Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cardiff City vs MU: Ole Gunnar Solskjaer hồi sinh 'Quỷ đỏ'?

Nhiều người hâm mộ sẽ chú ý đến trận đấu trên sân Cardiff City tại xứ Wales vào lúc 0h30 ngày 23/12, nơi sẽ chứng kiến MU với tân huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer xuất trận.

Tờ Daily Mail miêu tả khoảnh khắc Ole bước vào sân tập Carrington của MU vào sáng 20/12, cũng là ngày đầu tiên ông ngồi lên ghế HLV trưởng MU như sau: “Solskjaer bước qua cánh cổng ở Carrington lúc 7h55 với tư cách HLV tạm quyền của MU và gần như ngay lập tức, bầu không khí ngột ngạt trong những tháng cuối cùng dưới triều đại Jose Mourinho đã tan biến".

"Đó là lý do tại sao Ed Woodward chọn Solskjaer, một người cũ của MU và thấm đẫm tinh thần cũng như văn hóa của “Quỷ đỏ”, một HLV có bản tính vui vẻ - đối lập hoàn toàn với sự gay gắt của người tiền nhiệm”.

MU anh 1
Ole Solskjaer đang mang tới những tín hiệu lạc quan tới MU.

Ole Gunnar Solskjaer sẽ thay đổi những gì?

Chưa cần chứng kiến điều gì sẽ diễn ra trên sân cỏ, chỉ cần nhìn những con chữ nhảy trên mặt báo cũng đã đủ thấy MU-Solskjaer khác MU-Mourinho. Không còn những “chịu đựng”, “thất vọng”, “bĩ cực” hay “tranh cãi” nữa.

Gam màu của những từ ngữ trở nên tươi sáng hơn dưới thời Ole, và những CĐV có quyền nghĩ về tương lai nhiều hơn thay vì bì dồn nén vào trong những cuộc chiến vốn không dành cho họ như Jose Mourinho vẫn hay làm.

“Điều quan trọng là nở một nụ cười và tận hưởng việc khoác áo MU”, Solskjaer nói với các học trò như thế. Cần giải tỏa áp lực khi thi đấu cho đội bóng lớn nhất thế giới và không ai được nhăn mặt cả. Đó là một bài phát biểu ngắn trước khi bước vào buổi tập vào lúc 11h, với sự giúp sức của trợ lý Mike Phelan và những HLV đội một là Michael Carrick và Kieran McKenna.

MU anh 2
Solskjaer muốn những cầu thủ tận hưởng việc khoác áo MU. Ảnh: Getty Images.

Trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị HLV trưởng, Solskjaer ngay lập tức tỏa ra những năng lượng tích cực tới báo giới, những đối thủ của Jose Mourinho trước kia. “Sát thủ với gương mặt trẻ thơ” ngày nào cười nhiều, hồ hởi nói về những kế hoạch tái thiết MU với báo giới dù hợp đồng của ông chỉ kéo dài vỏn vẹn 6 tháng.

Ông muốn những cầu thủ “trở lại là những đứa trẻ thích chơi bóng đá”. “Ở MU, chúng tôi không hề sợ hãi khi ra sân”, Solskjaer nói. Ông cũng không giấu việc mình muốn lặp lại những trật tự như dưới thời Sir Alex Ferguson tại MU lúc này. “Tôi chịu sự ảnh hưởng của Sir Alex về mọi thứ. Từ cách đối xử với các cầu thủ tới cách quản trị đội bóng, cách giữ cho 25 tuyển thủ luôn khao khát và muốn cải thiện chính mình”.

Trong 11 năm Solskjaer khoác áo MU, kỷ luật, sự tôn nghiêm trong phòng thay đồ là yếu tốt mang tính sống còn tại Old Trafford. Bất kỳ ai không thượng tôn điều đó, dù quan trọng đến mấy thì kết cục vẫn sẽ là cánh cửa hậu tại “Nhà hát của những giấc mơ”.

MU anh 3
Solskjaer thừa nhận mình chịu ảnh hưởng của Sir Alex trong công tác huấn luyện và sẵn sàng tái thiết kỷ luật tại Old Trafford. Ảnh: Getty Images.

David Beckham, Japp Stam, Ruud Van Nistelrooy hay Roy Keane đều ra đi như thế, mặc cho vai trò khổng lồ của họ với “Quỷ đỏ”, và mặc cho việc MU sẽ phải rất lao đao để khỏa lấp khoảng trống mà những cái tên này bỏ lại. Sir Alex không cần MU được tạo dựng nên bởi những cái tôi thiếu tôn trọng đội bóng.

Với Solskjaer cùng Mike Phelan hay Michael Carrick, những người cũ của “Quỷ đỏ”, hình ảnh ấy được mong chờ sẽ tái hiện. Đó là bộ quy tắc ứng xử từng được biết với cái tên “Luật của Fergie” trong đó điều tối quan trọng là mọi mâu thuẫn phải được giải quyết trong nội bộ CLB thay vì phơi ra cho báo giới. Chính Solskjaer cũng thừa nhận đã nói chuyện với toàn đội MU về điều này.

Solskjaer cần chiến thắng trước Cardiff

Những ấn tượng trong phòng họp báo lẫn các cử chỉ của Ole với các cầu thủ cùng những nhân viên tại Old Trafford đã rất tốt. Nhưng kết quả trên sân đấu vẫn sẽ là yếu tố trực tiếp khẳng định MU sẽ mang bộ mặt nào dưới tay “Sát thủ với gương mặt trẻ thơ”.

Cardiff City chỉ đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng Premier League, nhưng đã thắng cả 3 trận sân nhà gần nhất và rõ ràng đang là thử thách thực sự với Ole và MU. Nhà cầm quân người Na Uy cũng đang phải đối diện với bài toán mà Mourinho từng phải đối mặt có tên nhân sự.

MU anh 4
Solskjaer sẽ phải giải bài toán mang tên Pogba.

Romelu Lukaku xin vắng mặt vì chấn thương, Alexis Sanchez cũng đang trong giai đoạn hồi phục. Hàng phòng ngự “Quỷ đỏ” cũng không thể ngay lập tức tốt lên chỉ sau vài ngày và Ole có trách nhiệm phải gia cố chúng.

Nhưng điều quan trọng nhất mà giới mộ điệu muốn thấy là việc Paul Pogba sẽ chơi như thế nào dưới thời Solskjaer. Tiền vệ người Pháp là nguyên nhân chính của những mâu thuẫn trong phòng thay đồ “Quỷ đỏ” trước kia, và được cho là đã nhảy lên ăn mừng đầy quá khích sau khi Mourinho bị sa thải.

Theo nguồn tin của báo chí Anh, trợ lý Michael Carrick đã nổi giận trước hành động đó của Pogba. Gary Neville cũng khẳng định trên báo giới rằng việc cười trên nỗi đau của HLV cũ là điều “không thể chấp nhận được”.

Ole Solskjaer sẽ có trách nhiệm phải tìm ra cách tận dụng thành công khả năng của Pogba như Didier Deschamps, Antonio Conte hay Max Allegri đã làm trước kia. Ông từng là người dẫn dắt Pogba trong 3 năm đầu tiên của sự nghiệp tại đội trẻ MU. Những CĐV kỳ vọng điều đó sẽ giúp Solskjaer “thuần phục” được cầu thủ quan trọng nhất tại MU lúc này.

MU anh 5
Đội ngũ trợ lý sẽ giúp Solskjaer giải quyết tình hình tại MU. Đồ họa: Daily Mail.

Nếu tiếp cận câu chuyện bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer trên khía cạnh quản lý, những toan tính của ban lãnh đạo MU sẽ hiện lên rất rõ ràng. Đó là một trong những nỗ lực nhằm ổn định lại nội bộ của “Quỷ đỏ” sau khi mọi thứ trở nên quá sức hỗn loạn ở cuối thời HLV Jose Mourinho.

Và để toan tính ấy cho thấy sự đúng đắn, Ole Solskjaer cần giúp MU giành thắng lợi trước Cardiff City. Thậm chí phải là thắng đẹp để khẳng định rằng những bĩ cực dưới thời Jose Mourinho đã bị Ole Solskjaer và MU bỏ lại hoàn toàn ở sau lưng.

Huyền thoại MU: 'Pogba nên dùng cái đầu nhiều hơn để chơi bóng' Paul Scholes chỉ ra nguyên nhân về phong độ thiếu ổn định của Paul Pogba tại Man Utd, đồng thời cho rằng tiền vệ người Pháp cần cải thiện tư duy chơi bóng.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm