Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo 'khóa chặt cửa' trước khi bão Francine đổ bộ

Giới chức địa phương kêu gọi sơ tán người dân ở các cộng đồng ven biển, trường học đóng cửa và bao cát được phân phát trước khi bão Francine đổ bộ vào bang Louisiana (Mỹ).

Người dân chuẩn bị ứng phó với cơn bão Francine. Ảnh: Chris Granger/The Times-Picayune.

Bão Francine đang tiến nhanh về phía Louisiana (Mỹ) vào hôm 11/9, trong khi người dân cố gắng chạy đua “phút chót" giữa cơn mưa để dự trữ nhu yếu phẩm.

Cơn bão ​​dự kiến đổ bộ vào khu vực này trong những giờ tới, AP đưa tin.

Các nhà dự báo Mỹ đã cảnh báo mối đe dọa về mực nước dâng cao có khả năng gây chết người, lũ lụt trên diện rộng và gió mạnh phá hủy dọc theo bờ biển phía bắc Vịnh Mexico.

Các công ty dầu khí phải đóng cửa khai thác ở Vịnh Mexico, trong khi nhiều trạm xăng dán ván ép lên cửa sổ tại thành phố Morgan, Louisiana.

Cả Thống đốc Louisiana Jeff Landry và Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp - nhằm cho phép nhanh chóng triển khai nguồn lực cứu trợ thiên tai.

Hôm 10/9, ông Landry cảnh báo cư dân quanh miền Nam Louisiana, thủ phủ đông dân - Baton Rouge và khu vực lân cận New Orleans, nên "khóa chặt cửa" và hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng.

Khi bão đổ bộ, ông khuyên người dân nên ở yên trong nhà thay vì đi ra đường ngập nước - cản trở lực lượng cứu hộ hoặc đội điện lực làm việc, sửa chữa.

Ông cũng cho biết Lực lượng Vệ binh Quốc gia Louisiana đang được triển khai đến các giáo xứ có thể bị ảnh hưởng bởi bão Francine.

Họ được trang bị thực phẩm, nước uống, gần 400 xe tải chạy được trong vùng nước sâu, khoảng 100 chiếc thuyền và 50 máy bay trực thăng để ứng phó với cơn bão.

Trong khi đó, cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Mississippi cho biết họ đã phân phát hơn 100.000 bao cát đến khu vực phía nam của tiểu bang. Một số trường học phải đóng cửa vào hôm 11-12/9.

Các bao cát đã được tình nguyện viên phân phát cho những người hy vọng bảo vệ nhà cửa khỏi nguy cơ lũ lụt.

Wayne Grant (33 tuổi) - một cư dân đang nhặt bao cát, chuyển đến New Orleans vào năm 2023 - chia sẻ căn hộ cho thuê thấp tầng của anh từng bị ngập lụt trong cơn bão trước. Vì vậy, anh không muốn mạo hiểm lần này.

"Nó như 'cú đá trúng mặt'. Kể từ đó, chúng tôi luôn theo dõi thời tiết", Grant nói.

Francine là cơn bão thứ 6 được đặt tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay và là cơn bão đầu tiên sau gần một tháng. Brad Reinhart, chuyên gia cấp cao về bão tại Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, cho biết có nguy cơ nước dâng gây chết người cũng như gió mạnh cấp bão gây thiệt hại.

Ông cũng cảnh báo khả năng lượng mưa 10-20 cm, với nguy cơ mưa lên tới 30 cm cục bộ tại nhiều khu vực ở Louisiana và Mississippi cho đến sáng 13/9.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho hay khu vực thuộc Mississippi, Alabama và Florida Panhandle có nguy cơ bị lũ quét và lũ đô thị "đáng kể" từ hôm 11/9. Sau đó, nguy cơ ngập lụt có thể tiếp diễn vào cuối tuần ở thung lũng sông Mississippi và thung lũng Tennessee hạ lưu khi tàn dư của bão tràn vào đất liền.

Francine đã hút năng lượng từ vùng nước ấm đặc biệt của Vịnh Mexico để “tăng cấp" từ một cơn bão nhiệt đới lên thành bão cấp 1 vào đêm 10/9 (giờ địa phương).

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ nhận định Francine thậm chí có thể đạt đến cấp 2 với sức gió từ 96 đến 110 dặm/giờ (tương đương 155 đến 175 km/h) trước khi đổ vào khu vực ven biển.

Cảnh tượng gây sốc khi tòa nhà chọc trời sụp đổ sau bão ở Mỹ Bị hư hỏng nặng sau hai cơn bão liên tiếp hồi năm 2020, tòa nhà Hertz Tower ở bang Louisiana cuối cùng được quyết định cho phá hủy vào hôm 7/9.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Dự báo bão nhiệt đới Francine mạnh lên đáng kể

Các cộng đồng dọc bờ biển Vịnh của Mỹ đang chuẩn bị ứng phó khi bão nhiệt đới Francine dự kiến trở thành bão vào cuối ngày 10/9 và đổ bộ vào Louisiana vào sáng hôm sau.

Ông Biden đang làm gì trong những tháng cuối nhiệm kỳ?

Những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông Joe Biden có vị ngọt ngào pha lẫn đắng cay.

Minh An

Bạn có thể quan tâm