Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái phải cắt bỏ buồng trứng do khối u khổng lồ

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã được hút 9 lít dịch, cắt bỏ khối u nặng 7 kg.

Chiều 5/7, khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tên Hoàng Thị Thư (22 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang)  mắc khối u buồng trứng khổng lồ, với trọng lượng 16 kg.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà - bác sĩ tham gia mổ chính - cho biết bệnh nhân nhập viện ngày 29/6. Khi đến viện, cô gái đã ở trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, phải thở oxy, phù hai chi dưới.

cat bo toan bo buong trung do khoi u khong lo anh 1
Ca mổ cho bệnh nhân Thư chiều 5/6. Ảnh: D.H.

Kết quả xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy bệnh nhân có một khối u lớn có nhiều vách, chiếm toàn bộ ổ bụng, đè đẩy gan, dạ dày, tụy, lách, ruột non, thận.

Do thể trạng suy kiệt, bác sĩ quyết định tiến hành hồi sức cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, tình trạng người bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, các bác sĩ không thể chờ thêm và quyết định tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân được hút 9 lít dịch, gỡ dính, cắt bỏ khối u cân nặng 7 kg. Tổng trọng lượng khối u là 16 kg.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, cách đây hơn một năm, cô gái này có đi phẫu thuật nội soi cắt u buồng trứng tại địa phương. Ba tháng trở lại đây, gia đình phát hiện bụng bệnh nhân ngày càng to. Cách đây một tháng, bệnh nhân khó thở, buồn nôn. Một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện tiểu ít, không đi lại được.

“Nếu bệnh nhân được phẫu thuật sớm, khi khối u chưa lớn thì có thể bảo tồn được buồng trứng. Trong trường hợp này, khối u quá to, chèn ép nhiều bộ phận khác, trong đó có cả buồng trứng. Vì thế, các bác sĩ buộc phải cắt cả hai buồng trứng của người bệnh”, thạc sĩ Hà thông tin.

Bác sĩ Hà khuyến cáo chị em phụ nữ cần phải đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là những người ở độ tuổi sinh đẻ, để phát hiện sớm các bệnh liên quan đến đường sinh sản.

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Bác sĩ ám ảnh khi bệnh nhân mắc ung thư chỉ vì 'yêu' sớm

"Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc người cha của cô bé gần như khụy xuống van xin chúng tôi cứu con. Nhưng chúng tôi không thể, vì mọi chuyện đã quá muộn”, bác sĩ Hà xúc động.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm