Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sống tạm bợ bên dòng kênh Tẻ Sài Gòn

Các hộ dân thuộc diện di dời, giải toả dọc bờ kênh Tẻ trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP HCM đang sống trong cảnh hoang tàn vì chưa tìm được nơi ở mới.

giai toa ven kenh Te anh 1

Cảnh sinh hoạt thường ngày của nhiều hộ dân dọc kênh Tẻ trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7, TP HCM.


giai toa ven kenh Te anh 2

Để thực hiện dự án “Bồi thường giải phóng mặt bằng nhà ở ven kênh Tẻ” hầu hết các hộ dân đã nhận được bồi thường, hỗ trợ nhưng một số vẫn chưa di dời vì cho rằng mức đền bù chưa thỏa đáng.

giai toa ven kenh Te anh 3
Chị Nguyễn Ánh Tuyết cùng chồng là anh Lê Thanh Việt sống ở đây đã 20 năm. Chị làm nghề bán cà phê, anh sửa chữa xe máy. Anh chị cho biết, số tiền hỗ trợ không đủ mua nhà hay chung cư nên đành thuê một căn trọ trong hẻm sống tạm với giá 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do chỗ ở trong hẻm nên gia đình không thể kinh doanh buôn bán kiếm sống.
giai toa ven kenh Te anh 4
Bà Nguyễn Nhật Kiều (80 tuổi) làm nghề bán cơm tấm ở bờ kênh Tẻ. Sau khi giải toả, di dời, bà phải thuê phòng trọ để ở với giá 4 triệu/tháng. Không có chỗ bán cơm, bà chuyển nghề bán vé số dạo.
giai toa ven kenh Te anh 5
Nhiều hộ dân vẫn dựng lều, vách tạm để sống qua ngày, chờ giải quyết. Bà Lê Thị Gái cùng cháu nội đang sống trong căn nhà tạm giữa trưa nắng nóng.

 

giai toa ven kenh Te anh 6
Cuộc sống như vậy đã gần một năm nay.
giai toa ven kenh Te anh 7
Bà Nguyễn Thị Phúc khóc ròng khi không biết tương lai 8 người trong gia đình sẽ về đâu, trong đó có 5 đứa cháu nội đang đi học.
giai toa ven kenh Te anh 8
Căn nhà nhỏ hẹp của bà Phúc chỉ còn 2 bức tường và bạt che tạm.
giai toa ven kenh Te anh 9
5 đứa trẻ trong nhà bà Phúc có nguy cơ phải nghỉ học khi gia đình di dời đi nơi khác.
giai toa ven kenh Te anh 10
Nhiều hộ gia đình đã di dời nhưng cũng còn nhiều nhà ở tạm trong khu ổ chuột ven bờ kênh Tẻ.
giai toa ven kenh Te anh 11
Những cột móng còn lại của một ngôi nhà đã di dời.
giai toa ven kenh Te anh 12
Nhiều hộ gia đình vẫn còn sống tạm ven bờ kênh.
giai toa ven kenh Te anh 13
Cảnh dở dang khiến những bức tường loang lổ, lởm chởm sắt gạch... 
giai toa ven kenh Te anh 14
Cư dân già Trần Văn Hồng (62 tuổi) cho biết, tiền hỗ trợ bồi thường không đủ mua nhà mới nên ông cố gắng vá xe sống tạm qua ngày. Còn nhà cũ của ông đã tháo dỡ gần hết.

Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM giai đoạn 3, chính quyền thành phố dự kiến sẽ di dời khoảng 5.800 hộ dân đang sống ven tuyến kênh Đôi – kênh Tẻ thuộc địa bàn các quận 4, 7 và 8.

Theo ông Lê Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND quận 7, 15 hộ dân thuộc khu vực trên đã nhận tiền đền bù sẽ được tháo dỡ để cầu kênh Tẻ tiếp tục được xây dựng phần cầu còn lại.

Riêng 8 hộ dân nằm dưới đường dây điện cao thế đã được giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện nay, quận 7 đã đền bù cho 121/182 hộ dân thuộc dự án xây cầu Kênh Tẻ và đường nối vào đường Bình Thuận. Dự án cầu kênh Tẻ đã được khởi động từ tháng 8/2001 nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thành vì quận 7 chậm trễ bàn giao mặt bằng để thi công nhịp cầu còn lại.

Trương Thanh Tùng

Bạn có thể quan tâm