Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Căn cứ giám định để định đoạt phận một người là không ổn'

Nhiều người kể, có thấy Trung chở Thành khi xảy ra tai nạn chết người, nhưng cơ quan tố tụng đã bác hết các lời khai của họ để buộc tội Thành là người cầm lái.

Gần một tuần qua, nhiều người dân xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) vẫn đề cập đến bản án 42 tháng tù mà La Phúc Thành (20 tuổi, ngụ ấp 4) phải lĩnh vì tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Theo nhiều nhân chứng, khi tai nạn xảy ra họ thấy Trần Chí Trung (23 tuổi) chở Thành bằng xe máy biển số 95DB… chứ không Thành chở Trung như cơ quan tố tụng cáo buộc.

Trò chuyện với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Ví (57 tuổi, ngụ Long Trị A) kể, chiều 28/7/2013, thiếu phụ này đi chợ Cái Nai mua bún. Đến cầu Ông Cả, bà chuẩn bị xuống dốc thì thấy hai thanh niên trên xe máy, chạy hướng ngược chiều đang lên cầu.

Bà Ví với chị Nhung khai rằng, họ đều thấy "thằng ốm (Trung) chở thằng mập (Thành)" nhưng không được các cơ quan tố tụng chấp nhận. Ảnh: Việt Tường.

"Nghe xe bên kia hụ ga, nổ máy lớn tiếng nên tôi chửi thề, nạt tụi nó: 'Thằng cao lớn không chở mà cho thằng ốm, thằng nhỏ con chở'. Tụi nó nghe tôi chửi nên thằng ngồi sau đang cầm điện thoại nhắn tin đã ngước mặt lên nhìn và cười. Lúc đó tôi mới biết thằng ngồi sau là Thành", bà Ví nói.

Theo bà Ví, đó là sự thật mà nhân chứng này nhiều lần khai với công an, viện kiểm sát và tòa án. Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 28/12/2015, đại diện cơ quan công tố hỏi khó bà rằng có biết biển số xe chạy ngược chiều hay không.

Người kêu oan trong vụ tai nạn giao thông lĩnh 42 tháng tù

Thành khẳng định người bạn đi cùng đã lái xe gây tai nạn chết người nhưng HĐXX đã căn cứ vào kết luận giám định để tuyên thanh niên này có tội.

"Câu hỏi vô cùng nghịch lý vì chạy ngược chiều thì làm sao tôi quay đầu lại để đọc biển số xe của người chạy đối diện làm chi. Có một lần lên công an tỉnh, điều tra viên kêu tôi khai ngược lại là thấy thằng mập chở thằng ốm nhưng tôi không chịu. Mấy hôm nay tôi không ngủ được vì Thành bị kết án oan", lời bà Ví.

Không riêng gì người phụ nữ này mà nhân chứng Đặng Thị Hồng Nhung (19 tuổi) cũng khai rằng, chị thấy Trung chở Thành từ hướng chợ Cái Nai về chợ Long Mỹ nhưng bị cơ quan tố tụng bác bỏ.

Nhung cho biết, hôm Thành gặp nạn, chị đạp xe ra chợ Cái Nai và phát hiện: "Thằng ốm chở thằng mập. Vừa chạy qua mặt em, chiếc xe máy chở hai thanh niên bị nạn ngã xuống đống cát ven đường. Em quay lại thì thấy thằng ốm là Trung, mập là Thành".

"Hôm ra tòa, em nói như từng khai với cơ quan điều tra nhưng không được HĐXX xem xét chứng cứ này. Anh Thành đã bị kết án oan, Trung chở anh ấy mới đúng. Có lần làm việc với công an tỉnh, điều tra viên kêu em khai 'thấy thằng mập chở thằng ốm' nhưng em không thể khai sai sự thật", chị Nhung khẳng định.

Nơi từng xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: Việt Trường.

Để hiểu rõ hơn về vụ án, phóng viên đã quay lại hiện trường tai nạn hơn hai năm trước. Mọi người xung quanh đây kể rằng, sau tai nạn họ thấy xe của người chết là ông Lê Minh Đảo nằm gần giữa đường, đầu xe xoay ngược lại với hướng chạy trước đó. Xe biển số 95DB của Thành nằm lên đống cát trong lề đường, gần đó là Thành và Trung nằm sát mé lộ.

"Nếu xe 95DB lấn đường thì sau tai nạn sẽ lao qua lề trái phía ông Đảo chứ không thể văng vào đống cát bên lề phải. Ông Đảo chết, không ai biết được ông ấy có lấn sang đường bên kia không. Đây là đường nông thôn, không có tim đường", một người dân gần hiện trường nói.

Liên quan đến vụ án,  Thành nhiều lần khai, sau khi đổ xăng đã đổi tay lái cho Trung chạy để nhắn tin với bạn học Phạm Thị Bảo Chân. Tuy nhiên, trang 4 của cáo trạng cho rằng: "Chân không nhớ nhắn tin với Thành".

Trao đổi với phóng viên, Bảo Chân khẳng định, cáo trạng ghi như vậy là không đúng sự thật vì lúc Thành bị nạn, hai người có nhắn tin cho nhau.

"Trước đó cũng vậy, em với Thành từng nhắn tin cho nhau. Lúc Thành bị nạn, em cũng có nhắn tin cho Thành. Trả lời một lúc thì Thành không nhắn lại nên tối đó em gọi vô máy thành để hỏi vì sao bạn ấy không trả lời tin nhắn thì có người phụ nữ bắt máy và nói Thành bị nạn nên em mới biết vụ việc", Chân kể.

Theo Chân, lời khai: "Có nhắn tin với Thành nhưng không nhớ nội dung gì" của chị đã bị cơ quan tố tụng "lái" thành "Không nhớ có nhắn tin với Thành" là sai bản chất.

Sau tai nạn, dù chưa khẳng định được ai là người lái xe 95DB vì Thành và Trung đều không thừa nhận, tuy nhiên, trong rất nhiều giấy tờ liên quan, cơ quan điều tra tóm tắt nội dung vụ việc đều cho rằng Thành là người cầm lái chở Trung gây tai nạn chết người.

Gần hai năm sau, ngày 1/5/2014, Công an huyện Long Mỹ ra quyết định tạm đình chỉ vụ án vì hết thời hạn điều tra mà không xác định được bị can. Vụ án sau đó được chuyển lên Công an tỉnh Hậu Giang và nơi đây sao chụp hồ sơ gửi Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM để yêu cầu giám định tìm người lái xe 95DB.

Từ hồ sơ sao chụp và bản ảnh, Phân viện cho rằng người văng gần là người cầm lái. Từ đó, kết quả giám định cho rằng Thành đã điều khiển xe gây tai nạn. Sau đó, Thành bị bắt, vướng lao lý và lĩnh án tù vì cơ quan điều tra, viện kiểm sát cho đến tòa án đều tin vào kết quả giám định.

Theo ông Trần Trọng Hữu - Phó chánh án TAND tỉnh Cà Mau, sau 35 năm xét xử, ông chưa gặp trường hợp nào cơ quan tố tụng lại tin vào kết quả giám định tìm người lái xe.

Theo ông Hữu, các cơ quan bảo vệ pháp luật của thị xã Long Mỹ tin vào kết quả giám định không đảm bảo chứng cứ khoa học thì cần phải xem xét lại.

La Phúc Thành. Ảnh: Việt Tường.

"Không phải trường hợp nào hai xe va chạm nhau thì những người ngồi trên xe văng xa, gần giống nhau. Hồ sơ tai nạn giao thông không thể giám định người cầm lái được vì các yếu tố liên quan rất quan trọng như trọng lượng người ngồi trên xe, độ ma sát mặt đường, vận tốc hai bên…

Căn cứ vào giám định người cầm lái mà định đoạt thân phận pháp lý đối với một người là không ổn", thẩm phán Hữu nêu quan điểm.

Theo cáo trạng, 16h ngày 28/7/2013, sau khi nhậu về, Thành lái xe biển số 95DB chở Trung và lấn sang trái 30 cm, đụng vào xe của ông Đảo làm nạn nhân này thiệt mạng. Làm việc với cơ quan điều tra, Thành khai chở Trung đến trạm xăng, ghé đổ xăng 30.000 đồng thì đổi tay lái cho Trung để nhắn tin cho Chân.

Do Trung không thừa nhận chở Thành nên gần hai năm điều tra, Công an Long Mỹ tạm đình chỉ điều tra vì không xác định được bị can. Sau khi có kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM, Công an Hậu Giang khởi tố, bắt tạm giam Thành 75 ngày. Những ngày bị giam giữ, Thành vẫn khai Trung là người chạy xe và kêu oan.

Mẹ kêu oan cho con trong vụ tai nạn giao thông chết người

Bà Thúy với con trai cho rằng, tai nạn giao thông chết người có lỗi của nạn nhân và người chạy xe là Trung chứ không phải Thành. Sự việc chưa kết thúc thì Trung đi bộ đội.




Việt Tường

Bạn có thể quan tâm