Hơn 10.000 thiết bị với 47.300 tấn gồm máy bay, xe kéo, cảm biến an ninh... đã được vận chuyển từ sân bay Ataturk tới sân bay Istanbul trong hơn một ngày (5-6/4). Theo đại diện hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, 5.000 xe tải và hơn 1.800 nhân viên đã tham gia cuộc chuyển đổi sân bay. |
Reuters đưa tin đêm 6/4, chuyến bay cuối cùng ở sân bay Ataturk của Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi hành. Sân bay Istanbul mới với tổng chi phí xây dưng ước tính khoảng 12 tỷ USD chính thức đi vào hoạt động, thay thế sân bay Ataturk. |
Sân bay Istanbul được xây dựng trên diện tích rộng 76,5 triệu m2, gần hồ Terkos, cách sân bay Ataturk khoảng 35 km. |
Tòa tháp kiểm soát không lưu hình tulip là công trình ấn tượng nhất của sân bay. Thiết kế này từng đạt giải thưởng Kiến trúc Quốc tế năm 2016. |
Không gian bên trong nhà chờ được thiết kế mang phong cách sang trọng, hiện đại với rất nhiều gian hàng bán đồ ăn, quà lưu niệm đẹp mắt. Trong thời gian đầu đi vào vận hành, ước tính sân bay sẽ đón khoảng 90 triệu hành khách mỗi năm với hai đường băng chính. |
Trong tương lai, dự án mở rộng thêm 6 đường băng kỳ vọng sân bay có thể đón 200 triệu lượt khách mỗi năm. Sau khi hoàn thành vào năm 2027, sân bay sẽ có 16 đường taxi, các nhà ga với tổng diện tích 1,5 triệu m2, 4 tòa nhà ga, 3 khối kỹ thuật, một tháp kiểm soát không lưu và 8 tháp điều khiển. Ngoài ra, sân bay cũng sẽ có một bãi đỗ rộng 6,5 triệu m2 với sức chứa 500 máy bay, phòng chờ VIP, hàng hóa và nhà ga chung. |