Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp song sinh bỏ đại học, lập web 'gỡ rối' cho người trẻ ở TP.HCM

Từng trải qua giai đoạn mông lung về tương lai, Hà Giang - Hương Giang quyết tâm tạo ra nền tảng giúp kết nối, giúp đỡ các bạn trẻ đang phải loay hoay tìm hướng đi.

Xuất hiện đúng giờ tại điểm hẹn với Zing, Hà Giang - Hương Giang khiến ngoại hình trẻ trung, vóc dáng nhỏ nhắn của mình trở nên nổi bật hơn trong bộ vest dáng rộng cùng giày da trendy.

Thế nhưng, đối lập hoàn toàn với ấn tượng ban đầu, cặp sinh đôi 24 tuổi thể hiện phong thái chững chạc khi chia sẻ về dự án công nghệ kết nối người trẻ của mình.

"Khi còn đi học, tôi nhiều lúc cảm thấy mông lung về việc sau này sẽ làm gì, sống như thế nào. Cảm giác vô định khiến bản thân bật lên ý tưởng thành lập một nền tảng kết nối cộng đồng trẻ để cùng lắng nghe và gỡ rối cho nhau", Hà Giang nói.

cap song sinh ket noi nguoi tre anh 1

Hương Giang (trái) và Hà Giang lập trang web giúp đỡ các bạn trẻ.

Trút hết vốn liếng, dốc toàn tâm sức và kinh nghiệm tích lũy từ sách vở, cuộc sống, cặp song sinh tạo nên Mosia - nền tảng công nghệ hoạt động dưới dạng trang web vào năm 2020 và hiện nhận được phản hồi tích cực của nhiều bạn trẻ.

"Mosia gần giống với những trang web hỏi đáp phổ biến trên thế giới song hướng đến sự chia sẻ nhiều hơn. Ở đây bất kỳ ai cũng có thể trở thành chuyên gia dựa trên những câu chuyện bổ ích của mình".

Từ bỏ đại học để khởi nghiệp

Hà Giang và Hương Giang từng theo học Đại học Tài chính Marketing (TP.HCM). Tuy nhiên, chỉ sau một học kỳ, cả hai quyết định bỏ ngang việc học.

"Khi đã cảm thấy không phù hợp, hai chị em quyết định dừng lại ngay để suy nghĩ và lựa chọn con đường khác", Hương Giang nói.

Dù vấp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình, với sự cá tính và có phần ương bướng của mình, cặp "song Giang" gần như không chút đắn đo khi quyết định từ bỏ con đường đại học.

"Tuy nhiên rời trường đại học không có nghĩa kết thúc việc học ở đó. Thay vì đến trường như bạn bè, chúng tôi tham gia các khóa học online, lang thang từ thư viện này sang nhà sách khác trong thành phố với ý định tự học, tự thu nạp kiến thức để có thể khởi nghiệp".

Hà Giang nói thêm cả hai chị em cô đều rất thích đọc sách và có thể dành cả ngày ngồi trong thư viện. Mỗi tháng, cặp song sinh lại đặt mục tiêu đọc những quyển sách tâm lý, kinh tế, công nghệ...

Tự học thôi chưa đủ, hai chị em bắt đầu bán hàng, tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong và ngoài nước. Mô hình kinh doanh của cặp song sinh là một trong hai dự án tại Việt Nam được mời tham gia ADSA (bộ tăng tốc dữ liệu ASEAN) năm 2017.

Dự án của cặp chị em cũng được đề cử cho hạng mục Dự án tốt nhất trong Cuộc thi Doanh nhân Công dân Tuổi trẻ năm 2018.

Bài học từ những "cú ngã"

Khởi nghiệp khi còn khá trẻ, Hà Giang - Hương Giang gặp không ít khó khăn và cả những thất bại.

"Chúng tôi đã làm khá nhiều dự án khác, các ý tưởng đều được đánh giá cao trong những cuộc thi quốc tế song khi triển khai ở Việt Nam lại không đem đến kết quả mong muốn vì chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước".

Hương Giang cho biết thêm hai chị em cô còn gặp khó khăn lớn về vốn và nhân lực. "Trong giai đoạn đầu vận hành Mosia, chúng tôi hoàn toàn phải bỏ tiền túi. Về đội ngũ nhân lực, cũng rất khó tìm bởi phải thực sự đam mê, hứng thú, bạn mới có thể gắn bó với một dự án gần như chỉ đang ở giai đoạn sơ khai".

cap song sinh ket noi nguoi tre anh 4

Sau khi bỏ đại học, cặp song sinh tự học, tham gia nhiều cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp.

Hiện nay, đối tượng người dùng của hai chị em được chia làm hai loại gồm: người tham gia chia sẻ trên website và người theo dõi các bài viết và nhờ tư vấn. Đa số đều là học sinh, sinh viên trong độ tuổi 12-22.

“Thông thường, câu hỏi xoay quanh các vấn đề: cuộc sống, học tập, gia đình, bạn bè, tình yêu, hướng nghiệp, phong cách sống. Các bạn thường không biết mình phải làm gì nhưng ngại chia sẻ với người thân hay tìm kiếm các chuyên gia tâm lý”, Hương Giang nói.

“Chúng tôi chỉ đơn giản lắng nghe câu chuyện của các bạn. Mọi lời khuyên đều chân thành dựa trên những gì bản thân đã trải qua và rút ra được kinh nghiệm. Lời khuyên đó không phải lúc nào cũng được đón nhận song chúng tôi chọn cách tôn trọng quyết định của mỗi người, không bình luận, không phán xét”, Hà Giang cho biết.

Châu Bùi lọt top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

Ngoài Châu Bùi, hai nữ doanh nhân Mai Hồ và Lê Hàn Tuệ Lâm cũng được Forbes chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Huệ Lâm - Quỳnh Hân

Bạn có thể quan tâm