Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán bộ phường giả chữ ký chiếm đoạt lương hưu người khác

Biết ông Khấu đã chết nhưng hàng tháng, vị phó chủ tịch phường vẫn giả chữ ký ông này để nhận lương hưu. Trong 9 năm, vị này chiếm đoạt trên 300 triệu đồng.

Ngày 24/3, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Mạnh Sửu (54 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) 13 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ông Sửu phụ trách công tác thương binh - xã hội phường Bình Đa từ năm 1986. Từ tháng 10/2004 đến tháng 2/2005, ông này đến Bảo hiểm xã hội TP Biên Hòa nhận danh sách và tiền lương của các cán bộ hưu trí trên địa bàn mang về chi trả. Thời gian này, Sửu lập khống hồ sơ lương hưu của ông Đỗ Văn Khấu rồi chiếm đoạt 5,5 triệu đồng.

can bo nhan gium luong huu,  chiem doat tai san,  nhan luong nguoi khac,  lam gia ho so,  toi chiem doat tai san anh 1
Bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu tại tòa. Ảnh: N.A

Tháng 3/2005, khi được bổ nhiệm chức Phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, ông Sửu giao lại công tác thương binh, xã hội cho người khác phụ trách. Mỗi tháng, vị phó chủ tịch phường đến ký và nhận lương hưu của ông Khấu. Một năm sau, ông Khấu qua đời, Sửu vẫn giả chữ ký ông này để nhận tiền. Từ 2005 đến 2013, người đàn ông 54 tuổi đã chiếm đoạt với tổng số tiền 310 triệu đồng.

Ngoài ra, từ năm 1988 đến 2013, ông Sửu còn nhận lương hưu của một người khác với tổng số tiền trên 280 triệu đồng. Tuy nhiên, vị phó chủ tịch phường đã giao nộp cho lực lượng chức năng nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, bị cáo 54 tuổi khai nhận chia số tiền chiếm đoạt của ông Khấu cho chuyên viên Bảo hiểm xã hội TP Biên Hòa Nguyễn Minh Hùng. Trong đó, Hùng hưởng 60%, số còn lại phần của Sửu. Tuy nhiên, tại tòa ông Hùng phủ nhận toàn bộ vụ việc.

Nhà chức trách chưa đủ căn cứ khởi tố bị can đối với ông Hùng do tài liệu, chứng cứ thu thập được chưa đủ cơ sở để xác định hành vi.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm