Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Thượng Hải xô xát, đẩy ngã người phụ nữ giữa phố

Một cảnh sát giao thông ở thành phố Thượng Hải vừa bị kỷ luật vì xô xát, đẩy ngã người phụ nữ ngay giữa phố, gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận nước này.

Cảnh sát Trung Quốc đẩy ngã người phụ nữ giữa đường phố Không đồng ý về cách xử phạt, người phụ nữ bị cảnh sát đẩy ngã, khiến đứa bé cô đang bế rơi xuống nền đất.

Theo Shanghai Daily, vụ việc xảy ra sáng 1/9 tại quận Songjiang, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Theo báo cáo, không đồng ý với quyết định xử phạt hành chính về hành vi đỗ xe trái quy định, cô Zhang đã xé tờ giấy rồi bắt đầu tranh cãi nảy lửa với cảnh sát họ Zhu.

Khi quay lại xe đặc chủng, Zhang vội kéo người viên cảnh sát. Mặc dù Zhu đã cảnh báo rằng cô đang cản trở người thi hành công vụ nhưng người phụ nữ này dường như bỏ ngoài tai. Sau khi lời qua tiếng lại và bị xô đẩy, Zhu đã phản ứng và quật ngã cô Zhang xuống đường, khiến đứa bé rơi khỏi tay rồi bật khóc nức nở. 

Báo cáo nhận định đây là "phản ứng" thái quá, viên cảnh sát "không nghĩ tới sự an toàn của đứa trẻ. Hành vi này không phù hợp và có thể dẫn đến thái độ tiêu cực của công chúng". Rất may, người phụ nữ cùng đứa con chỉ bị thương nhẹ.

Sở cảnh sát thành phố Thượng Hải đã kỷ luật Zhu, không thăng chức và xét hạ lương vị cán bộ trong vòng 18 tháng.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, đoạn video đã tạo nên làn sóng dư luận trái chiều. Thậm chí, nhiều người công khai chỉ trích hành động của người phụ nữ: "Phản ứng bạo lực của cô ấy đối với cảnh sát có thể coi là vụ tấn công bất hợp pháp và cần được giải quyết".

Một người dùng khác thì cho rằng: "Tôi thấy thương cho đứa bé, còn người mẹ thì thật đáng trách".

Giới chức Thượng Hải tuyên bố sẽ tiếp tục huấn luyện, đào tạo cảnh sát trong việc "thực thi pháp luật văn minh". Nhiều ý kiến cho rằng chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật đã lạm dụng quyền lợi để chà đạp nhân quyền và thờ ơ với lời chỉ trích của dư luận.

Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông được cho là thường phải "hứng chịu" những lời chỉ trích của công chúng và mong muốn thay đổi hình ảnh, tiếng xấu của mình. 

Trước đó, 2 cảnh sát ở Bắc Kinh bị kỷ luật vì liên quan đến cái chết trong nhà giam của một nhà hoạt động môi trường. Vụ việc dấy lên mối lo ngại của người dân về cách thức thực thi pháp luật của chính phủ Trung Quốc. 

'Ma men' đầu trần dùng xà beng tấn công CSGT

Thanh niên có biểu hiện say rượu bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra nồng độ liền vác xà beng, đá tấn công điên cuồng buộc lực lượng tuần tra phải nổ súng trấn áp.

Chi Lê

Bạn có thể quan tâm