Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cậu bé băng giá' và những đứa trẻ đổi đời nhờ mạng xã hội

Xuất hiện trên mạng qua những hình ảnh, đoạn video do người khác đăng tải, nhiều đứa trẻ hiếu học bất ngờ nổi tiếng. Kể từ đó, cuộc sống của các em thay đổi hoàn toàn.

nhung dua tre doi doi nho hieu hoc anh 1

Vương Phú Mãn (ở Vân Nam, Trung Quốc) nổi tiếng vào năm 2018 nhờ bức ảnh thầy hiệu trưởng đăng lên mạng. Khi đó, Phú Mãn mới 9 tuổi, em đã đi bộ quãng đường 4,5 km trong thời tiết âm 9 độ C để đến trường làm bài thi. Hình ảnh cậu bé với mái tóc bị đóng băng, gò má đỏ ửng vì lạnh, đã lay động trái tim hàng triệu người ở Trung Quốc và thế giới. Nhiều người cảm phục trước tinh thần hiếu học, không ngại khó, ngại khổ của "cậu bé băng giá". Ảnh: People's Daily.

nhung dua tre doi doi nho hieu hoc anh 2

Khi câu chuyện về Vương Phú Mãn được lan truyền trên mạng, nhiều mạnh thường quân ngỏ ý hỗ trợ chi phí để em tiếp tục học tập. Tuy nhiên, nổi tiếng nhanh chóng cũng khiến cuộc sống của "cậu bé băng giá" gặp nhiều vấn đề ngoài ý muốn. Sau nhiều biến động, Vương Phú Mãn và gia đình đã có một cuộc sống ổn định hơn. Theo Red Star News, cậu bé được chuyển đến một trường tiểu học ở thị trấn Tân Nhai, huyện Lỗ Điện, tỉnh Vân Nam. Ký túc xá cách trường chỉ vài trăm mét, Phú Mãn có thể tiết kiệm thời gian, không phải đi bộ hơn một giờ đến trường như trước. Mục tiêu của em là tốt nghiệp tiểu học với điểm số cao, lên Bắc Kinh học đại học và trở thành một cảnh sát. Ảnh: Red Star News.

nhung dua tre doi doi nho hieu hoc anh 3

Thuch Salik (ở Siem Reap, Campuchia) nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ clip nói chuyện bằng nhiều thứ tiếng với khách du lịch vào năm 2018. Khi đó, Salik mới 14 tuổi, em được cộng đồng mạng quan tâm và truyền thông quốc tế săn đón. Những video phỏng vấn của cậu bé trên các trang mạng thu hút hàng triệu lượt xem. Theo Channel News Asia, Salik bắt đầu đi bán hàng rong quanh đền Ta Prohm từ năm 11 tuổi. Em học ngoại ngữ từ những lần giao tiếp với du khách và hát những ca khúc thịnh hành để mời họ mua hàng. Được biết, trước khi nổi tiếng, hoàn cảnh của Salik rất khó khăn. Buổi sáng em đạp xe một quãng đường xa đi học, buổi chiều mang đồ lưu niệm đến đền Ta Prohm bán, kiếm thêm thu nhập giúp đỡ gia đình. Ảnh: Mediacorp.

nhung dua tre doi doi nho hieu hoc anh 4

Nổi tiếng nhờ khả năng nói nhiều ngôn ngữ, Salik được nhiều doanh nhân, tổ chức tặng quà và đề nghị hỗ trợ giáo dục cho đến khi tốt nghiệp đại học. Năm 2019, em đến Trung Quốc và theo học tại Học viện Giáo dục Hailang, tỉnh Chiết Giang. Ngoài việc học, "cậu bé nói 16 thứ tiếng" được các công ty giải trí "săn đón". Tháng 7/2020, em ký hợp đồng với công ty FUN Entertainment ở Campuchia. Tại đây, em được học các kỹ năng như livestream, trò chuyện với khán giả để trở thành một KOL. Hiện, cuộc sống của Salik thay đổi hoàn toàn, gia đình em chuyển đến Phnom Penh sinh sống, em trai Salik cũng được hỗ trợ về mặt giáo dục. Ảnh: FUN Entertainment.

nhung dua tre doi doi nho hieu hoc anh 5

Anthony Mmesoma Madu (ở Lagos, Nigeria) được nhiều người biết đến với video múa ballet dưới mưa vào năm 2020. Khoảnh khắc cậu bé 11 tuổi đi chân trần nhảy múa chạm đến trái tim hàng triệu người. Chỉ sau hơn 1 tháng đăng tải, video của Madu thu hút hơn 15 triệu lượt xem, 120.000 lượt yêu thích và 33.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Joe Saul-Sehy.

nhung dua tre doi doi nho hieu hoc anh 6

Theo CNN, trường múa ABT Jacqueline Kennedy Onassis ở Mỹ đã đề nghị trao học bổng toàn phần cho cậu bé tài năng. Bà Cynthia Harvey, Giám đốc nghệ thuật của trường, đã đích thân liên hệ với thầy giáo của Madu để thảo luận về suất học bổng. Qua đó, Madu được tham gia chương trình học kéo dài 3 tuần tại ABT Jacqueline Kennedy Onassis. Ngoài ra, em được tổ chức Ballet Beyond Borders trao học bổng. Trong năm 2021, chàng vũ công nhí sẽ đến Mỹ và có cơ hội tập luyện với những vũ công ballet hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters.

Cuộc sống của 'cậu bé băng giá' sau 3 năm nổi tiếng trên mạng

Nổi tiếng năm 2018 với hình ảnh mái tóc đóng băng, Vương Phú Mãn gặp nhiều biến động trong cuộc sống. Hiện, em chuyển đến ký túc xá, không mất nhiều thời gian đi bộ đến trường.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm