Con đường nối Canggu và Denpasar thường xuyên ùn tắc cả ngày. Ảnh: Dave Smith/ SCMP. |
Ngày 29/12/2023, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh hàng chục du khách xuống taxi, kéo vali đi bộ dọc đường ở thị trấn Nusa Dua (Bali, Indonesia) do xe cộ ùn tắc. Đối với những người dân bản địa hoặc khách du lịch thường xuyên đến Bali, cảnh tượng này đã quá quen thuộc. Đêm giao thừa năm 2022, một DJ người Australia kẹt xe 6 tiếng khi đến bữa tiệc ở phía Nam hòn đảo.
Tại Canggu, một trung tâm lướt sóng và giải trí ở bờ biển phía Tây Nam, lối đường tắt qua những cánh đồng lúa giờ đây biến thành bãi đậu xe. Mỗi buổi chiều, hàng nghìn xe máy di chuyển qua đây, bủa vây quanh những chiếc ôtô đang "chôn chân" giữa đường, theo SCMP.
Tình hình thậm chí còn tệ hơn ở Ubud, thị trấn đền chùa nổi tiếng với bộ phim bom tấn năm 2010 của Hollywood - Eat, Pray, Love.
Trong phim, nữ diễn viên Julia Roberts quay cảnh đạp xe yên tĩnh qua những cánh đồng lúa xanh mát và đi dọc theo những con đường nông thôn quanh co trên đảo Bali. Nhưng trên thực tế, viễn cảnh đó lại không xuất hiện.
Cảnh ùn tắc thường thấy tại nhiều trục đường chính tại Bali. Ảnh: Dave Smith/ SCMP. |
Mỗi buổi chiều, trên trục đường chính là hàng xe hơi nối đuôi nhau dài cả km. Hầu hết khách sạn trong thị trấn đã không còn xe đưa đón miễn phí, trong khi rất nhiều du khách lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng của mình.
"Tôi đã đến đây 14 năm trước nhưng không nhớ nơi này lại đông đúc và căng thẳng đến vậy. Xác định trước Ubud sẽ tắc nghẽn, nhưng thực tế khiến tôi chán nản. Tôi đang du lịch ở Ubud một tháng và nhận ra rằng nơi này còn tệ hơn cả Canggu", một du khách đăng bài về tình trạng tắc đường ở Ubud trên Reddit.
Tại sao Bali ùn tắc?
Do đường sá tắc nghẽn, hầu hết mọi người ở Bali chọn đi lại bằng xe gắn máy. Loại xe này được cho khách du lịch thuê mà không cần kiểm tra giấy phép. Tuy nhiên, chính điều này lại tiềm ẩn một mối nguy hiểm khác.
Năm 2023, Cơ quan Giao thông Indonesia ghi nhận 632 người tử vong do tai nạn giao thông trên đảo, trong đó 86% liên quan đến xe máy. Trường hợp tử vong do tai nạn ở Bali rất phổ biến, tin tức thường được đăng tải nếu nạn nhân là người nước ngoài.
Gần đây nhất là vào tháng 4, một cô gái 22 tuổi người Belarus bị va chạm với một chiếc xe buýt. Sự việc gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở trung tâm thị trấn Denpasar của Bali.
Bali đã chán ngấy với tình trạng quá tải và những du khách hành xử thiếu tôn trọng văn hóa địa phương. Ảnh: @sergey_kosenko. |
Nguyên nhân gây ra tình trạng giao thông kinh hoàng ở Bali có thể được chia thành hai loại.
Loại thứ nhất là sự bùng nổ xây dựng do du lịch thúc đẩy. Các khách sạn với hàng trăm phòng và một số câu lạc bộ bãi biển được xây dựng dọc theo những con đường thường không đủ rộng, thậm chí chỉ vừa đủ để ôtô có thể vượt nhau qua các góc cua.
Hơn nữa, chính quyền chỉ dành một khoản trợ cấp tối thiểu cho bãi đậu xe để tăng lợi nhuận trên mỗi mét vuông đất. Người lái xe không có lựa chọn nào khác ngoài việc đỗ xe trên lề. Đường đã hẹp nay càng hẹp hơn, tạo ra tình trạng tắc nghẽn.
Nguyên nhân thứ hai là do thiếu quy hoạch đô thị và thiếu đầu tư vào đường bộ. Bali có GDP hàng năm gần 17 tỷ USD và hàng tỷ USD được thu từ thuế và phí mỗi năm, hưng không ai biết số tiền đi về đâu.
Mối nguy cho ngành du lịch
Trong suốt 12 tháng qua, Bali chỉ có một dự án sửa đường lớn ở Canggu. Nhà chức trách xây một lối tắt dài 400 m tại Tibubeneng Junction để giảm bớt tình trạng xe cộ xếp hàng dài hàng km theo mọi hướng.
Tình trạng tắc nghẽn được cải thiện, nhưng không đáng kể. Đáng nói, số lượng xe buýt (phương tiện giao thông công cộng) ở đây rất ít ỏi, trong khi lượng xe máy, ôtô lại quá đông, di chuyển chậm chạp và ẩu. Taxi và ứng dụng gọi xe là giải pháp thay thế khả thi duy nhất, nhưng lại gây ra tình trạng tắc nghẽn nhiều hơn.
Đi bộ đường dài không phải là lựa chọn thông minh bởi không có nhiều lối đi dành cho người đi bộ ở Bali, hầu hết đều chúng đều hư hỏng, chưa hoàn thiện và đầy nguy hiểm.
Du khách có thể dễ dàng thuê xe máy ở Bali mà không cần trình giấy phép lái xe. Ảnh: Nuh Rizqi/Pexels. |
Ở thị trấn Ubud, các quầy hàng trái phép dựng trên vỉa hè, buộc người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Nếu không bị hàng quán lấn chiếm, phần vỉa hè cũng sẽ bị người đi xe máy leo lên nhằm tránh tắc nghẽn. Không có làn đường dành riêng cho xe đạp ở Bali và du khách cũng không dám sử dụng xe đạp để đi làm.
Với số lượng du khách đến Bali tăng gấp đôi mỗi năm, tình trạng nêu trên sẽ chỉ tồi tệ hơn. Tuy nhiên, cuối cùng, các chính trị gia từng coi tắc nghẽn là một dấu hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế Bali đã nhận ra sai lầm trong cách làm của họ.
"Hiện nay, Bali đang phải chịu tình trạng tắc nghẽn giao thông kinh niên. Nếu không giải quyết được vấn đề này, có thể làm gây tổn hại đến danh tiếng của hòn đảo vốn được coi là điểm đến du lịch nổi tiếng quốc tế", Budi Karya Sumadi, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, cho biết vào tháng 12/2023.
2 tháng sau chia sẻ trên, ông Sumadi công bố giải pháp nhằm giải quyết tình trạng giao thông của Bali là xây dựng Tuyến đường sắt nhẹ Bali (LRT). Dự án sẽ bắt đầu từ tháng 9/2024, dự kiến kết nối sân bay với bốn thị trấn du lịch lớn Canggu, Ubud, Nusa Dua ở phía Nam và Sanur ở bờ biển phía Đông.
Dự án có chi phí ước tính 20 tỷ USD, trong đó đoạn đường kết nối sân bay với Canggu và Nusa Dua dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động năm 2031, tức là 7 năm nữa.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.