Trên cả siêu xe hay hypercar, megacar là cụm từ dành riêng cho một mẫu xe hội tụ đủ cả ba yếu tố: được sản xuất với số lượng giới hạn, giá bán xuất xưởng trên 1 triệu USD và công suất trên 1.341 mã lực. Và chiếc Koenigsegg Regera đáp ứng được những yếu tố trên. |
Được nhập về Việt Nam vào tháng 1/2022, mãi đến nay chiếc megacar Thụy Điển mới được xuất hiện công khai trước công chúng. Koenigsegg chỉ sản xuất đúng 80 chiếc Regera và tất cả đều đã có chủ nhân. Thời điểm mới ra mắt, xe có giá bán khởi điểm vào khoảng 1,9 triệu USD. |
Chiếc Regera xuất hiện tại Việt Nam được mua lại từ một showroom tại bang Illinois, Mỹ với số tiền được chủ nhân chiếc xe, ông Hoàng Kim Khánh tiết lộ vào khoảng 5,5 triệu USD, tương đương 115 tỷ đồng. Theo chủ xe, con số để có thể lăn bánh chiếc xe này tại Việt Nam là 200 tỷ đồng. |
Con số này khiến đây trở thành chiếc siêu xe đắt đỏ nhất đang có mặt tại Việt Nam, soán ngôi chiếc Pagani Huayra của ông Phạm Trần Nhật Minh. |
Tổng quan, Koenigsegg Regera có thiết kế dài hơn một chút so với những mẫu xe khác từ hãng xe Thụy Điển. Điều này giúp Regera có độ bám đường tốt hơn. |
Toàn bộ phần khung xe được chế tạo từ sợi carbon. Ngoại thất với phong cách hai tông màu đỏ mận và đen, đi kèm những đường chỉ màu xám tạo điểm nhấn. |
Cụm đèn pha có thiết kế khá đặc biệt. Ngoài dải đèn LED chạy ngày, đèn pha và đèn xi-nhan, hãng xe Thụy Điển còn trang bị thêm một số bóng LED nhỏ. Koenigsegg gọi đây là “bầu trời sao”. Cụm đèn pha này còn được trang bị thêm một cánh quạt nhỏ, giúp ngăn chặn việc ngưng đọng hơi nước ở bên trong. |
Ẩn phía dưới logo trước của xe là hệ thống camera. |
Bộ mâm 3 chấu kép khóa tâm được làm hoàn toàn từ sợi carbon, chỉ có thể mở được bằng dụng cụ chuyên dụng. Việc sử dụng sợi carbon mang lại tính thẩm mỹ cho chi tiết này, nhưng nếu hư hỏng, chủ nhân bắt buộc phải thay mới hoàn toàn. Ẩn phía sau là cùm phanh màu đen. |
Cần gạt nước được đặt ở vị trí chính giữa kính thay vì đặt phía dưới. Koenigsegg cho biết đặt cần gạt nước ở vị trí này mang lại tính khí động học cao hơn. |
Nếu muốn chuyển sang mui trần, chủ nhân chiếc Koenigsegg Regera phải mở mui thủ công. Phần mui này sẽ được đặt ở cốp trước, nơi Koenigsegg đã thiết kế một khoảng không gian vừa vặn cho chi tiết này. |
Chính giữa nắp động cơ là logo bóng ma, lấy cảm hứng từ phi đội Ghost của Lực lượng Phòng không Thụy Điển. Nhà máy của Koenigsegg cũng được xây dựng trong khuôn viên công viên Valhall, nơi các máy bay phản lực chiến đấu của lực lượng này từng đóng quân. Đây cũng là logo phụ của hãng xe Thụy Điển. |
Regera được trang bị nhiều hốc gió nhằm tăng khả năng tản nhiệt, cùng với đó là tăng tính khí động học. |
Cánh gió sau với thiết kế độc đáo, có thể ẩn xuống thân xe và điều chỉnh góc nghiêng nhằm tăng lực ép xuống mặt đường. Chủ nhân cũng có thể điều chỉnh cánh gió thông qua một nút bấm bên trong cabin. |
So với những mẫu siêu xe khác, Koenigsegg Regera có phần kính hậu khá nhỏ nên xe được trang bị thêm hệ thống camera 360 độ, giúp chủ nhân thuận tiện hơn trong quá trình quan sát. |
Đèn hậu với thiết kế thanh mảnh. |
Chi tiết dễ nhầm lẫn nhất trên Koenigsegg Regera là hệ thống ống xả. Phần ống được bọc kim loại sáng màu ở giữa thân xe thực chất chỉ là hệ thống tản nhiệt cho chiếc megacar Thụy Điển. |
Trong khi đó, hệ thống ống xả thực sự được thiết kế dưới dạng cánh chia gió ở khuếch tán sau. Cách thiết kế này mang đến tính khí động học cao hơn cho Regera. Đây là thành quả của sự hợp tác giữa Koenigsegg và Akrapovic. |
Koenigsegg cũng là một trong những hãng xe sở hữu cách mở cửa độc đáo, không phải mở cửa cánh chim, cánh bướm hay cắt kéo thường thấy trên những mẫu siêu xe khác. Để hạn chế va chạm, bên hông cửa được dán miếng cảnh báo về khoảng cách mở cửa an toàn, cùng với đó là việc trang bị hàng loạt cảm biến để cánh cửa này có thể tự động ngừng lại quá trình mở. |
Ngoài việc có các nút bấm mở khóa cửa thông thường, chìa khóa của Koenigsegg Regera còn có thêm các nút bấm mở cửa, nắp capo, nắp động cơ, jack cắm sạc cho hệ thống hybrid và cuối cùng là mở hết tất cả mọi thứ. |
Bảng thông tin về xuất xứ của chiếc xe. Xe được sản xuất ở nhà máy đặt tại Angelholm, hạt Skane, Thụy Điển. Thậm chí Koenigsegg còn để thêm thông tin về kinh độ và vĩ độ của nhà máy. |
Bệ cửa với dòng chữ Regera cùng với slogan "Spirit of Performance". |
Koenigsegg định vị Regera là mẫu "siêu xe sang trọng" nên nội thất được thiết kế để mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho chủ nhân. Nội thất trên chiếc Regera xuất hiện tại Việt Nam sở hữu tông màu nâu sáng, kết hợp với sợi carbon mờ. |
Vô lăng được thiết kế dạng D-cut, tích hợp các nút bấm đa phương tiện, nâng/hạ gầm và ga tự động Cruise Control. Ở phía sau là màn hình cỡ lớn, được phân ra làm ba phần. Phía bên trái là phần cho hệ thống thông tin giải trí. Ở chính giữa là đồng hồ tích hợp báo tốc độ, vòng tua máy và mức điện năng sử dụng... Cuối cùng là khu vực hiển thị các thông tin khác của xe. |
Với việc không sử dụng hộp số truyền thống, hai lẫy chuyển số sau vô lăng trên Regera có nhiệm vụ chuyển đổi sang số tiến và số lùi. Hốc gió điều hòa của xe có phần viền làm bằng kim loại sáng màu. |
Ghế ngồi với phần khung làm từ sợi carbon. Xe còn được trang bị nhiều tiện ích khác như cổng sạc USB, sạc không dây, hai khay đựng cốc, vốn là những tiện ích thường được cắt bỏ trên những mẫu siêu xe khác. Xe còn được trang bị thêm búa khẩn cấp để giúp chủ nhân có thể phá cửa và thoát ra ngoài khi gặp sự cố. |
Koenigsegg Regera sở hữu khối động cơ động cơ V8, dung tích 5.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất 1.100 mã lực. Kết hợp với đó là 3 mô-tơ điện, đưa tổng công suất lên đến 1.500 mã lực. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 2,8 giây và tốc độ tối đa lên đến 400 km/h. |
Siêu xe Thụy Điển không sử dụng hộp số truyền thống, thay vào đó là cơ cấu truyền động trực tiếp Koenigsegg Direct Drive. Khi đi trên đường cao tốc, cơ cấu này sẽ giảm 50% tổn thất năng lượng so với loại truyền thống và có ưu điểm giúp siêu xe tăng tốc nhanh hơn và mượt mà hơn. |