Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hà Nội tịch thu xe 3 bánh tự chế

Sáng 23/10, CSGT Hà Nội lập biên bản nhiều tài xế xe 3 bánh không đủ giấy tờ, giả danh thương binh. Tuy nhiên, việc đưa phương tiện về trụ sở lại gặp khó khăn.

Sáng 23/10, thực hiện kế hoạch 65 của phòng CSGT về xử phạm xe cũ nát, xe ba bánh giả danh thương binh điều khiển dễ gây tai nạn , đội cảnh sát giao thông số 7 (CA TP Hà Nội) ra quân xử lý các trường hợp giả mạo thương binh đi xe 3 bánh, chở cồng kềnh.
Sáng 23/10, thực hiện Kế hoạch 65 của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội về việc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trong đó có xe 3 bánh giả danh xe thương binh, Đội CSGT số 7 (CATP Hà Nội) ra quân đồng loạt.
Trong buổi sáng, cảnh sát đã xử lý một số trường hợp tài xế không phải thương binh, không xuất trình giấy đăng ký, bằng lái xe khi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh. 

Đối với các xe ba bánh, tài xế không đủ giấy tờ chứng minh (bao gồm thẻ thương binh và giấy phép lái xe) sẽ bị tịch thu. Những trường hợp người vi phạm là thương binh thật (nếu không mang theo giấy tờ) sẽ được nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ xử lý theo quy định.

Ông Trần Văn Hà không có đăng ký, giấy phép lái xe và thẻ thương binh xuất trình đã bị CSGT xử phạt ngay tại chốt. Tài xế này đã chở cồng kềnh, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường.

Một xe ba bánh khác được CSGT dỡ hàng xuống, sau đó cho lên xe thùng chở về kho tập kết.
Tuy nhiên, do xe thùng của cảnh sát không có thang lên xuống dành cho xe 3 bánh nên các chiến sĩ rất vất vả mới đưa được phương tiện vi phạm lên. 
"Chúng tôi sẽ đề xuất đội làm thang riêng để cơ động và thuận tiện. Tại chốt xử phạt không phải lúc nào cũng có đông người để nhấc loại xe này lên được", một CSGT lý giải.
Tài xế Nguyễn Duy Minh vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh. Ông khẳng định mình là thương binh nhưng không có giấy tờ nào chứng minh. Ngoài ra, ông không mang theo đăng ký, giấy phép lái xe.
Do không có phương tiện để chở chiếc xe nên CSGT phải ngồi phía sau, yêu cầu ông lái về kho tập kết. Theo các chiến sĩ CSGT số 7, nhiều tài xế vi phạm không phối hợp, thậm chí không ký văn bản bỏ đi và gây áp lực ngay tại trụ sở của đội.
Đợt ra quân lần này nhằm xử lý các trường hợp giả mạo xe thương binh, dán logo, đồng thời giảm thiểu tối đa các tai nạn do loại xe này gây ra.
Các trường hợp tài xế ba bánh, xe lam không phải thương binh nhưng đủ đăng ký xe, giấy phép lái xe hạng A3 thì vẫn được lưu thông.
Xe ba bánh chủ yếu là loại tự chế. Nhiều người ví nó là "hung thần" trên đường phố Hà Nội, thường xuyên vượt đèn đỏ, chở hàng cồng kềnh, đi ngược chiều, thách thức cảnh sát.

Trao đổi với Zing.vn, Đại úy Phạm Ngọc Thành, Phó đội trưởng CSGT số 7 cho biết, đơn vị đã phổ biến tới tất cả chiến sĩ, đồng thời điều tra khảo sát cơ bản để xử phạt các xe giả danh thương binh. Ngoài ra, đơn vị còn phối hơp với cảnh sát hai quận Thanh Xuân, Hà Đông, rà soát các cơ sở sản xuất xe ba bánh không có giấy phép để xử lý.

Từ cuối tháng 7/2015 đến nay, Đội đã xử lý, tịch thu 26 xe thương binh giả danh. Theo thông báo 98 của Phòng CSGT, những người được trả lại xe sau khi kiểm tra phải là thương binh, người tàn tật. Trường hợp thương binh không đảm bảo sức khỏe mà để con đẻ điều khiển thay thì được trả lại xe. Tuy nhiên nếu để nhắc nhở lần thứ hai sẽ bị tịch thu.

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội, những thương binh thực sự luôn gương mẫu, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Song, không ít tài xế mạo nhận thương binh, cố tình điều khiển xe ba bánh tự chế để chở hàng hóa, gây ùn tắc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cùng với việc tăng cường chỉ đạo các đơn vị tuần tra, xử lý, phòng CSGT cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp để quản lý loại phương tiện này. Tuy nhiên, qua nhiều năm và qua nhiều lần "dẹp loạn", nạn xe 3 bánh giả danh thương binh vẫn tồn tại ở Hà Nội.

Lê Hiếu - Clip: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm