Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát truy nã góp bình yên mùa xuân

Khi lực lượng đến vây bắt, Hùng cố thủ trong nhà, tay lăm lăm cầm mã tấu, đe dọa chém và chích máu nhiễm HIV/AIDS cho những ai dám bắt hắn.

Chiều 23 Tết, khi thời khắc Giao thừa đón chào năm mới với những điều tốt đẹp, an lành chỉ còn tính bằng ngày, cán bộ, chiến sỹ thuộc Cục cảnh sát truy nã tội phạm (C52) lại hội tụ về nhà khách Bộ Công an Hoàng Cầu, Hà Nội. Đã thành thông lệ, 3 năm qua, kể từ ngày Cục C52 thành lập, mỗi chiều 23 Tết là lãnh đạo Cục C52 lại tổ chức cho anh em ăn Tết sớm. Sau đó từng tổ công tác lặng lẽ lên đường làm nhiệm vụ truy bắt, vận động đối tượng truy nã (ĐTTN) ra đầu thú.

Mới qua rằm tháng Giêng được vài ngày, trời còn tờ mờ sáng, những cơn gió từ biển phả vào đất liền làm cho bầu không khí càng lạnh hơn nhưng bất chấp gió rét, 3 tổ công tác thuộc Phòng 4 Cục C52, Công an TP Uông Bí, Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh đồng loạt ra quân, bắt giữ 5 ĐTTN về tội giết người. Đó là nhóm đối tượng liên quan đến vụ án sát hại Huy “rambo”, đối tượng nổi tiếng trong giới giang hồ ở Hà Nội – Thượng tá Dương Đình Lập, Phó trưởng Phòng 4 Cục C52 nhớ lại chuyến đi công tác xuyên Tết của anh cùng đồng đội trong dịp Tết Nguyên đán năm 2013.

Vụ án mạng xảy ra từ cuối năm 2012 tại Trung tâm hội chợ huyện Yên Mỹ, Chu Văn Huy (tức Huy “Rambo”, SN 1980, ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đã bị sát hại. Quá trình điều tra, CQĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố 12 bị can về tội danh giết người và gây rối trật tự công cộng; sau đó ra lệnh truy nã toàn quốc 6 đối tượng. Qua phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, dán lệnh truy nã tại các điểm công cộng và tiếp tục rà soát, các trinh sát đã có trong tay nguồn tin quan trọng, hằng năm vào dịp lễ hội Yên Tử, nhóm đối tượng đang có lệnh truy nã này thường tụ về địa bàn TP Uông Bí để đi lễ cầu may. Kiên trì bám địa bàn, hòa trong dòng người hành hương về Yên Tử, các trinh sát đã có những manh mối đầu tiên về nhóm ĐTTN xuất hiện tại địa bàn TP Uông Bí. Cùng thời điểm này, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng trong nhốm đã xuất hiện tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Đâm 26/2, rạng sáng 27/2/2013, 3 tổ công tác gần 20 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc các lực lượng Phòng 4 Cục C52, Công an TP Uông bí, Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh đã bí mật ra quân, đồng loạt bắt giữ các đối tượng trước sự ngỡ ngàng của chúng.

Thiếu tá Phạm Chí Dũng, Đội trưởng Phòng PC52 Công an tỉnh Cà Mau nhớ lại kỷ niệm khó quên trong chuyến đi công tác bắt đối tượng truy nã giáp Tết cùng đồng đội. Đó là vụ bắt ĐTTN Nguyễn Thanh Hùng (SN 1983, ở phường 5, TP Cà Mau) phạm tội mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi hết thời gian tạm hoãn chấp hành án để chữa bệnh với lý do bị nhiễm HIV/AIDS, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức đưa Hùng tiếp tục thi hành án và Hùng đã chống trả lực lượng chức năng, trốn thi hành án. Sau đó, cơ quan CSĐT đã ra Quyết định truy nã Nguyễn Thanh Hùng.

Những ngày giáp Tết, các trinh sát đã lăn lộn tại địa bàn tỉnh Cần Thơ, TP.HCM nhưng vốn cáo già, Hùng thay đổi chỗ ở liên tục. Tết đã cận kề, từ việc xác định trúng hướng rằng có thể Hùng sẽ về nhà thăm bố mẹ, các trinh sát bí mật giám sát khu vực gia đình Hùng ở. Quả như dự đoán, gần Tết, Hùng mò về nhà. Khi lực lượng đến vây bắt, Hùng cố thủ trong nhà, tay lăm lăm cầm mã tấu, thách thức, đe dọa chém và chích máu nhiễm HIV/AIDS cho những ai dám bắt hắn.

Với sự tăng cường của tổ công tác hình sự Công an TP Cà Mau, tổ công tác PC52 đã hội ý, lên kế hoạch bắt giữ. Với thế gọng kìm, bí mật, bất ngờ, tổ công tác đã ập vào nhà khiến Hùng bỏ chạy lên gác. Khi mặt đối mặt, Hùng vung dao chém nhưng trinh sát đã kịp né đường dao nguy hiểm, kịp thời khống chế, tước dao trên tay Hùng…

Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Điện Biên bắt đối tượng truy nã trong rừng sâu.

Không thể kể hết những khó khăn, vất vả những hy sinh thầm lặng của lực lượng làm công tác tầm nã trên mọi miền Tổ Quốc. Sau mỗi chiến công của họ là hậu phương vững chắc, những người vợ luôn khắc khoải chờ chồng về đón Giao thừa, những người mẹ đảm đang thay cả vai trò người bố trong thời khắc Tết để các anh yên tâm làm nhiệm vụ. Tôi còn nhớ một câu chuyện cảm động được các trinh sát Phòng PC52 Công an tỉnh Điện Biên kể lại. Năm 2011, ngày mà đơn vị triển khai công tác năm mới cũng là lúc Ban Chỉ huy Phòng quyết định mời gia đình, vợ con cán bộ, chiến sỹ ăn liên hoan cùng đơn vị, vừa là đón Tết sớm. Không khí đang vui chợt lắng lại khi còn một mâm cơm đã sắp ra chưa có người ngồi. Tổ công tác gồm 5 đồng chí do Thượng úy Khoàng Văn Thủy, Tổ trưởng đi công tác ở huyện Tuần Giáo vẫn chưa kịp về. Những người vợ của họ dường như cũng vơi bớt sự hụt hẫng khi được mời ngồi cùng vào mâm khác. Thế nhưng, tiếng trẻ con bi bô gọi bố, hỏi mẹ vì sao các đông đông đủ nhà mình lại vắng mặt khiến những ai có mặt đều chạnh lòng.

Vào khoảng 22h30, không khí chợt vui hơn khi từ Tuần Giáo, Tổ trưởng Thủy báo tin đã bắt được ĐTTN Quàng Thị Ngân an toàn. Bữa liên hoan hôm đó cả đơn vị không ai về sớm, họ cùng ngồi đợi đồng đội trở về. Và khi tổ công tác trở về cũng là lúc kim đồng hồ đã chỉ 23h. Lúc này cơm canh đã nguội ngắt, những em bé đã ngủ ngon lành trên vai mẹ nưng niềm vui của những người lính tầm nã mới thật ý nghĩa.

Một trong những việc làm đầy nhân văn của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm chính là việc gửi thư kêu gọi đầu thú, vận động ĐTTN ra đầu thú. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều ĐTTN lẩn trốn không quên được cội nguồn, lén lút về quê ăn Tết cùng gia đình hoặc thăm thân nhân. Đón dịp Tết, hàng chục nghìn thư kêu gọi đầu thú được gửi đến gia đình có ĐTTN đang lẩn trốn. Cảnh sát truy nã còn phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương thông báo danh sách các ĐTTN tại bảng tin xã, phường, các điểm công cộng tại địa bàn có ĐTTN để người dân phát hiện, báo tin cho lực lượng Công an bắt giữ ĐTTN. Mỗi câu chuyện vận động đầu thú chứa đựng cả sự nhân văn.

Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục C52 bộc bạch: “Mỗi ĐTTN ra đầu thú là bớt đi được bao công sức, mồ hôi, tiền của, thậm chí là máu của CBCS tầm nã…

Gọi là đón Tết sớm nhưng nhiều lúc anh em cũng không có mặt đông đủ vì khi có tin là lính truy nã lập tức lên đường. Tùy tình hình, có khi từng Phòng tổ chức được cho anh em ăn Tết sớm thật đơn giản với bình hoa tươi, bánh chưng, ít bánh kẹo, ấm trà nhưng có lúc thời gian lên đường gấp gáp quá, hành trang chuyến công tác trong dịp Tết của lính truy nã cũng chỉ là những lời động viên nhau lên đường sớm hoàn thành nhiệm vụ. Việc này không chỉ diễn ra ở Cục C52 mà ở Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Công an các đơn vị, địa phương cũng như vậy. Có những chuyến đi xuyên Tết, khi bắt được đối tượng an toàn cũng là lúc Cảnh sát truy nã đón Tết muộn mà món quà xuân chính là những chiến công trên mặt trận thầm lặng truy bắt ĐTTN”.

http://cand.com.vn/

Theo Công an Nhân dân

Bạn có thể quan tâm