![]() |
PGS.TS Lê Anh Cường, Trưởng bộ môn Khoa học máy tính, chia sẻ quan điểm về việc ứng dụng AI. Ảnh: Moet. |
11.000 là số học sinh phổ thông trên cả nước được tiếp cận và sử dụng AI. Đây là thông tin khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam được GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đề cập vào ngày 20/3.
Từ những con số này, giáo sư nhận định học sinh thích ứng với AI càng nhanh, công tác giảng dạy sẽ càng hiệu quả, thiết thực. Từ đó, ngành giáo dục có thể giúp học sinh trang bị trong cuộc sống nhiều biến động và thay đổi.
AI tác động đến 3 trụ cột giáo dục
GS.TS Lê Anh Vinh cũng đề cập đến những lợi ích và thách thức của AI đối với giáo dục Việt Nam. Cụ thể, AI có thể tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục, thúc đẩy giáo dục cá nhân hoá, nâng cao tinh thần tự học, đổi mới và nâng cao hiệu quả giảng dạy, tạo dựng thói quen học tập suốt đời.
Trong khi đó, thách thức mà công cụ này đặt ra là làm gia tăng khoảng cách số, kèm theo các vấn đề đạo đức trong AI, bảo mật dữ liệu, tính chính xác và khách quan của nội dung và sự phụ thuộc vào công nghệ.
Ngoài ra, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng AI tác động toàn diện đến 3 trụ cột giáo dục là chương trình học, quá trình dạy và học, kiểm tra đánh giá.
Theo đó, AI có thể hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý trong quá trình dạy học như hỗ trợ xây dựng kế hoạch bài giảng, xây dựng tài liệu phục vụ giảng dạy, thiết kế bài kiểm tra, chấm điểm, phân tích kết quả, hỗ trợ cá nhân hoá phản hồi cho người học...
Từ những phân tích trên, GS.TS Lê Anh Vinh khuyến nghị giáo viên cần chủ động hơn trong việc sử dụng, cập nhật để có kỹ năng phục vụ cho việc dạy học, từ đó trang bị cho trẻ kỹ năng thích ứng với thế giới công nghệ ngày càng thay đổi.
![]() |
GS.TS Lê Anh Vinh đưa ra khuyến nghị cho giáo viên trong thời đại AI. Ảnh: Moet. |
Dạy trẻ dùng AI hiệu quả, an toàn
Cũng trao đổi về chủ đề ứng dụng AI trong dạy và học bậc phổ thông, PGS.TS Lê Anh Cường, Trưởng bộ môn Khoa học Máy tính tại Đại học Tôn Đức Thắng, cho rằng mục tiêu chung của giáo dục AI ở bậc phổ thông cần hướng đến việc giúp học sinh khai thác AI hiệu quả, có trách nhiệm, có đạo đức và an toàn.
Chương trình AI ở bậc phổ thông cũng có thêm nhiệm vụ là phát triển những năng lực mới giúp học sinh không chỉ sử dụng AI mà còn làm chủ AI trong công việc và cuộc sống tương lai.
Theo PGS Cường, việc ứng dụng công cụ AI trong dạy, học và quản trị sẽ nâng cao chất lượng học tập của học sinh, phát triển tư duy phản biện và sáng tạo, tăng cường sự công bằng trong giáo dục.
Vì vậy, để sử dụng AI hiệu quả, an toàn, trách nhiệm, Trưởng bộ môn Khoa học Máy tính đề xuất ban hành chính sách và quy định về sử dụng AI trong giáo dục, đào tạo giáo viên về cách sử dụng AI hiệu quả.
Ông cũng kỳ vọng sẽ có những chính sách giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện và kiểm chứng thông tin, giám sát và hạn chế sử dụng AI trong đánh giá học tập, bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu học sinh, xây dựng hệ sinh thái AI giáo dục phù hợp.
Bên cạnh đó, PGS.TS Lê Anh Cường đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghệ số - AI dành riêng cho giáo dục, cụ thể là xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn dành riêng cho giáo dục, xây dựng sách giáo khoa số tích hợp công cụ AI, xây dựng hệ thống số đánh giá năng lực học sinh.
Lắng nghe luận điểm, đề xuất của của các nhà giáo dục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng đây là bối cảnh thuận lợi để đưa AI vào giáo dục phổ thông. Ông cũng nhấn mạnh các từ khóa: Không giới hạn, cơ hội, thách thức, hành động quyết liệt, phù hợp...
"Đúng là phải quyết liệt và phải đi nhanh hơn trong việc ứng dụng AI. Chúng ta cần tận dụng những gì thế giới đã làm, thực tiễn đang diễn ra để hành động sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nơi”, thứ trưởng nhấn mạnh.
Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.