Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cannes bế mạc, anh tài Oscar vẫn tù mù

Trái với LHP Cannes 2011, các phim "The Artist", "The Tree of Life" sau khi ra mắt nhanh chóng được đánh giá là đối thủ chính ở Oscar danh giá, Cannes năm nay xem ra khá tù mù trong việc giới thiệu anh tài cho Oscar.

Cannes bế mạc, anh tài Oscar vẫn tù mù

Trái với LHP Cannes 2011, các phim "The Artist", "The Tree of Life" sau khi ra mắt nhanh chóng được đánh giá là đối thủ chính ở Oscar danh giá, Cannes năm nay xem ra khá tù mù trong việc giới thiệu anh tài cho Oscar.

>> Sao Hoa ngữ tham dự LHP quốc tế chỉ để 'khoe mẽ'
>> Sao Hollywood cưỡi xe Renault đi dự LHP Cannes

Nhận giải thưởng Cành cọ vàng cao quý, Amour – một phim xúc động của đạo diễn Michael Haneke (Áo) về bài trắc nghiệm tình cảm vợ chồng già, nhất là khi một trong hai lại mang bệnh nặng (ở phim này, người vợ bị đột quỵ) – được một số nhà phê bình điện ảnh đánh giá tính nhân văn của truyện phim, cách triển khai lấy người lớn tuổi làm trung tâm sẽ mang lại lợi thế cho Amour trong cuộc đua bình chọn Oscar.

Để có một chân ở hạng mục phim xuất sắc nhất, có lẽ triển vọng này khá mông lung. Các phim thoại nước ngoài thường gặp khó khăn khi giới thiệu mình với toàn thể Ban giám khảo thuộc Viện hàn lâm nghệ thuật điện ảnh và khoa học, mà đây lại là nơi bình chọn giải thưởng cao nhất.

Quả vậy, phim trước đây cũng của Haneke, The White Ribbon, đã thắng giải Cành cọ vàng năm 2009 nhưng chỉ nhận được một đề cử Oscar cho hạng mục phim thoại nước ngoài (tiếng Đức) và… ra về trắng tay.

Các diễn viên phim Amour nhận giải.

Nói Amour sẽ ghi điểm ở đề cử Oscar cho 2 diễn viên chính thì thực tế hơn khi phim sở hữu 2 diễn viên độ tuổi bát thập đồng thời là biểu tượng điện ảnh Pháp là Jean-Louis Tringitgnant và Emanuelle Riva. Đây là lần đầu tiên cả hai diễn viên lão thành quay lại màn ảnh sau nhiều năm.

Tuy nhiên, Cannes lần này cũng giúp các nhà phê bình gạch bỏ một số phim, ít nhất thì cũng gạch nháp vậy vì mọi thứ vẫn có thể xoay chuyển vào phút chót. Lawless của đạo diễn John Hillcoat với ngôi sao đang lên Shia LaBeouf là một trong số này, dù được đánh giá khá cao trước khi Cannes bắt đầu. Và bất cứ ai đặt cược vào sự trở lại sân khấu Oscar của đạo diễn Lee Daniels có lẽ cũng nên gác suy nghĩ này lại. Paperboy của ông đã bị ném đá tơi bời vì sự thô thiển, dung tục, đặc biệt là cảnh quay Nicole Kidman tè lên mặt Zac Efron.

Phim Cosmopolis được mong đợi ghi dấu sự trưởng thành của “ma cà rồng” Robert Pattinson cũng không tạo được tiếng vang như mong đợi.

Một cảnh quay trong Amour.

Cả 2 phim PaperboyCosmopolis đều sẽ không được phân phối chiếu ở Mỹ, đồng nghĩa việc mất lượng phiếu bầu đáng kể, riêng Lawless có hy vọng hơn một chút khi sẽ được phân phối chiếu vào tháng 8.

Song, Moonrise Kingdom của Wes Anderson có thể sẽ theo gót thành công của phim Midnight in Paris (2011) khi cùng được chọn chiếu khai mạc LHP Cannes. Midnight in Paris đã được đề cử 3 giải Oscar, gồm các hạng mục phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất. Kết quả Midnight in Paris thắng các giải Oscar hạng mục kịch bản gốc xuất sắc nhất và Quả cầu vàng hạng mục kịch bản xuất sắc nhất. Dù vậy, muốn thu hút được sự chú ý của ban giám khảo giải Oscar, Moonrise Kingdom cũng cần phải đạt được doanh thu phòng vé tương tự như Midnight – doanh thu nội địa (Mỹ) là hơn 56 triệu USD, quốc tế là hơn 91 triệu USD.

Về mặt diễn viên, ngoài 2 lão thành Jean-Louis Tringitgnant và Emanuelle Riva, Cannes năm nay giới thiệu Garrett Hedlund, người đóng vai Dean Moriarty trong On the Road,  khi anh cho thấy đã có bước tiến đáng kể kể từ phim Tron: Legacy.

Ngôi sao Gael Garcia Bernal của phim No về một giám đốc ngành quảng cáo ra tranh cử chống lại chế độ độc tài Augusto Pinochet ở Chile những năm 1980 cũng là nhân vật nên lưu ý cho đề cử Oscar. Ngoài ra, phim tiếng Tây Ban Nha cũng hay nhận được sự quan tâm của ban giám khảo ở hạng mục phim thoại nước ngoài. Song “nhân tố X” có thể kể đến nam diễn viên Matthew McConaughey, người có vai diễn thành công nhân vật kẻ vô gia cư bí ẩn trong phim Mud của Jeff Nichols. Mud được chọn làm phim chiếu bế mạc Cannes năm nay và được đánh giá tốt.

Đức Minh

Theo Infonet.vn

Đức Minh

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm