Cận cảnh nghĩa địa tàu thuyền lớn nhất thế giới
Bãi phế thải Gadani ở Pakistan là nơi tập kết những con tàu chở hàng khổng lồ để tận dụng phế liệu, trong khi công nhân ở đây được trả công rẻ mạt để làm công việc nguy hiểm nhất thế giới.
Nằm cách thành phố Karachi khoảng 10 km, nghĩa địa tàu bè Gadani là nơi tập trung của những con tàu chở hàng và chở dầu quá hạn sử dụng từ khắp nơi trên thế giới. Tại đây, các công nhân sử dụng những công cụ đơn giản để xé nhỏ con tàu khổng lồ và tận dụng xăng dầu, sắt thép, động cơ của chúng.
Mặc dù phải làm một trong những công việc nặng nhọc và nguy hiểm nhất thế giới, nhưng công nhân chỉ được trả thù lao khoảng 3 USD (khoảng 70.000 VND) một ngày. Dù vậy, vẫn có nhiều người lao động ở các khu vực gần đó sẵn sàng làm công việc nặng nhọc này.
"Mặc dù có người chết, người gãy chân, rách cơ, nhưng công việc vẫn tiếp diễn", công nhân Muhammad Shakeel (30 tuổi), nói.
Shakeel đảm nhiệm công việc của người cha già từ vài năm trước và làm cùng 2 người em Wakil, Ismaiel. Họ thực hiện công việc hút dầu từ trong tàu và đổ chúng vào thùng, rồi chuyển chúng đến chợ.
Mỗi năm, bãi phế thải này phá hủy khoảng 100 con tàu để tận dụng hàng triệu tấn sắt thép và bán chúng cho các khách hàng trong nước. Số sắt thép này chủ yếu đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng ở Pakistan. Tại đây, trung bình chỉ mất 4 tháng để "luộc" sạch một con tàu cũ, trong khi tại những bãi phế thải nổi tiếng khác ở Ấn Độ hay Bangladesh phải mất đến 6 tháng.
2 con tàu cũ được kéo vào bờ ở bãi phế thải Gadani. |
Một công nhân dùng máy hàn để tách một miếng sắt. |
Dầu từ các con tàu cũ chảy lênh láng trên đất. |
Một con tàu cũ khổng lồ chuẩn bị được "xẻ thịt". |
Những con tàu cũ biến thành đống sắt vụn. |
Công nhân ở đây làm những công việc nặng nhọc và nguy hiểm nhất thế giới. |
Mặc dù làm công việc nặng nhọc, công nhân chỉ được trả khoảng 70.000 VND một ngày. |
Nhiều tai nạn thường xuyên xảy ra với người lao động. |
Bình An
Theo Infonet