Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Cảnh ngặt nghèo của du thuyền chục tỷ đồng chịu bão trên vịnh Hạ Long

Sau bão số 3, các đơn vị trục vớt, sửa chữa tàu, thuyền bị thiệt hại trên vịnh Hạ Long. Hiện chưa có thông tin về thời gian tàu được đón khách trở lại.

Nhiều tàu du lịch bị đánh chìm sau khi bão Yagi càn quét. Ảnh: Việt Linh.

Bão số 3 vừa tan, Lux Cruises nhanh chóng trục vớt 2 du thuyền Heritage Express và Speedboat, đưa về bến Tuần Châu sửa chữa. Đơn vị vận hành tour du thuyền trên vịnh Hạ Long này ghi nhận 2 chiếc canô bị sóng đánh chìm và một số tàu chở khách bị hư hại mức độ nhẹ.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Phạm Hà - CEO Lux Group, công ty chủ quản lý Lux Cruises, cho biết 2 tàu du lịch ngủ đêm của đơn vị là Emperor Cruises Legacy Halong và Heritage Bình Chuẩn cũng bị hư hại sau bão Yagi.

Tàu Emperor Cruises Legacy Halong dự kiến có thể vận hành trở lại từ ngày 13/9. Trong khi đó, tàu Heritage Bình Chuẩn gặp va chạm ở phần mũi và đuôi nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc chính của tàu, dự kiến vận hành vào ngày 16/9.

"Thật may mắn khi nghe tin anh em và thủy thủ đoàn đều an toàn sau trận cuồng phong. Việc vượt qua thử thách này thể hiện tinh thần đoàn kết và sự kiên cường của mọi người", ông Hà nói.

Còn gì sau cơn bão?

Quảng Ninh và Hải Phòng nằm trực tiếp trên đường di chuyển của bão Yagi, vì vậy hàng trăm tàu, thuyền du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, quần đảo Cát Bà và đảo Cô Tô hứng chịu nhiều tổn thất.

Trước khi bão đổ bộ, các tàu, thuyền được đưa về neo đậu vào khu tránh trú bão. Tuy nhiên, trước sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão lịch sử, nhiều du thuyền trị giá hàng chục tỷ đồng đã bị hư hỏng, phải tạm dừng hoạt động để sửa chữa, trùng tu.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, cảng Tuần Châu có tổng cộng 28 tàu du lịch và 2 tàu chuyển tải bị đắm. Trong đó, 23 tàu khách bị đắm trên vịnh Hạ Long; 2 xuồng chuyển tải bị chìm; 1 tàu du lịch bị đắm tại khu vực hang Sửng Sốt; 2 tàu du lịch bị đắm tại khu trú bão Ba Lan; 1 tàu đắm tại khu vực Kiểm lâm trên vịnh, 1 tàu nhà hàng bị đắm tại cột 5.

Về hạ tầng, cảng Tuần Châu bị hư hỏng phần mái. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long: bến số 3 bị trội dạt một phần pontong, bến số 2 bị đắm 2 pontong.

Khu vực vịnh Hạ Long có khoảng 15 nhà bè bảo tồn tại Cửa Vạn bị chìm. Tài sản của người dân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chèo đò, kayak trên vịnh (Ba Hang, Cống Đỏ, Cửa Vạn, Vung Viêng,...) đều bị phá hủy hoàn toàn.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đang khẩn trương tiến hành khắc phục hậu quả, sửa chữa những hư hỏng, ổn định tình hình để phục vụ khách.

Tương tự đơn vị Lux Cruises, du thuyền Ambassador chuyên hoạt động trên vịnh Hạ Long cho biết cũng đang tất bật sửa chữa 3 tàu bị hư hại, nhanh chóng trở lại phục vụ du khách theo như kế hoạch đã đặt trước.

"Chúng tôi chưa thể thống kê chính xác mức độ thiệt hại sau bão vì những ngày qua, vịnh Hạ Long mưa rất to, lưới điện vẫn đang được khôi phục", bà Phương Anh, đại diện đơn vị, nói.

Trong khi đó, bà Mai, đại diện tàu Victory Star thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận chuyển khách Bài Thơ, cho biết khi bão đến, đoàn tàu đã vào vịnh tránh bão vì vậy chỉ bị thiệt hại nhẹ.

Sau khi bão tan, đơn vị nhanh chóng dọn dẹp, khắc phục hậu quả để lại, sẵn sàng đón khách ngay khi cảng vụ cấp lệnh tham quan vịnh trở lại. Công tác chuẩn bị đón khách đã được khôi phục, nhưng đơn vị vẫn phải tuân thủ lệnh chỉ đạo của ban quản lý vịnh.

Tàu sửa xong, nhưng chưa thể đón khách

Sáng ngày 10/9, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long mở cửa trở lại đón khách quốc tế đi thăm vịnh sau thời gian tạm đóng cửa do bão Yagi.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau (11/9), Cảng vụ và ban quản lý vịnh Hạ Long tiếp tục dừng tất cả các hoạt động tham quan trên vịnh nhằm tiến hành đánh giá lại hậu quả sau bão, nỗ lực khắc phục thiệt hại, xác nhận lại tính an toàn đã đảm bảo cho khách đến tham quan hay không.

Tất cả các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long tạm dừng đón khách không thời hạn cho đến khi có thông báo mới.

"Một số du khách đặt câu hỏi tại sao hôm qua được cấp phép đi tham quan, nay lại không, vì vậy chúng tôi phải cố gắng giải thích cho khách hiểu về tình hình chung cũng như đưa ra hướng giải quyết. Đơn vị sẵn sàng chuyển ngày, hoàn tiền cho những du khách có lịch trình tham quan trên vịnh Hạ Long trong thời điểm này", đại diện du thuyền Ambassador cho biết.

Một số đoàn khách quốc tế có chương trình từ trước, sau bão vẫn tìm đến tham quan Hạ Long. Tuy nhiên, công tác đón khách vẫn còn nhiều khó khăn khi nhiều tuyến đường phố hư hại, cây gãy, đổ, mưa lớn kéo dài ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách.

Thời điểm cuối năm là mùa đón khách quốc tế đến thăm vịnh Hạ Long, vì vậy việc tạm ngừng đón khách để đánh giá lại thiệt hại, tính an toàn cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất là điều cần thiết.

Hiện các doanh nghiệp lữ hành và du khách vẫn đang chờ kế hoạch cấp phép trở lại tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long trong thời gian tới.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, hiện nhiều tuyến du lịch ở miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh ven biển như Quảng Ninh (điểm đến vinh Hạ Long, Lan Hạ), Hải Phòng và các đảo như Cô Tô, Vân Đồn đều bị thiệt hại nặng nề sau bão, các doanh nghiệp lữ hành đã chủ động điều chuyển sang tuyến khác hoặc dời lịch trình theo tình hình thực tế của điểm đến.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Ngày trở lại của loạt điểm du lịch miền Bắc

4 ngày sau bão Yagi, vịnh Hạ Long có thông báo hoạt động trở lại. Trong khi đó, nhiều điểm du lịch vẫn chưa thể xác định ngày mở cửa đón khách.

Linh Huỳnh

Bạn có thể quan tâm