'Thanh tra Chính phủ sẽ theo sát việc kiểm tra cao tốc 34.500 tỷ'
"Nếu thấy kết luận của Bộ GTVT không đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra lại", Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định với Zing.vn.
545 kết quả phù hợp
"Nếu thấy kết luận của Bộ GTVT không đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra lại", Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam khẳng định với Zing.vn.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết chưa đủ cơ sở kết luận về vấn đề giao thầu tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tuy nhiên, nhà thầu chính cũng không được thoái thác trách nhiệm.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đại diện Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận vòng xoay cao tốc ở huyện Bình Sơn đang lún quá mức cho phép và cần 300 ngày để khắc phục.
Trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đề cập tới trách nhiệm cá nhân cũng như giải pháp về chất lượng của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà đại biểu chất vấn.
Luật pháp Việt Nam quy định nhà thầu chính không được giao toàn bộ công việc theo hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện.
Trên cương vị là Giám đốc Ban quản lý dự án, ông Nguyễn Tiến Thành phải chịu trách nhiệm trước việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng.
"Việc kỷ luật cán bộ là đang chữa bệnh theo triệu chứng. Không cắt được bệnh đâu, cũng chưa rút ra bài học cho các dự án khác nếu không tìm nguyên nhân", PGS.TS Trần Chủng nói.
Gần tháng qua, Zing.vn đã chỉ ra nhiều khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cần được Bộ GTVT làm rõ.
Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) giao cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất khen thưởng ông Phạm Tấn Lực, người tố cáo nhà thầu thi công ẩu ở cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC đã tiến hành họp kiểm điểm nội bộ và quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dù hiện tượng thấm dột xuyên cầu chưa được khắc phục, Bộ GTVT vẫn quyết định cho chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại.
Mưa lớn kéo dài khiến nước thấm dột từ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuyên xuống trần các cây cầu, cống chui.
VEC thừa nhận cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Các chuyên gia xây dựng cầu đường cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều cầu, cống thấm dột chưa xử lý xong nhưng Bộ GTVT cho thu phí trở lại là quá vội vàng.
Nhiều tài xế lái xe qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết họ bất ngờ khi chủ dự án thu phí mà không có thông báo trước và chất lượng mặt đường sau khi sửa chữa chưa tốt.
Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đơn vị cho chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu phí trở lại là để hoàn vốn cho Nhà nước. Những tồn tại ở đây, chủ đầu tư vẫn phải khắc phục.
Chuyên gia cầu đường Nguyễn Hoàng Ngân cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác hơn 1 tháng nhưng đã có gần 20 cây cầu, cống chui thấm dột là khó thể tin nổi.
"Hai ngành giáo dục, giao thông có nhiều vấn đề tồn tại, tồn tại từ lâu rồi, nhưng cũng phải thừa nhận năng lực của các bộ trưởng cũng có vấn đề", ông Vũ Mão chia sẻ với Zing.vn.
Từ những "ổ gà" lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.