Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cán cân quyền lực trong ‘Trò chơi vương quyền’ sau mùa bốn

“Game of Thrones” vừa kết thúc mùa phim thứ tư với những sự kiện gây sốc đối với người hâm mộ, kéo theo sự thay đổi cán cân quyền lực tại lục địa Westeros.

Nhà Tyrell: Nhà Tyrell có những bước đi nhằm tích lũy quyền lực từ mùa phim thứ hai, sau khi Margaery - góa phụ áo đen của Westeros, kết hôn với Renly Baratheon. Cuộc hôn nhân tiếp theo với Joffrey Baratheon ngay trước khi vị vua trẻ bị ám sát đã giữ nhà Tyrell ở lại thành đô King’s Landing. Liên minh với Tommen đẩy Margaery vào thế đối đầu trực tiếp với Cersei Lannister. Hơn nữa, với sự ra đi của Tywin Lannister, có vẻ như bà của Margaery là Olenna sẽ trở thành kẻ giật dây điều khiển quyền lực mới. Nhưng chưa có gì là chắc chắn cả bởi việc Olenna hợp tác với Littlefinger nhằm loại bỏ Joffrey có thể bị lật tẩy. Dù sao, ở thời điểm hiện tại, Tyrell là những kẻ đang nắm trong tay tất cả.

Nhà Lannister: Trong suốt các mùa phim Game of Thrones được phát sóng, nhà Lannister luôn nắm trong tay cả tiền bạc lẫn ngai vàng. Nhưng ở cuối mùa bốn, vị trí của họ bị lung lay dữ dội: Joffrey bị đầu độc, truyền lại vương miện cho em trai là Tommen. Tywin Lannister, người thực sự nắm quyền, thì bị ám sát bởi chính người con trai Tyrion. Jamie giờ là kẻ giết vua và bị cụt tay, Myrcella thì “bị bán cho nhà Martell” và bản thân Cersei chỉ còn giữ những ảo tưởng về quyền lực. Người duy nhất có thể cứu nhà Lannister lúc này là Tommen, đứa trẻ của cuộc tình loạn luân dù mang họ nhà Baratheon. Đám cưới đang được chờ đợi giữa Tommen với Margaery Tyrell và giữa Cersei với Lorax Tyrell có thể giữ nhà Lannister ở lại King’s Landing.

Nhà Bolton: Nhà Frey có lẽ là gia đình gớm ghiếc nhất ở Westeros nhưng nhà Bolton mới là những kẻ đáng ghê tởm nhất. Những kẻ chuyên đi lột da những tưởng bị lãng quên này dần dà tự mở rộng địa bàn từ Dreadfort để trở thành những kẻ giám sát miền Bắc. Roose Bolton sắp đặt nên cái chết của Robb Stark, đồng minh cũ của hắn, rồi sau đó cưới cô gái béo nhất nhà Frey (bởi Walder Frey trả cho người cầu hôn số tiền bằng với trọng lượng cô gái) nhằm củng cố vị trí với họ. Sau khi Winterfell thất thủ, nhà Bolton trở thành những kẻ kiểm soát miền Bắc. Sau đó, Roose còn chính thức hợp pháp hóa đứa con hoang Ramsay Snow thành người thừa kế của hắn. Đứa con điên cuồng này đã hành hạ và biến Theo, con trai của lãnh chúa Balon Greyjoy, thành người hầu và dùng Theon làm bàn đạp chiếm quyền ảnh hưởng tại những vùng đất xưa kia vốn thuộc về nhà Greyjoy. Gia đình Bolton chính là sự kết hợp của những cá nhân tàn bạo và điên cuồng.
Nhà Baelish: Một cách thầm lặng, Petyr Baelish chứng tỏ mình là một trong những kẻ quyền lực nhất tại Westeros. Petyr chưa thể nào sớm ngồi lên Chiếc ngai sắt, nhưng khán giả cũng không thể đánh giá thấp nhân vật này. Trong hai tập phim mới nhất, Petyr nắm thêm trong tay hai lâu đài lớn và tất cả các sự kiện lớn của Games of Thrones đều ít nhiều có sự dính líu của hắn. Liên minh giữa Petyr và Sansa Stark cũng rất quan trọng, không chỉ bởi Sansa chính là “gót chân Achiles” của đối thủ và cái tên nhà Stark vẫn giữ một vai trò không nhỏ tại Westeros.
Nhà Baratheon: Trên danh nghĩa, Tommen là con của vua Robert Baratheon với hoàng hậu Cersei Lannister. Nhưng thực chất, Tommen là kết quả của cuộc tình loạn luân giữa hoàng hậu và người anh trai song sinh Jaime Lannister của bà ta. Thế nên chỉ còn duy nhất Stannis, dòng dõi thật sự của Baratheon, người chiếm một vị trí quan trọng trong mùa bốn vừa qua. Sau khi suýt thắng trận Hắc Thủy, Stannis Baratheon tiếp tục nổi lên khi ông ta tiến hành cuộc đột kích bảo vệ Night’s Watch, chống lại những kẻ hoang dã Wildling bên ngoài bức tường. Đây là một bước đi chứng tỏ bản lĩnh và cho thấy Stannis sẵn sàng đưa ra những nước cờ lâu dài nhằm thu hút lòng trung thành và quyền lực. Ông ta còn một chặng đường dài để tới được King’s Landing nhưng đi theo đức tin R’hllor, Stannis có thêm được không ít quyền lực từ nữ tu sĩ Melisandre.
Nhà Martell: Xét toàn cục, nhà Martell vẫn là những kẻ vô danh ở thời điểm hiện tại. Họ là một phần của lục địa Westeros nhưng không xuất hiện mấy và quyền lực của nhà Martell dường như rất mơ hồ. Và việc Myrcella Lannister được gửi đến với họ (tương tự như việc Theon được gửi tới nhà Stark trước đó) chỉ ra rằng những kẻ nắm giữ xứ Dorne cũng ômg mộng kiểm soát toàn bộ Westeros. Có thể trong mùa phim tiếp theo, bức tranh về nhà Martell sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Nhà Stark: Sự suy tàn của nhà Stark là một trong những trải nghiệm đáng nhớ đối với khán giả của Game of Thrones. Nhiều thành viên quan trọng của nhà Stark hoặc là đã chết còn lâu đài tổ tiên Winterfell của họ giờ là một đống hoang tàn. Trong những thành viên còn sống sót, Sansa đang móc ngoặc với lãnh chúa Petyr Baelish và Arya đang vượt biển để tìm đến thành phố Braavos. Bran thì cuối cùng cũng liên kết được với con quạ ba mắt của cậu và sẽ sớm sở hữu quyền năng phép thuật. Chưa ai rõ Rickon cùng con sói Shaggydog hiện ra sao. Jon Snow vẫn đang tiếp tục củng cố bản thân để trở thành kẻ mạnh mẽ nhất trong lực lượng Night’s Watch. Dù cho tất cả đang bị ly tán nhưng tiềm năng của những đứa con nhà Stark vẫn tràn đầy hứa hẹn.
Nhà Greyjoy: Nhà Greyjoy không xuất hiện mấy trong mùa bốn nhưng họ vẫn có một chút quyền lực. Ngoài việc phải lẩn trốn ở Pyke, gia đình dòng dõi cướp biển mất khá nhiều tài sản về tay nhà Bolton. Hai thành trì Winterfell và Moat Cailin đều rơi vào tay nhà Bolton trong khi nhà Greyjoy vốn là những kẻ bảo vệ chúng. Xem ra những kẻ rong ruổi trên đại dương này vẫn hợp với sóng nước hơn nơi đồng bằng. Với việc Theon nằm dưới quyền kiểm soát của Ramsey Bolton, có vẻ như nữ nhân của nhà Greyjoy sẽ chẳng làm được gì với quyền lực tiềm năng đang lên của gia đình. Nhưng Yara là một kẻ bản lĩnh và nhiều mưu kế. Trong phần tiếp theo, những người trẻ tuổi của gia đình này được dự đoán là sẽ bắt đầu kế hoạch trả thù nhà Bolton, đồng thời bày mưu tính kế để mở rộng quyền lực.
Nhà Targaryen: Nhiều người sẽ nghĩ rằng Daenerys, Mẹ của loài rồng, đáng lẽ phải đứng ở vị trí cao hơn nhưng chẳng mấy ai biết rõ cô ta còn sống hay không. Một số khác cũng quên dần quyền năng khủng khiếp của những con rồng mà cô sở hữu. Cho dù Dany đang cố gắng giải thoát nô lệ và kiểm soát đội quân Unsullied ở miền Đông, cô vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề trong việc củng cố quyền lực cũng như điều khiển lũ rồng. Đây là nhân vật được xây dựng để trở thành một trong những kẻ mạnh nhất trong tương lai nhưng ở thời điểm hiện tại, Dany đang bị lãng quên.
Nhà Arryn, Frey và Tully: Gia đình của Frey và Tully đoàn tụ tại cuối mùa ba sau cuộc tàn sát ở Đám cưới đỏ. Nhưng sau đó, nhà Frey vượt lên về mặt quyền lực khi Baelish được hưởng đặc ân từ nhà Lannister. Nhà Frey là những kẻ bị tụt sâu lại phía sau trong cuộc chiến giành quyền lực ở Westeros nhưng họ vẫn kiểm soát một tuyến đường thủy quan trọng và hiện liên minh với nhà Bolton. Nhà Tully, kẻ kiểm soát Riverland khá im ắng trong suốt mùa bốn hẳn đang co mình lại sau sự phản bội của nhà Frey tại Đám cưới đỏ. Còn với nhà Arryn, tất cả đã thiệt mạng, ngoại trừ Robin, đứa trẻ khó chịu vẫn còn bấu ngực mẹ tới tận khi bà ta bị chết ở Moon Door.

Quang Chúc (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm