Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩn trọng kiệt sức do nắng gắt

Nhiệt độ ngoài trời cao liên tiếp nhiều ngày kèm theo nắng gắt khiến không ít người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.

Những ngày gần đây, nền nhiệt của khu vực miền Bắc liên tục tăng cao. Thậm chí, ghi nhận của Zing trưa 23/6 cho thấy nhiệt độ trên mặt đường nhựa ở Hà Nội lên đến 55 độ C. Dự báo các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ tiếp tục có nắng nóng gay gắt trong những ngày tới.

Thời tiết khắc nghiệt này có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 618 ca tử vong vì nhiệt độ cao được ghi nhận tại quốc gia này mỗi năm.

kiet suc do nang gat anh 1

Nhiệt độ ngoài trời của Hà Nội ngày 23/6 là 55 độ C, gây khó chịu cho nhiều người. Ảnh: Việt Linh.

Kiệt sức vì nắng nóng

Theo Mayo Clinic, các dấu hiệu và triệu chứng kiệt sức do nắng gắt có thể xuất hiện đột ngột, đặc biệt những người thường xuyên tập thể dục ngoài trời. Nếu không được điều trị, kiệt sức do nhiệt có thể phát triển thành sốc nhiệt vô cùng nguy hiểm.

Dấu hiệu kiệt sức do nắng gắt bao gồm: Đổ mồ hôi nhiều, ngất xỉu, chóng mặt, mệt mỏi, mạch nhanh, huyết áp thấp khi đứng, chuột rút cơ bắp, buồn nôn, đau đầu.

kiet suc do nang gat anh 2

Nếu không được điều trị, kiệt sức do nhiệt có thể phát triển thành sốc nhiệt vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Mayo Clinic.

Trong thời tiết nóng, cơ thể làm mát chủ yếu bằng cách đổ mồ hôi, nhờ đó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, khi tập thể dục hoặc làm việc quá sức trong thời tiết nắng nóng, cơ thể sẽ không kịp tự làm mát.

Điều đó dẫn đến hiện tượng chuột rút do nhiệt - tình trạng nhẹ nhất của những bệnh liên quan đến nắng nóng - kèm theo đổ mồ hôi, mệt mỏi, khát nước.

Chúng ta có thể điều trị sốc nhiệt gây chuột rút bằng cách uống nước bù điện giải, nghỉ ngơi trong bóng râm.

Bên cạnh thời tiết nóng và hoạt động vất vả, các nguyên nhân khác gây kiệt sức vì nóng còn đến từ việc mất nước, làm giảm khả năng đổ mồ hôi của cơ thể và duy trì nhiệt độ bình thường.

Sử dụng rượu, bia, chất kích thích cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. Quần áo kín, bí cũng gây cản trở bay hơi mồ hôi, thoát nhiệt.

kiet suc do nang gat anh 3

Uống nhiều nước là cách giúp cơ thể tự làm mát khi trời nắng nóng. Ảnh: Mayo Clinic.

Chống say nắng và say nóng

Trong thời tiết khắc nghiệt, khi ra đường, người dân nên che chắn cơ thể bằng cách mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng.

Người dân phải uống đủ nước, đặc biệt khi lao động nặng dưới nắng. Loại nước nên uống có thể pha chút muối, dung dịch oresol hoặc nước trái cây, uống ngay cả khi không thấy khát. Nên tránh xa nước ngọt có ga, đồ uống năng lượng.

Người dân không làm việc lâu dưới trời nắng và môi trường oi bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Sau mỗi 45-60 phút làm việc, nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 10-15 phút.

Khi vừa đi nắng về, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhiệt độ cao, không nên tắm ngay hay ngồi phòng máy lạnh, rất nguy hiểm, dễ dẫn đến đột quỵ.

Bổ sung các loại thức ăn mát, rau củ quả chứa nhiều kali, mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, dễ thoát mồ hôi.

Người lớn tuyệt đối không để trẻ hay bất kỳ ai ngồi trong xe hơi tắt máy dưới thời tiết nắng nóng, kể cả trong khoảng thời gian ngắn. Bởi nhiệt độ trong xe có thể tăng hơn 11 độ C chỉ trong 10 phút.

Làm gì khi bị say nóng, say nắng?

Nếu không xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm