Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cận kề thời điểm hết ưu đãi, xe điện tại Việt Nam sẽ ra sao?

Ôtô điện tại Việt Nam chuẩn bị kết thúc giai đoạn được ưu đãi trọn vẹn phí trước bạ. Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt vẫn còn tiềm năng phát triển nhờ sự sôi động hiện tại cùng các hỗ trợ mới.

Cuối tháng này, ôtô điện tại Việt Nam sẽ kết thúc giai đoạn 3 năm hưởng ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ. Kể từ đầu tháng 3, ôtô điện chạy pin sẽ áp dụng mức phí trước bạ mới, kéo dài trong 2 năm.

Giảm ưu đãi với ôtô điện

Nội dung Nghị định 10/2022 do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 1/3/2022 nêu rõ, ôtô điện dùng pin tại Việt Nam sẽ được tính phí trước bạ lần đầu 0%, điều chỉnh lên thành 50% trong 2 năm tiếp theo từ 1/3/2025.

Như vậy kể từ sau ngày 28/2, giá trị ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho ôtô thuần điện tại Việt Nam sẽ bị giảm đi một nửa.

Điều chỉnh này có thể không ảnh hưởng quá lớn đến sự phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam, bởi mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ kéo dài trong 2 năm vẫn sẽ giúp khách Việt tiết kiệm vài chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh.

So với thời điểm Nghị định 10/2022 mới có hiệu lực, thị trường xe điện tại Việt Nam đã trở nên sôi động hơn với nhiều lựa chọn khác nhau. Phần lớn ôtô điện đổ bộ Việt Nam giai đoạn gần đây nằm ở phân khúc phổ thông, giúp khách Việt dễ dàng tiếp cận hơn.

Chẳng hạn, VinFast hiện sở hữu dải sản phẩm ôtô điện khá đa dạng, trải rộng ở nhiều phân khúc khác nhau với những lựa chọn gồm VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.

Hãng xe điện Việt cũng vừa ra mắt dòng sản phẩm Green chuyên dùng cho mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm các mẫu xe Minio Green, Herio Green, Nerio Green và MPV thuần điện Limo Green.

Wuling là thương hiệu xe điện khá quen mặt với thị trường Việt dẫu hiện tại chỉ sở hữu 2 sản phẩm.

Wuling Mini EV là cái tên đầu tiên "khai phá" phân khúc ôtô điện mini tại Việt Nam, còn Wuling Bingo vừa được ra mắt gần đây, cạnh tranh trong phân khúc SUV/hatchback cỡ A.

BYD là hãng xe Trung Quốc tiếp theo ra mắt thị trường Việt với dải sản phẩm thuần điện. Khi trình làng khách Việt, BYD chọn bộ 3 xe điện gồm Dolphin, Atto 3 và Seal, trong đó BYD Seal là sedan điện đầu tiên ở phân khúc phổ thông.

Hãng này sau đó bổ sung thêm BYD Han cùng với MPV điện BYD M6, trước khi mở bán một SUV điện cỡ D cho khách Việt. Chưa rõ trong năm nay, BYD có trình làng thêm ôtô thuần điện nào khác bên cạnh mẫu PHEV Sealion 6 hay không.

Một thương hiệu xe thuần điện khác là GAC Aion cũng đã ra mắt khách Việt sau thời gian dài thăm dò thị trường. Hai mẫu xe đầu tiên của GAC Aion tại Việt Nam là sedan điện ES cùng với crossover chạy điện Y Plus.

MG cũng ra mắt MG4 EV, định vị trong phân khúc SUV cỡ B. Tại triển lãm VMS 2024 vào cuối tháng 10, hãng xe thuộc tập đoàn SAIC thông báo mở bán giới hạn roadster thuần điện Cyberster với giá 3,2 tỷ đồng.

Một hãng xe Trung Quốc khác là Dongfeng cũng sẽ sớm ra mắt 2 dòng xe chạy điện tại Việt Nam. Thương hiệu này từng lên kế hoạch trình làng dải sản phẩm ôtô du lịch đến khách Việt vào cuối năm 2024, nhưng đã liên tục thay đổi lịch trình.

Ngoài loạt xe điện phổ thông, khách Việt còn đang có một số lựa chọn ở phân khúc hạng sang như BMW iX3, BMW i4, BMW i7, Mercedes EQS, Mercedes EQE, Mercedes EQB, Audi e-tron, Porsche Taycan, Porsche Macan, Volvo EC40 hay thậm chí SUV thuần điện hạng siêu sang như Mercedes-Maybach EQS 680.

Hứa hẹn tiếp tục bùng nổ

Chính sách ưu đãi phí trước bạ cho xe điện theo nội dung Nghị định 10/2022 được xem là một phần nguyên nhân giúp thị trường ôtô điện tại Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Số liệu do Counterpoint Research cho hay doanh số xe điện toàn khu vực Đông Nam Á trong quý I/2024 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Thái Lan được gọi tên là thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á khi đóng góp khoảng 55% trong tổng doanh số ôtô điện trong khu vực.

phi truoc ba xe dien anh 5

Thái Lan là thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: BYD Thailand.

Cũng theo Counterpoint Research, doanh số ôtô thuần điện tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp gần 17% tổng lượng tiêu thụ của toàn khu vực Đông Nam Á.

Vừa qua, VinFast cũng trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam khi sở hữu doanh số xấp xỉ 87.000 xe trong năm 2024, vượt qua nhiều hãng xe truyền thống của Nhật, Mỹ, Hàn.

Trong năm nay, thị trường xe điện Việt Nam sẽ đón thêm Zeekr và có thể cả sự gia nhập chính thức của Dongfeng. TMT Motors - đơn vị phân phối xe điện Wuling tại Việt Nam - cũng sẽ mang về loạt ôtô điện thương hiệu Baojun, bên cạnh một MPV và một kei-car đeo logo Wuling.

Với sự sôi động này, cộng thêm chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe thuần điện, thị trường ôtô điện tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có một năm 2025 khá bùng nổ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nhà phân phối Wuling Mini EV tại Việt Nam đang làm gì để 'thoát lỗ'?

Những khoản lỗ liên tục kể từ khi kinh doanh xe điện Wuling tại Việt Nam đang đẩy TMT Motors vào tình thế phải thay đổi thông qua tái cơ cấu.

Nhìn lại thị trường xe điện Việt - khi VinFast, Wuling đã bớt 'cô đơn'

Năm 2024 chứng kiến sự sôi động của thị trường xe điện tại Việt Nam khi nhiều thương hiệu mới gia nhập, các hãng xe quen mặt cũng ra mắt thêm sản phẩm mới.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm