Cận cảnh tuyến đường sắt ở châu Âu, nơi 300.000 công nhân từng bỏ mạng
Thứ bảy, 10/11/2018 07:30 (GMT+7)
07:30 10/11/2018
Nhiếp ảnh gia người New Zealand đã ghi lại cảnh hoang tàn của tuyến đường sắt chưa hoàn thiện ở Nga, nơi 300.000 tù nhân công ích từng bỏ mạng khi làm việc dưới thời tiết âm 50 độ.
Tuyến đường sắt Salekhard-Igarka được khởi công xây dựng từ năm 1947, từng là dự án đường sắt kết nối các vùng hẻo lánh gần Bắc Cực của nước Nga.
Hàng trăm nghìn tù nhân tại các trại cải tạo của Nga từng được điều động tới vùng Siberia của đất nước này để xây dựng tuyến đường sắt. Tuy nhiên, đến năm 1953, dự án này dừng hoạt động.
Theo Daily Mail, do tính chất khắc nghiệt của thời tiết khu vực gần Bắc Cực, nhiệt độ thường xuống tới âm 50 độ C, cộng thêm điều kiện lao động nghèo nàn, thiếu thốn, có đến 300.000 công nhân từng phải bỏ mạng khi đang làm việc. Tuyến đường sắt Salekhard-Igarka ngày nay là nỗi buồn của nhân dân nước Nga.
Hiện, nơi đây không một bóng người lui tới ngoại trừ các nhiếp ảnh gia, nhà thám hiểm đam mê tìm kiếm những vùng đất lạ. Nhiếp ảnh gia Amos Chapple, người New Zealand, đã tới địa điểm này vào mùa thu, gặp không ít trở ngại trong việc di chuyển vì địa hình hiểm trở để ghi lại những bức ảnh đượm buồn về tuyến đường sắt bị lãng quên.
Vào mùa thu, những căn nhà cũ nát từng là nơi ở của các công nhân được phủ đầy lá vàng rụng. Amos Chapple chia sẻ mùa đông ở đây còn đẹp hơn gấp bội bởi tuyết phủ trắng xóa.
Một đoạn đường sắt dang dở, sản phẩm của những công nhân xấu số, nay mục nát giữa khu rừng lá kim xa xôi, hẻo lánh.
Khung cảnh hoang vắng tưởng chừng thơ mộng này lại là mồ chôn của những công nhân xấu số. Thi thể của họ bị vùi sâu trong tuyết. Ngày nay, một số ngôi nhà lành lặn từng là khu vực canh gác đã trở thành trú chân của những người thợ săn.
Để có thể đến được địa điểm này, nhiếp ảnh gia Amos Chapple phải dùng xe chuyên dụng để vượt qua những đoạn đường khó đi. Vào mùa đông, việc di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do băng tuyết dày đặc. Mùa hè thường có mưa nhiều, xuất hiện các vũng lầy và đặc biệt nhiều muỗi.
Một bức hình cũ cho thấy những công nhân đang xây dựng đường sắt dưới trời mùa đông. Nguyên nhân dự án án này bị dừng là do nhà lãnh đạo Liên Xô cũ - Joseph Stalin qua đời.
Thời gian đã chôn vùi gần hết những gì còn sót lại của tuyến đường sắt dài hơn 60 km. Những người đã cống hiến sức lực và hy sinh tính mạng để xây dựng công trình dang dở đã được nhân dân nước Nga lập đài tưởng niệm để ghi nhớ công ơn và nhắc nhở về ký ức đau buồn trong lịch sử.
Tới Mũi Dinh, Ninh Thuận, du khách sẽ có cơ hội đi trên chiếc xe bọ hung lượn khắp đồi cát trắng hoặc ngồi lên lưỡi chiếc máy cày di chuyển chênh vênh ở độ cao 3 m.
Thử thách đu dây ở ngoại ô Interlaken, Thụy Sĩ, có thể coi là một chuyến phiêu lưu thực sự, đòi hỏi người chơi có độ liều lĩnh và can đảm mới dám tham gia.