Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng nghẹt thở với 'As the Light Goes Out'

Bộ phim quy tụ sao Hoa ngữ đem đến cho khán giả cái nhìn cảm thông về nghề lính cứu hỏa đầy nguy hiểm.

Về nội dung, As the Light Goes Out mang nhiều nét tương đồng với bom tấn The Tower của điện ảnh Hàn Quốc, khi cùng xoay quanh một vụ hoả hoạn xảy ra đúng vào đêm Giáng Sinh. Tuy nhiên, nếu như trong The Tower, đám cháy xảy ra tại toà tháp đôi cao 120 tầng, thì ở As the Light Goes Out, một nhà máy phát điện có diện tích lớn nhất Hong Kong lại đang nằm trong biển lửa. Nếu như ngọn lửa trong The Tower biến toà tháp đôi trở thành ngọn đuốc khổng lồ thắp sáng cả Seoul, thì vụ nổ trong As the Light Goes Out lại khiến toàn bộ đảo Hong Kong chìm trong bóng tối. Một điều quan trọng hơn cả, hình ảnh người lính cứu hoả trong As the Light Goes Out được chú trọng miêu tả chi tiết, rõ nét hơn hẳn so tác phẩm đến từ Hàn Quốc.

Khác với The Tower, As the Light Goes Out gần như tập trung hoàn toàn vào những người lính cứu hỏa và công việc của họ.

Ngòi nổ trong phim được châm ngòi từ những phút đầu tiên. Bộ ba chàng lính cứu hoả Sam, Chiu và Fai là những người bạn thân thiết, tuy nhiên, một tai nạn vô tình xảy ra trong khi họ đang làm nhiệm vụ đã khiến cho tình bạn trở nên rạn nứt. Một năm sau, dòng đời xô đẩy khiến cho mỗi người theo đuổi một mục tiêu riêng. Chỉ đến khi sự kiện kinh hoàng bất ngờ xảy ra, quả bom bị kìm hãm bấy lâu nay mới thực sự bùng phát.

Nhân vật Chiu của Dư Văn Lạc luôn nông nổi và bất cần dù đã có con trai nhỏ.

Có một chút đáng tiếc khi ở đầu phim, đạo diễn Quách Tử Kiện tỏ ra hơi loạng choạng giữa thể loại chính kịch và hài kịch, khi có nhiều sự kiện được tung ra nhưng lại thiếu sự liên kết và có phần thừa thãi. Tuy nhiên, càng về sau As the Light Goes Out càng đi đúng hướng, giữ được mạch phim ổn định, có cao trào và tạo được cảm xúc cho người xem. Nhờ thế, các nhân vật dần dần cũng được định hình về tính cách, câu chuyện.

Dù chỉ sắm vai phụ nhưng Hồ Quân lại để lại ấn tượng mạnh đối với khán giả.

Trong bộ ba nhân vật chính, Chiu của Dư Văn Lạc bụi bặm, nông nổi, bất cần, dù đã có con trai nhỏ. Vô tình con trai anh lại mắc kẹt trong vụ hoả hoạn, nên Chiu phải tranh đấu giữa một bên là tình phụ tử và một bên là nhiệm vụ cao cả. Còn Hồ Quân, tuy chỉ là kép phụ, nhưng cũng gây ấn tượng với vai Yang, một người bố từng mất con nên rất đồng cảm với Chiu. Trong khi đó, Sam của Tạ Đình Phong lại có tâm lý phức tạp hơn cả. Anh luôn phải đấu tranh giữa những sai lầm trong quá khứ và mâu thuẫn hiện tại, giữa tình bạn và thù hận.

Nhân vật của Tạ Đình Phong luôn phải đấu tranh giữa sai lầm trong quá khứ và mâu thuẫn ở hiện tại.
Nhân vật của Tạ Đình Phong luôn phải đấu tranh giữa sai lầm trong quá khứ và mâu thuẫn ở hiện tại.

Lựa chọn đề tài thảm hoạ nhưng bộ phim lại được thực hiện theo thể loại tâm lý kết hợp với hành động mạo hiểm. Nhà máy phát điện lớn nhất Hong Kong như một cõi mê cung đối với những người lính cứu hoả. Trong đó, mỗi tầng hầm, mỗi khu vực lại là một thách thức đối với họ, chứa đựng không ít nguy cơ tiềm ẩn. Có thể là những cú nổ bất ngờ, khí độc rò rỉ, những ngọn lửa đang bùng cháy hừng hực như thể muốn nuốt chửng mọi thứ trước mắt. Sự căng thẳng được đạo diễn đẩy lên cao bằng những khung hình rung chuyển dữ dội, âm nhạc tang tóc, cắt cảnh liên tục khiến khán giả như bị cuốn theo ngọn lửa của bộ phim.

Diễn biến của bộ phim hết sức khẩn trương và căng thẳng, hệt như công việc của những người lính cứu hỏa.

Không những thế, đạo diễn Quách Tử Kiện cũng rất tính toán trong việc xử lý hình ảnh và thiết lập góc máy quay. Không ít lần ông giam người xem vào những khung hình tối, để họ có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi mà những người lính cứu hoả đang phải chịu đựng. Ấn tượng nhất vẫn là trường đoạn cả Hong Kong chìm vào đêm tối. Từng ánh sáng, từng ngọn đèn, bảng hiệu lần lượt biến mất, chỉ còn lại những ánh đèn của xe ô tô đang mắc kẹt giữa đường phố hết sức hỗn loạn.

Không ít lần khán giả bị giam vào bóng tối cùng những nhân vật trên phim.

Cảnh ba người lính cứu hoả cùng châm nhau một điếu thuốc ở cuối phim cũng rất xúc động. Hay hình ảnh chiếc máy bay giấy mà con trai dùng để tìm bố, tuy chỉ xuất hiện thoáng chốc như một tia hy vọng le lói, nhưng thực sự đã giúp cho cả bộ phim toả sáng.

Bộ phim là một lời tri ân thực sự dành tặng những người lính cứu hỏa.

Trước khi bộ phim kết thúc, đạo diễn họ Quách đã ghi rõ bộ phim của ông là để dành tặng tất cả những người lính cứu hoả trên thế giới. As the Light Goes Out giúp người xem hiểu thêm về một nghề nghiệp nguy hiểm, từ những bài học kỷ luật đanh thép cho đến lòng dũng cảm, ý chí quật cường.

Poster chính thức của As the Light Goes Out tại Việt Nam.

Bộ phim As the Light Goes Out, với tựa Việt là Biệt đội cứu hỏa, sẽ chính thức được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 18/4.

Zing.vn chấm ***1/2

 

 

 

Sơn Phước

Ảnh: Lotte

Bạn có thể quan tâm