Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần lưu ý gì khi điều chỉnh nguyện vọng?

Điều chỉnh nguyện vọng kịp thời và phù hợp, thí sinh có thể tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành và đại học yêu thích, đồng thời nhận được học bổng đầu vào giá trị.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học một lần từ 19/9 đến 27/9. Trong thời gian này, thí sinh cần cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng và thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đạt kết quả tốt.

Những lưu ý chính

Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến (từ 19/9 đến 17h ngày 25/9) hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (từ 19/9 đến 17h ngày 27/9). Thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh nếu có sai sót (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh bằng phiếu, gồm cả thí sinh có kết quả phúc khảo sau 27/9) trước 17h ngày 29/9.

Xet tuyen dai hoc anh 1

Điều chỉnh nguyện vọng vừa sức với điểm thi THPT để tăng cơ hội trúng tuyển ngành học yêu thích.

“Đây là cơ hội giúp thí sinh thay đổi thứ tự nguyện vọng, đăng ký bổ sung thêm các nguyện vọng mới. Chính vì thế, thí sinh cần phải tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ; thực hiện điều chỉnh nguyện vọng vừa sức với mức điểm thi THPT, chính xác theo các bước hướng dẫn…”, TS Lương Cao Đông, Hiệu trưởng ĐH Đại Nam đưa ra lời khuyên.

Theo TS Lương Cao Đông, để việc điều chỉnh nguyện vọng đạt được hiệu quả tốt, thí sinh cần lưu ý 4 nguyên tắc chính. Thứ nhất, đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ngành và trường yêu thích. Thứ hai, chọn ngành học phù hợp với năng lực. Thứ ba, phải có ít nhất một nguyện vọng có mức điểm chuẩn năm trước thấp hơn mức điểm thi THPT của mình. Thứ tư, thí sinh nên tìm hiểu kỹ các tổ hợp môn xét tuyển của ngành. Nếu có nhiều tổ hợp khác nhau, thí sinh nên chọn tổ hợp có tổng điểm cao nhất để đăng ký.

Xet tuyen dai hoc anh 2

Dự kiến điểm chuẩn của nhiều trường đại học sẽ nhỉnh hơn các năm trước do phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 cao.

Có chiến lược để giành học bổng

Việc điều chỉnh nguyện vọng không chỉ giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển ngành học và trường yêu thích, mà còn là dịp tận dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để săn học bổng.

Đơn cử tại ĐH Đại Nam, thí sinh sẽ được học tập với chi phí 0 đồng cả khóa học nếu có tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 26 điểm trở lên đối với ngành Y khoa, Dược học; đạt từ 24 điểm trở lên đối với các ngành còn lại và đạt thành tích học tập trung bình chung từ 8 (chỉ tính thi lần một) ở các học kỳ tiếp theo.

Xet tuyen dai hoc anh 3

Điều chỉnh nguyện vọng kịp thời và hợp lý, thí sinh có cơ hội giành học bổng khuyến tài 50-100% học phí tại ĐH Đại Nam.

Bên cạnh đó, trường còn cấp học bổng khuyến tài 50% học phí cho những thí sinh trúng tuyển có tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 24 trở lên đối với ngành Y khoa, Dược học; đạt từ 22 điểm trở lên đối với các ngành còn lại. Sinh viên tiếp tục được nhận học bổng khuyến tài trị giá 50% học phí ở các học kỳ tiếp theo nếu đạt thành tích học tập trung bình chung từ 8 trở lên (chỉ tính thi lần một).

Quỹ học bổng của ĐH Đại Nam trị giá đến 100 tỷ, gồm học bổng khuyến tài, học bổng thường niên, học bổng lớp chất lượng cao ngành Dược, học bổng thực tập, trải nghiệm tại nước ngoài… Năm nay, trường cấp học bổng khuyến tài không giới hạn cho các tân sinh viên K14.

Có thể kết hợp xét tuyển học bạ

Xét tuyển học bạ có ưu điểm là giảm áp lực thi cử, tăng khả năng trúng tuyển và thủ tục đơn giản. Thí sinh được chủ động trong quá trình xét tuyển nhưng các trường đại học vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào. Nhờ đó, phương thức xét tuyển này được nhiều thí sinh lựa chọn.

Các thí sinh yêu thích ngành Y khoa, Dược học, Điều dưỡng - những ngành học mũi nhọn của ĐH Đại Nam - có thể vừa đăng ký xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển học bạ.

Năm nay, ĐH Đại Nam xét tuyển 1.820 chỉ tiêu ở 15 ngành học thuộc 4 khối đào tạo, gồm Sức khỏe, Kỹ thuật, Kinh tế, KHXN&NV theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ. Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến tại đây.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm