của các xã, phường này lợi dụng chức vụ, quyền hạn giả mạo chữ ký để chiếm đoạt hơn 120 triệu đồng của 14 người được hưởng chế độ chính sách. 

Can bo 'an chan' tien chinh sach anh 1
 Trụ sở UBND phường Trần Phú (TP Quảng Ngãi), nơi xảy ra tình trạng cán bộ "ăn chặn" tiền chính sách. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo hồ sơ, từ tháng 7/2013 đến tháng 8/2016, tại phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi), ông Tạ Văn Tiến, người được giao nhiệm vụ chi trả tiền chế độ, chính sách người có công cách mạng, đã giả mạo chữ ký của bà Nguyễn Thị Bích Lâm, chiếm đoạt hơn 101 triệu đồng. Bà Lâm là thương binh 61% (được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, tiền điều dưỡng và tiền lễ, Tết) và bị bệnh nặng, không tự đi nhận tiền được.

Tháng 7/2014, bà Lâm qua đời nhưng ông Tiến không báo cáo cho cơ quan chức năng để cắt giảm các chế độ của bà Lâm mà tiếp tục giả mạo chữ ký, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng tiền chính sách. 

Tại xã Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), ông Phạm Nhanh, người được giao nhiệm vụ chi trả chế độ chính sách người có công cách mạng của xã Tịnh Hòa cũng giả mạo chữ ký chiếm đoạt tiền. 

Trong quá trình chi trả trợ cấp cho người có công với cách mạng, tại xã có 8 người có công đã chết nhưng ông Nhanh không báo cáo để cắt giảm chế độ điều dưỡng của 8 trường hợp này. Trong hai năm 2015 và 2016, ông Nhanh đã giả mạo chữ ký thân nhân của họ, ký vào danh sách nhận tiền để chiếm đoạt số tiền gần 9 triệu đồng. 

Ba trường hợp còn lại ở xã Nghĩa An, Tịnh Thiện và phường Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi) cũng không khai báo, báo cáo với các cấp có thẩm quyền mà giả chữ ký thân nhân của người được hưởng chế độ chính sách đã chết để chiếm đoạt tiền chế độ từ 1,1 đến 5,3 triệu đồng. 

Hiện Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hồ sơ cho Công an TP Quảng Ngãi để mở rộng điều tra, xử lý.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm