Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấp gần 150.000 liều vắc xin 5 trong 1 cho các thành phố lớn

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết công ty Sanofi Pasteur S.A tại TP HCM sẽ cung cấp 141.549 liều vắc xin Pentaxim cho thị trường Việt Nam.

Vào trung tuần tháng 12, Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn, quận Tân Bình, TP HCM căng băng rôn nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1. Nhân viên công ty này cho biết họ được cung cấp 2.000 liều.

Dự kiến những trường hợp đã đăng ký sẽ được tiêm tại một số bệnh viện lớn tại TP HCM vào 5-6/1/2016.

Sau khi Thanh tra Sở y tế vào cuộc thì phát hiện công ty này được một công ty ở Hà Nội bán cho 230 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim chứ không phải 2.000 liều như phía công ty rao bán.

Thăm dò một số bệnh viện tại TP HCM, đều nhận được câu trả lời hiện chưa có thông tin về các loại vắc xin này. Các cơ sở y tế này hẹn một tháng nữa gọi lại để cập nhập tình hình.

Theo thông báo mới nhất của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, công ty Sanofi Pasteur S.A tại TP HCM sẽ cung cấp 141.549 liều vắc xin Pentaxim cho thị trường Việt Nam vào quý IV/2015.

Hiện kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô thuốc nhập khẩu đầu tiên.

Số vắc xin này đã được phân phối đến các cơ sở tiêm chủng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Để tránh tình trạng mất trật tự tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân được tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Cục Y tế dự phòng yều cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh lập kế hoạch tổ chức buổi tiêm chủng vắc-xin Pentaxim phù hợp với số lượng thuốc được phân bổ tại các đơn vị.

Theo đó, các Sở phải thực hiện công khai kế hoạch tiêm vắc-xin. Dự kiến đối tượng và thời gian tiêm tại các cơ sở tiêm chủng, đặc biệt là tổ chức cho người dân đăng ký tiêm đảm bảo khoa học thông qua điện thoại, và các phương tiện thông tin khác để cho người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký.

Nhằm tránh hiện tượng tập trung đông người tại cơ sở tiêm chủng gây khó khăn cho việc tổ chức buổi tiêm và ảnh hưởng đến tâm lý chờ đội của người dân.

Ngoài ra công văn Bộ Y tế nghiêm cấm và xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi tiêm chủng dịch vụ như tự ý nâng giá thuốc và tại nơi không đủ điều kiện theo quy định.

Ông Đỗ Văn Dũng, trưởng Phòng quản lý Dược Sở Y tế (TP HCM) cho biết, cơ quan này chưa nhận được công văn nên chưa có kế hoạch cụ thể.

Ngất xỉu, hỗn loạn ở phòng tiêm vắc xin

Hôm nay tại Hà Nội, cảnh hỗn loạn xảy ra tại phòng tiêm chủng vắc xin 182 Lương Thế Vinh. Có bà mẹ đã ngất xỉu vì chờ từ 21h ngày 24/12.


Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm