Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp vợ chồng biến thuỷ tinh thành rồng trong 10 phút

Với ngọn lửa trên tay, chỉ sau hơn chục phút nghệ nhân Nguyễn Đức Thuận đã có thể biến những thanh thuỷ tinh vô tri vô giác thành những con rồng hoặc loài vật tinh xảo.

Nơi làm việc của anh chỉ đơn giản là một góc nhỏ vọn vẹn vài mét vuông với vô số những thanh thủy tinh đủ màu,  đủ kích thước các loại. và dụng cụ của anh cũng chỉ đơn giản là một ngọn đèn với nhiệt độ cực cao trên 1000 độ C mà thôi. “Công cụ” quan trọng nhất chính là bàn tay tài hoa của anh.
Nơi làm việc của Thuận chỉ đơn giản là một căn phòng nhỏ vài m2 trong hẻm Cây Sung (quận 8, TP.HCM) với vô số thanh thủy tinh đủ màu sắc và kích thước. Còn dụng cụ làm việc là ngọn đèn khò nhiệt độ trên 1.000 độ C và phần còn lại quan trọng nhất là đôi bàn tay tài hoa của anh.
Cách đây hơn 10 năm gần nhà anh có một anh thợ làm nghề thổi thủy tinh, anh xem và thấy thíchthú quá nên theo học nghề, càng học càng đam mê, đến nổi sau khi anh học xong chuyên ngành chính cơ khí đã bỏ mà theo nghề “thổi hồn” cho thủy tinh này.
Anh kể lại, cách đây hơn 10 năm, gần nhà có một người thợ làm nghề thổi thủy tinh, anh xem thấy thích thú nên đã theo học nghề. "Càng học càng đam mê, đến nỗi tôi bỏ cả chuyên ngành cơ khí để thổi hồn cho thủy tinh", Thuận nói.
Dưới ngọn lửc nhiệt độ cao bàn tay anh cực kỳ khéo léo di chuyển, lúc xoay tròn liên tục, lúc chậm rãi khoan thai, lúc dứt khoát những đường kéo mạnh. Thanh thủy tinh dài bỗng biến hình một cách kỳ diệu.
Dưới ngọn lửa nhiệt độ cao, Thuận khéo léo di chuyển, lúc xoay tròn liên tục, lúc chậm rãi khoan thai, lúc dứt khoát những đường kéo mạnh, thanh thủy tinh dài bỗng biến hình một cách kỳ diệu.
Và rồi một chú gà xinh xắn đã xuất hiện, anh thoăn thoắt thay đổi những thanh màu khác nhau đển tạo mắt, mào cánh cho chú gà. Anh chia sẻ phải làm thật nhanh và thật đều vì chỉ cần nhiệt độ không phù hợp thủy tinh sẽ mất độ kết dính và vỡ ngay.
Và rồi một chú gà xinh xắn, con rồng mềm mại, chú khỉ tinh nghịch xuất hiện. Thuận thoăn thoắt thay đổi những thanh màu khác nhau đển tạo mắt, mũi, râu, cánh... của các con vật. Anh chia sẻ, phải làm thật nhanh và thật đều vì chỉ cần nhiệt độ không phù hợp thủy tinh sẽ mất độ kết dính và vỡ ngay.
Nghề này nhìn đơn giản nhưng cũng có những khắc nghệt riêng của nó. Đầu tiên là người làm phải chịu nóng, ngồi cả ngày chầu mặt vào lửa trong những ngày Sài Gòn nóng hơn 30 độ C là một cực hình khủng khiếp. Sau nữa là sự kiên nhẫn khi phải ngồi lì cả ngày. Anh kể có ngồi riết có khi đứng lên là hoa cả mắt, chân tay đi loạng choạng.
Nghề này nhìn đơn giản nhưng cũng có những khắc nghiệt riêng. Đầu tiên là phải chịu nóng, ngồi cả ngày chúi mặt vào lửa trong những ngày Sài Gòn nóng hơn 30 độ C là một cực hình khủng khiếp. Sau nữa là sự kiên nhẫn khi phải ngồi lì cả ngày. Anh kể, cứ ngồi quá lâu khi đứng lên là hoa cả mắt, chân tay đi loạng choạng.
Sản phẩm thế mạnh của anh chính là bộ 12 con giáp. Với sự yêu nghề nhiều năm anh cũng trăn trở để có những sản phẩm thật thuần Việt để góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống Việt và đó là lý do bộ 12 con giáp được ra đời.
Để có một sản phẩm thủy tinh đẹp thì nguồn gốc thủy tinh phải thật tốt, thủy tinh trắng thì Việt Nam có thể sản xuất, chứ thủy tinh màu hầu như đều phải nhập. Hiện nay anh là một trong những người ít ỏi nhập thủy tinh màu tại Sài Gòn. Sản phẩm thế mạnh của anh chính là bộ 12 con giáp. Thuận trăn trở để có những sản phẩm thật thuần Việt, góp phần tôn vinh văn hóa truyền thống Việt và đó là lý do bộ 12 con giáp được ra đời.
Dưới bàn tay tài hoa khéo léo những chú rồng anh chết tạo vô cùng sống động và tinh xảo. Ban đầu sản phẩm chỉ hút hàng ở chợ Bình Tây nhưng tiếng lành đồn xa, sản phẩm của anh đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành miền tây như Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tây Ninh… và đặt “bắc tiến” ra Hải Phòng, Hà Nội.
Dưới bàn tay tài hoa khéo léo, những con vật do Thuận làm ra vô cùng sống động và tinh xảo. Ban đầu sản phẩm chỉ hút hàng ở chợ Bình Tây nhưng tiếng lành đồn xa, sản phẩm của anh đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành miền Tây như Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tây Ninh… và đã “Bắc tiến” ra Hải Phòng, Hà Nội.
Trong những năm gần đây chị Phạm Hương Giang vợ anh từ một phụ tá của anh cũng đã trở thành một nghệ nhân lành nghề.
Chị Phạm Hương Giang, vợ Thuận từng là phụ tá của chồng nay cũng trở thành một nghệ nhân lành nghề.
Ban đầu chị chỉ làm những sản phẩm đơn giản như những chú gà trống choai.
Ban đầu Hương Giang chỉ làm những sản phẩm như chú gà trống đơn giản, ít chi tiết.

Những chú cún nhỏ xinh, hay hậu duệ của Tề Thiên Đại Thánh. Nhưng dần dần chị đã cho ra đời những sản phẩm tinh tế không kém chồng mình.
Nhưng dần dần, Giang đã cho ra đời những sản phẩm tinh tế không kém chồng mình. Hiện nay, hai vợ chồng đều là những nghệ nhân trẻ lành nghề trong nghề thổi thuỷ tinh ở Sài Gòn.
Do sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng và đặt hàng nên cuộc sống gia đình anh cũng khá hơn rất nhiều. Cô con gái xinh xắn của anh chị ra đời là nguồn động viên và là hạnh phúc của cả hai vợ chồng, là cầu nối anh chị càng gắn kết xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững hơn. 12_zing.jpg Anh chia sẻ: Trong tương lai cũng mong muốn sẽ có nhiều điều kiện hơn để xây dựng một cơ sở rộng lớn, khang trang và an toàn hơn để cho lượng sản phẩm sẽ đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, sẽ cho ra những sản phẩm cao cấp hơn nữa về chất lượng và mẫu mã để có thể tiến ra thị trường nước ngoài. Để mỗi một sản phẩm thủy tinh thú vị thuần việt này là một “sứ giả nhỏ” giới thiệu về văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến bạn bè thế giới.
Sản phẩm do vợ chồng Thuận- Giang làm ra được khách ưa chuộng nên cuộc sống gia đình anh cũng khấm khá hơn rất nhiều. Thuận chia sẻ: "Trong tương lai tôi mong muốn sẽ có đủ tiền để xây dựng một cơ sở rộng lớn, khang trang và an toàn hơn, đáp ứng về số lượng cũng như đầu tư cho những mẫu mới, tạo ra những sản phẩm cao cấp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài". 

Hải An

Bạn có thể quan tâm