“Cần xa” cho thấy một Hiền Hồ nổi loạn, cá tính hơn trong âm nhạc. Nhưng MV cũng tràn ngập tranh cãi vì tiêu đề nhạy cảm, nhiều cảnh lố bịch và nền nhạc bị tố đạo nhái.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Future bass
Sáng tác: Phúc Bồ
Phối khí: SlimV
Zing.vn đánh giá: 6/10 điểm
Có một điều không thể phủ nhận ở Hiền Hồ, đó là cô luôn xinh đẹp. Một vẻ đẹp sắc nét và khó trộn lẫn. Hiền Hồ cũng là một trường hợp tương đối “lạ” của thị trường nhạc Việt. Cô có xuất phát điểm từ cuộc thi đậm tính chuyên môn là The Voice rồi lại dính thị phi tình cảm nhưng vẫn tự đứng lên để có những bản hit đầu tiên trong sự nghiệp.
Nữ ca sĩ cũng được trao giải Nghệ sĩ mới của năm ở Zing Music Awards 2018. Chiến thắng của cô được đánh giá là thuyết phục, không gây tranh cãi. Hiền Hồ được khen vì theo đuổi âm nhạc văn minh, không scandal (trừ ồn ào thuở mới vào nghề), không chiêu trò, đạo nhái.
Nhưng, với Cần xa vừa ra mắt, hình ảnh đẹp đẽ và tích cực ấy của Hiền Hồ đang trở nên “lung lay” khi cô đứng giữa nhiều tranh cãi về tiêu đề nhạy cảm, động tác làm lố, thông điệp mông lung, nhạc vừa ngang vừa bị cho là đạo nhái.
Tiêu đề mơ hồ, vô nghĩa
Trước MV của Hiền Hồ, Cần xa là một nhan đề ca khúc chưa từng xuất hiện ở thị trường âm nhạc. Bởi lẽ, đây là một từ vô nghĩa trong tiếng Việt. Nhưng ngay khi teaser sản phẩm được đăng tải, nhan đề này đã gây tranh cãi.
Nhiều người cho rằng nó giống tên một chất cấm, vốn được gọi là “cần sa”. Không ít khán giả đặt nghi vấn ê-kíp đã nghĩ đến chất kích thích này để tạo nên một tiêu đề mập mờ, đổi "s" thành "x" nhưng ngụ ý thì không thay đổi. Tất nhiên, phía ê-kíp phủ nhận như nhiều ca sĩ, nhạc sĩ khác từng phủ nhận về những cái tên viết lái, viết tắt NCL (Như cái lò), DCM (Đừng có mơ) hay Nắng cực,… Nhưng chiêu trò rõ ràng là có.
Tất nhiên, mọi sự sáng tạo trong nghệ thuật đều cần được ủng hộ. Nhưng đáng nói là xét tổng thể nội dung của ca khúc cũng như MV, "cần xa" chưa hẳn là một nhan đề hợp lý.
Có chăng, nó chỉ thể hiện sự khôn ngoan, tính toán hòng gây chú ý. Bởi lẽ, “cần xa”, một cái tên vô nghĩa nhưng lại dễ hiểu lầm ắt hẳn sẽ khiến nhiều người tò mò. Nếu vậy, ê-kíp của Hiền Hồ lại được cho là đã… thành công.
Hiền Hồ thay đổi, cá tính hơn
Hiền Hồ vốn theo đuổi pop ballad. Tuy chưa có hit kiểu “quốc dân”, “làm mưa làm gió” nhưng nữ ca sĩ cũng đã có một vài ca khúc được yêu thích như Em ngày xưa khác rồi, Rồi người thương cũng hóa người dưng hay Đừng nói tôi điên. Điểm đáng khen là Hiền Hồ có cách hát ballad tương đối nhẹ nhàng, văn minh, không quá nặng nề, đau khổ như nhiều ca sĩ khác hát cùng thể loại.
Khi đang được ghi nhận ở các bản ballad tình cảm, Hiền Hồ chấp nhận thay đổi với Cần xa. Đây là một sáng tác của Phúc Bồ. Tổng thể ca khúc mang màu nhạc điện tử, trong đó âm hưởng của future bass khá nổi bật. Future bass là thể loại khá thời thượng và được ưa chuộng trên thị trường âm nhạc thế giới vài năm trở lại đây.
Nội dung ca khúc nói về tâm trạng của một cô gái vốn yêu say đắm một chàng trai. Nhưng, khi nhận ra chàng trai kia là kẻ tồi tệ, phản bội, không chung thủy, cô gái không hề tiếc nuối, sẵn sàng “gạch tên” anh ta để xử lý.
Đáng chú ý, khi nghe ca khúc, từ “cần xa” của nhan đề hóa ra lại được trích từ câu hát: “Cần xa rời nhau để tim mình bớt đau/ Cần xa rời nhau để yêu người phía sau”.
Nhiều khán giả nhận xét chính câu hát này đã cho thấy nhan đề bài hát là vô nghĩa, chiêu trò. Bởi lẽ, khi đặt trong bối cảnh nội dung của phần lời, nhan đề không phải là một từ ghép có nghĩa, và cũng không ăn nhập với nội dung.
Một điểm chê khác là phần lời tương đối ngang. Nguyên nhân là do lối gieo vần yếu của tác giả ca khúc, phần khác là do điệp khúc không rõ nét, thiếu điểm nhấn hấp dẫn. Phần rap cũng tương đối nhạt, không thể hiện được màu sắc của rap và vai trò đối với ca khúc.
“Tình yêu và lớn bằng cả đúng sai/ Một khi đã yêu, là yêu mãi mãi/ Tan vào da thịt anh, vẫn là em, vẫn là cách em làm anh yêu rất chân thành”, một trích đoạn trong phần rap nghe rời rạc, không gắn kết cả về âm thanh lẫn ngữ nghĩa.
Khi ca từ không phải là thế mạnh, phần nhạc luôn góp phần cứu ca khúc. Lối phối khí hiện đại của SlimV khiến ca khúc nghe rất bắt tai. Nhịp điệu, tiết tấu, bản phối, cấu trúc âm thanh giúp Cần xa trở nên thu hút hơn, có thể nghe đi nghe lại nhiều lần.
Ca khúc cũng đòi hỏi Hiền Hồ có một cách hát khác, cô đã đáp ứng được điều đó, do vậy, trở nên cá tính hơn, không bị một màu như trước.
Dù vậy, Cần xa hiện cũng bị chỉ trích vì có nhiều điểm giống với hit Gashina của Sunmi phát hành năm 2017.
Nhiều ý kiến cho rằng có thể nhẩm hát Gashina trên nền nhạc của Cần xa, và ngược lại. Do vậy, không ít người kết luận SlimV và Phúc Bồ đạo nhạc. Tuy nhiên, nhận xét này có phần khắt khe.
Thực tế, tổng thể hai ca khúc có nhiều khác biệt từ nhịp, cấu trúc ca khúc đến phần rap. Cách mở đầu và kết thúc của hai ca khúc cũng khác nhau.
Tuy nhiên, phần đầu của Cần xa vẫn có nhiều điểm tương đồng về nhịp điệu với Gashina. Chưa rõ đây là sự ảnh hưởng vô tình hay việc sao chép cố ý. Nhưng đây vẫn là điểm thực sự đáng tiếc đối với sản phẩm mới của Hiền Hồ.
Hình ảnh sáng tạo nhưng diễn xuất tệ
So với các MV ở thị trường nhạc Việt, Cần xa của Hiền Hồ với bàn tay đạo diễn của Đinh Hà Uyên Thư có sáng tạo về mặt hình ảnh. Dù vẫn là câu chuyện tình tay ba, drama vốn quá phổ biến ở các MV Việt, nhưng cách xây dựng nội dung và hình ảnh trong Cần xa tương đối khác biệt.
MV chủ yếu xoay quanh phiên tòa xét xử một chàng trai. Nguyên đơn là các cô gái xinh đẹp, quyến rũ, còn Hiền Hồ đóng vai trò chủ tọa. Để tránh bị coi như một phiên tòa thật, toàn bộ cảnh trí trong MV khác hoàn toàn cảnh thật ngoài đời, từ không gian phòng xử, vành móng ngựa hay ghế, trang phục của chủ tọa đều khác.
Đúng như chia sẻ của ê-kíp, khung cảnh chỉ giống như một phiên xử trong lòng của cô gái, chứ không phải xử thật. Do vậy, những đòi hỏi về việc cảnh phải giống ngoài đời hay Hiền Hồ phải cư xử đúng mực trên ghế chủ tọa là không hợp lý.
Do đã không thật, thậm chí chỉ như tưởng tượng, ê-kíp có quyền sáng tạo theo cách của mình. Cảnh Hiền Hồ nhảy múa trên ghế chủ tọa dù gây tranh cãi nhưng thực tế cũng là điều chấp nhận được trong sáng tạo.
Nội dung sản phẩm thể hiện tính nữ quyền. Màu sắc MV tương đối thu hút. Hiền Hồ trong MV tiếp tục thể hiện là một cô gái xinh đẹp. Đây cũng là MV đầu tiên mà nữ ca sĩ phô diễn vũ đạo. Dù là lần đâu, nữ ca sĩ được khen nhảy đẹp, góp phần vào sự sinh động của MV.
Duy chỉ có tiếc là cảnh phiên tòa trong MV của Hiền Hồ bị cho là có điểm giống về ý tưởng với MV Ugly Beauty của Thái Y Lâm. Cách bài trí không gian lẫn cách dẫn giải phạm nhân đều bị nhận xét là giống.
Ngoài ra, biểu cảm và diễn xuất của dàn diễn viên không ổn, trong đó có cả Hiền Hồ. Nam chính diễn nhạt nhòa, Hiền Hồ cũng diễn một màu từ đầu đến cuối MV, trong khi nhân vật của cô lại là trung tâm, xuất hiện từ đầu đến cuối, và đòi hỏi nhiều thay đổi về biểu cảm.