Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh làm phim thô sơ của Trung Quốc trong 'Hồng lâu mộng'

Không đầu tư kỹ xảo, không có bối cảnh phim trường, những bức ảnh mới được công bố cho thấy trước thập niên 1990 các đoàn phim Trung Quốc đã rất vất vả khi quay.

Hau truong Hong lau mong anh 1
Nhắc đến phim truyền hình hàng kinh điển, các nhà làm phim Trung Quốc lập tức nêu tên Tây du ký bản 1986, Hồng lâu mộng 1987. Đó là thời kỳ khi ngành làm phim của nước này còn thô sơ, không có bối cảnh cầu kỳ như hiện tại. Các phim trường hàng đầu như Hoành Điếm, Vô Tích chưa xây dựng. “Chúng tôi vượt khó để làm phim”, đạo diễn Tây du ký Dương Khiết từng chia sẻ. Những hình ảnh phía sau ống kính của Hồng lâu mộng bản 1987 mới đây được công bố - như nhắc lại hồi ức thời làm phim còn nghèo.

 

 

Hau truong Hong lau mong anh 2
Phát sóng tập đầu năm 1987, phim nhận giải Phim truyền hình hay nhất cũng trong năm đó. Hồng lâu mộng có kinh phí 6,8 triệu NDT (tương đương 20 tỷ đồng ở tỷ giá hiện nay) cho chiều dài 36 tập phim quay trong 3 năm. Một con số nhỏ không bằng thù lao nghệ sĩ hạng A như Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Châu Tấn, Dương Mịch. “Chúng tôi ít kinh phí vì là phim nhà nước nhưng chúng tôi đã mang đến bộ phim để đời”, đạo diễn Vương Phù Lâm tự hào.

 

Hau truong Hong lau mong anh 3
Đoàn phim ngày đó không có bối cảnh phim trường quy mô nên rong ruổi khắp nước. Họ có mặt ở 41 tỉnh thành, quay tại 219 địa điểm. Trong phim các nhân vật nữ và nam chính đều là bậc tài cầm, kỳ, thi họa nên diễn viên cũng phải học về đàn và cờ. Cố diễn viên Trần Hiểu Húc (Lâm Đại Ngọc) hay Trương Lợi (Tiết Bảo Thoa) đều phải học đàn ngay tại phim trường.

 

Hau truong Hong lau mong anh 4
Một cảnh các nữ diễn viên luyện chơi cờ ngay tại phim trường. Hồng lâu mộng bản 1987 có 4 biên kịch chắp bút dựa trên nguyên tác. Nhưng họ thừa nhận do điều kiện không đủ nên vài tình tiết khó trong tiểu thuyết bị lược bỏ. “Trình độ kỹ thuật quay phim thập niên 1980 còn hạn chế, khán giả vì thế không được thưởng thức đến cùng mọi tinh hoa của tiểu thuyết kinh điển. Ví dụ như cảnh Giả Bảo Ngọc mộng du hư ảo. Đó là điều chúng tôi tiếc nuối nhất sau gần 20 năm”, biên kịch Chu Lôi nói.

 

Hau truong Hong lau mong anh 5
Cái hay của Hồng lâu mộng không phải sự hoành tráng, đầu tư mạnh kỹ xảo. Với những người yêu mến tiểu thuyết cùng tên của Tào Tuyết Cần, họ như nhìn thấy các nhân vật từ trong truyện bước ra. Nét hờn dỗi, sự bất cần nhưng tài trí và đa tình của Giả Bảo Ngọc đã đóng khung với Âu Dương Phấn Cường.
Hau truong Hong lau mong anh 6
Công tác hóa trang phía sau ống kính được thực hiện đơn giản. Bộ dụng cụ make-up ngày đó nghiệp dư, phù hợp hóa trang trên sân khấu kinh kịch. Tuy nhiên, khi xem phim, đến giờ khán giả vẫn khẳng định dàn diễn viên bản phim năm 1987 đẹp như hoa, như ngọc.
Hau truong Hong lau mong anh 7
"Ngày ấy, diễn viên quần chúng hay diễn viên chính không có nhiều sự khác biệt như bây giờ", nam chính Âu Dương Phấn Cường nói về tình cảm của đoàn phim.
Hau truong Hong lau mong anh 8
Một trong những cảnh phim được quay kỳ công nhất cũng cho thấy bối cảnh đơn sơ của nơi vương giả thời phong kiến.
Hau truong Hong lau mong anh 9
Nói về sự thành công của Hồng lâu mộng, khán giả nhận định đây là bằng chứng cho thấy nghệ thuật không cần vỏ bọc bên ngoài cầu kỳ. Đoàn phim năm đó thiếu thốn kỹ thuật nhưng lại chuẩn bị kịch bản và casting diễn viên chuyên nghiệp. Riêng kịch bản được chỉnh sửa trong 3 năm, năm 1983 có bản thảo sơ bộ, 1984 sửa lần 2 và đén tháng 1/1986 mới có kich bản cuối. Dàn diễn viên đóng phim là những gương mặt mới được tuyển chọn trên quy mô toàn quốc. Đây là điều mà các dự án phim hiện đại thiếu - kịch bản chắp vá, casting diễn viên dựa vào quan hệ dẫn đến tác phẩm bị chỉ trích về nội dung.

 

Hiểu Nguyệt (Tổng hợp)

Ảnh: SIna, QQ.

Bạn có thể quan tâm