Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo địa chỉ đăng ký hiến tạng trái phép

Người dân có nhu cầu cần tránh đăng ký hiến tạng tại những địa chỉ xuất hiện trên mạng xã hội Facebook mà không được Bộ Y tế cấp phép hoạt động.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện địa chỉ đăng ký hiến tạng với tên gọi “Tổ chức hiến tặng nội tạng Việt Nam” đã thu hút sự chú ý của nhiều người dân và các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay Bộ chỉ mới xác nhận 2 địa chỉ tiếp nhận đăng ký hiến tạng và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam, trong đó không có tổ chức vừa xuất hiện trên Facebook.

Mặc dù tự xưng là địa chỉ hiến tặng nội tạng, nhưng không tồn tại số điện thoại hay các phương thức liên lạc nào khác ngoài một đường link dẫn tới hai trang web hướng dẫn đăng ký khác.

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu hiến tặng nội tạng, chỉ nên đến 2 địa chỉ được Bộ Y tế cấp phép để tiến hành làm các thủ tục, tránh thông qua các hoạt động không đáng tin cậy khác.

Tại Hà Nội:

Người có nguyện vọng hiến tạng có thể đến Trung tâm điều phối quốc gia về ghép Bộ phận cơ thể người trực thuộc Bộ Y tế được đặt tại Bệnh viện Việt Đức (số 40 Tràng Thi, Hà Nội).

Theo đó, mọi người đăng kí hiến tạng đến phòng 230, Trung tâm ghép tạng nhà C2, khu khám bệnh, Bệnh viện Việt Đức.

Tại TP Hồ Chí Minh:

Người có nhu cầu hiến tạng có thể đăng ký tại đơn vị điều phối hiến ghép mô tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy.

 

Mai Phương (Nguồn: Truyền hình Thông tấn)

Bạn có thể quan tâm