Đại biểu Quốc hội cảnh báo 'trào lưu' đề xuất cơ chế đặc thù
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng nhiều tỉnh đang đi theo con đường xin cơ chế đặc thù, cho thấy quy định chung có vấn đề.
746 kết quả phù hợp
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng nhiều tỉnh đang đi theo con đường xin cơ chế đặc thù, cho thấy quy định chung có vấn đề.
Theo tính toán của Kiểm toán Nhà nước, tổng mức đầu tư cho 729 km đường cao tốc Bắc - Nam có thể là 130.605 tỷ đồng, thấp hơn 16.330 tỷ so với tờ trình của Chính phủ.
Từ thực tế triển khai các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Chính phủ nhận định nếu tiếp tục triển khai dự án theo phương thức PPP, khả năng thành công không cao.
Ngoài 4 nội dung cấp bách, Ủy ban TVQH và Chính phủ thống nhất gửi báo cáo bổ sung về tình hình chống dịch, sai phạm liên quan đến Công ty Việt Á và Chương trình phục hồi kinh tế.
Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khai mạc sáng nay để nghe báo cáo và thảo luận về 4 nội dung quan trọng, cấp bách, trong đó có gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Ngày 4/1, Quốc hội bắt đầu kỳ họp bất thường với nội dung chính là xem xét về chương trình phục hồi kinh tế và xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đến năm 2025.
Theo đại diện Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, sử dụng gói kích thích thì sẽ phải tăng bội chi, song cần tính toán, gắn với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.
Ngoài báo cáo về biến chủng Omicron và diễn biến dịch, Chính phủ sẽ có báo cáo về việc dùng tiền ngân sách để chống dịch, trong đó có vụ mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.
"Vành đai 3 khi hoàn thành không chỉ giúp TP.HCM mà còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển", ông Phan Văn Mãi nói trong cuộc làm việc với Phó thủ tướng Lê Văn Thành.
Theo Bộ trưởng GTVT, trong khi xe chạy trên đường cao tốc 100 km/h mà tốc độ di chuyển trên đường sắt vẫn vài chục km/h thì không thể cạnh tranh được.
Sau 3-4 năm loay hoay lựa chọn phương thức đầu tư, cao tốc Bắc - Nam vẫn phải quay về với đầu tư công. Các đại biểu Quốc hội cho rằng cần rút kinh nghiệm trong thu hút đầu tư PPP.
Tỉnh tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông chiến lược, CNTT, viễn thông, khu kinh tế và dịch vụ cảng biển.
Chuyên gia đánh giá việc bỏ qua phương thức BOT khi đầu tư cao tốc Bắc - Nam là "đáng tiếc" nhưng không còn cách nào khác.
Để tránh gò ép về thời gian, nhất là khi sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2022.
Chính phủ tính toán tổng mức đầu tư 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo phân kỳ khoảng 146.990 tỷ, riêng giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung gần 72.500 tỷ cho dự án.
Nếu cả 5 nội dung được Chính phủ chuẩn bị đủ điều kiện, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1/2022 với tổng thời gian khoảng 4,5 ngày.
Chính phủ đề xuất đầu tư các đoạn cao tốc Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau từ năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Bên cạnh nhiệm vụ hoàn thiện phương án ứng phó, khắc phục rủi ro và chuẩn bị nguồn lực chống dịch, Chính phủ yêu cầu sớm có kế hoạch mở cửa lại trường học, bảo đảm an toàn.
Bộ trưởng GTVT cho biết tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt các gói thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng và cam kết tháng 12/2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành.
Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 4 cho biết 11 địa phương phía Nam duy trì chốt kiểm soát dịch Covid-19. Một số chốt có tình trạng ùn ứ do tài xế không chuẩn bị khai báo y tế trước.