Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé 8 tuổi hóa 'cô Đôi' lúng liếng hát chầu văn

Dù giọng hát hơi bị khàn vì trước đó đã tập luyện quá nhiều nhưng Đức Vĩnh đã có màn thể hiện xuất thần cả trong kỹ thuật thanh nhạc lẫn phong cách biểu diễn.

Sau 8 tập phát sóng của vòng loại sân khấu và vòng tuyển chọn của ban giám khảo (Judge Cull), 49 tiết mục xuất sắc nhất đã được lựa chọn để bước vào vòng bán kết. Tối 30/11, 7 tiết mục đầu tiên trình diễn trong bán kết 1 gồm nhóm hát B.I.A Band, nhóm 6 múi Bar-TN, thí sinh lớn tuổi Huỳnh Mai, bé Đức Vĩnh, cặp đôi bellydance Minh Phương - Cao Hiếu, chàng trai uốn dẻo Lâm Thành Đạt và ảo thuật gia Cao Luận. Trong đó, dược nhiều người trông chờ nhất là cậu bé Đức Vĩnh.

Ở vòng loại, Đức Vĩnh từng gây xôn xao khi hóa thân thành công vào nhân vật cô Mầu lẳng lơ, lúng liếng trong trích đoạn chèo kinh điển Thị Mầu lên chùa. Đêm qua, cậu bé tài năng này tiếp tục khiến khán giả bất ngờ khi chinh phục một thể loại văn hóa dân gian khác là thể loại hát văn với tiết mục Cô Đôi thượng ngàn. Với sự hỗ trợ của những nghệ sĩ đến từ Nhà hát Chèo Bắc Ninh, thí sinh nhỏ tuổi đã có một tiết mục đầy ấn tượng.

Cậu bé 8 tuổi Đức Vĩnh biểu diễn chầu văn Cô đôi thượng ngàn.
Cậu bé 8 tuổi Đức Vĩnh biểu diễn chầu văn Cô Đôi thượng ngàn.

Giọng hát có phần bị khàn vì trước đó tập luyện quá nhiều, nhưng Đức Vĩnh cũng đã có thể hiện thành công, đặc biệt là những đoạn luyến láy. Tuy nhiên, điều khiến ban giám khảo thích thú nhất chính là khả năng trình diễn của cậu bé 8 tuổi, chưa từng trải qua bất cứ trường lớp đào tạo này. Từng ánh mắt, nụ cười, cách vẫy tay đều được em thể hiện rất nhuần nhuyễn và đẹp mắt, đúng tinh thần của một màn lên đồng của các nghệ nhân chầu văn. Trong phần cuối, cậu bé còn cầm trên tay 6 ngọn nến và nhảy múa vô cùng duyên dáng. Từng chỉ chỉ, hành động của em đều nhận được những tràng vỗ tay và reo hò không ngớt.

d
Đức Vĩnh thể hiện đúng tinh thần của một màn “lên đồng” của các nghệ nhân chầu văn

Phấn khích trước màn trình diễn này, giám khảo Thành Lộc không ngớt lời khen: “Hôm nay giọng cháu hay quá, cao vút và trong vắt, cất tiếng hát lên là chú nổi hết gai ốc. Cháu diễn rất điêu luyện và chuyên nghiệp. Tiếc là chú Hoài Linh không ở đây vì chú ấy mê cháu say đắm. Nếu có nút vàng để đưa thí sinh thẳng vào vòng chung kết là ba cô chú tranh nhau bấm cho cháu ngay”.

Bài chầu văn Cô Đôi thượng ngàn được khán giả biết đến rộng rãi qua phần thể hiện của Thiện Nhân tại chung kết The Voice Kids mùa thứ 2 cách đây không lâu. Màn trình diễn xuất sắc này đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi cũng như tán thưởng của khán giả và thậm chí là cả nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Về giọng hát, rất khó để có thể so sánh Đức Vĩnh với đàn chị, nhưng cậu bé cũng đã đem đến màu sắc riêng biệt của mình.

Chàng trai đeo mặt nạ Lâm Thành Đạt trong đêm bán kết 1 tiếp tục đem đến một tiết mục uốn dẻo khác với mức độ khó và mang nhiều yếu tố trình diễn hơn. Xuất hiện trong tiếng nhạc kì bí từ một chiếc rương gỗ được đặt sẵn trên sân khấu, Thành Đạt đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của với những động tác uốn dẻo ngoạn mục. Tiếp đó, anh chàng sử dụng chiếc xà đơn làm đạo cụ để kết hợp với những động tác uốn, gập người hay bẻ chéo cơ thể một cách hiệu quả và đẹp mắt. 

Lâm Thành Đạt biểu diễn uốn dẻo trên xà đơn.
Lâm Thành Đạt biểu diễn uốn dẻo trên xà đơn.

Vào những giây cuối của phần trình diễn, Thành Đạt quyết định để lộ danh tính của mình khi tháo chiếc mặt nạ bí ẩn trước đó. Điều này khiến Thúy Hạnh vô cùng phấn khích bởi trong vòng loại sân khấu, cô đã ra sức dùng nút vàng đưa thẳng vào vòng bán kết để thuyết phục chàng trai này tháo mặt nạ nhưng không thành công.

Chàng trai trẻ quyết định tháo bỏ lớp mặt nạ.
Chàng trai trẻ quyết định tháo bỏ lớp mặt nạ.

Nữ giám khảo đánh giả: “Hôm nay em làm khá tốt và có lớp lang rõ ràng, không chỉ uốn dẻo mà còn đặt mình vào sự nguy hiểm. Tuy nhiên, có vẻ như các động tác của em chưa thật sự ngọt và nhuần nhuyễn”. Về phía Thành Lộc, anh cho biết dù đã tháo mặt nạ nhưng chàng trai này vẫn là con số bí ẩn.

Cô giáo về hưu Huỳnh Mai với tiết mục Yêu đời yêu người cùng sự hỗ trợ hát bè của hai cô con gái xinh đẹp tiếp tục mang đến không khí trẻ trung, yêu đời. Huy Tuấn nhận xét: “Đây không phải tiết mục để người ta nhớ mãi nhưng sẽ khiến họ không bao giờ quên vì tinh thần trẻ trung của chị. Âm nhạc không có tuổi mà chỉ cần có những tâm hồn đồng điệu với nhau. Xem tiết mục này, chưa chắc chị và hai cô con gái ai trẻ hơn ai”.

Cô giáo về hưu Huỳnh Mai.
Cô giáo về hưu Huỳnh Mai.

Nhóm bellydance của hai bạn trẻ Minh Phượng – Cao Hiếu đã tái hiện không khí Trung Đông mê hoặc, ma mị với những nhịp điệu dồn dập, sôi động. Những động tác của cả hai đều rất dứt khoát, mạnh mẽ và quyến rũ, đặc biệt với sự hỗ trợ của bạn diễn là một chú trăn nặng 7,5 kg. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của chú trăn này lại khiến mọi người mất tập trung vào màn múa của cặp đôi. Huy Tuấn nhận xét: “Tôi hơi tiếc vì quá tập trung vào con trăn mà hơi mất tập trung vào một đoạn của các bạn. Phần sau chưa thật sự ấn tượng vì thiếu đi sự ăn ý. Tiết mục chưa thật sự nhuần nhuyễn và mang lại sự hứng khởi”.

Cặp đội trình diễn bellydance Cao Hiếu và Minh Phượng.
Cặp đội trình diễn bellydance Cao Hiếu và Minh Phượng.

Giám khảo Thành Lộc đồng tình: “Tiết mục này hơi đều và thiếu điểm nhấn. Tôi thích kỹ thuật của bạn Huyền, nhưng phải chi màn trình diễn có điểm nhấn và cao trào sẽ tốt hơn”.

8 chàng trai lực lưỡng và vạm vỡ của nhóm 6 múi Bar-TN thể hiện tiết mục tốt hơn mong đợi khi pha trộn giữa hai yếu tố trình diễn lẫn thể thao đường phố một cách cân đối, hài hoà. Phần đồng diễn của các chàng trai được ban giám khảo đánh giá cao bởi sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý và có sự hỗ trợ nhau trong những động tác có độ khó.

Nhóm 6 múi Bar-TN biểu diễn thể thao đường phố.
Nhóm 6 múi Bar-TN biểu diễn thể thao đường phố.

Ảo thuật gia Trần Cao Luận trổ tài hô biến các tụ bài từ 3 lá trở thành 2 lá trong chớp mắt, sau đó biến một bộ bài thông thường trở thành một bộ bài trắng tinh. Đánh giá về phần thi này, các giám khảo đều cho biết Cao Luận chưa có sự giao lưu và tạo không khí gần gũi với khán giả.

Cao Luận biến hóa với những lá bài.
Cao Luận biến hóa với những lá bài.

Nhóm hát B.I.A Band phát huy sự sáng tạo và hài hước của mình khi làm mới một ca khúc thiếu nhi quen thuộc là Hai con vịt. Tuy nhiên, ban giám khảo đánh giá phần trình diễn của nhóm dường như hơi tham lam và sử dụng quá nhiều chất liệu, tạo cảm giác ôm đồm và chưa thực sự thú vị như những gì mà cả nhóm đã làm được ở vòng loại.

Nhóm B.I.A Band hát Chú vịt con.
Nhóm B.I.A Band hát Hai con vịt.

Với sự đồng hành của OMO, Vietnam's Got Talent 2014 đã mang đến cho khán giả những tiết mục tươi mới, hấp dẫn. Đêm thi bán kết 2 sẽ tiếp tục lên sóng vào khung giờ 20h chủ nhật tuần sau, 7/12 trên kênh VTV3.

Phương Giang

Ảnh: BHD

Bạn có thể quan tâm