Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé đón Trung thu 8 lần trong viện Nhi

“Niềm vui của các bệnh nhi trong mỗi chương trình thiện nguyện là hạnh phúc lớn nhất đối với chúng mình” - Dương Hồng Nhung, trưởng ban tổ chức dự án Chạm chia sẻ.

Nếu như ngoài kia, phố xá đông vui, rực rỡ đèn màu, mọi người đi chơi Trung thu thì bên trong nơi phòng bệnh trắng toát, lạnh lẽo, những bệnh nhân nhí phải từng giây từng phút giành giật lấy cuộc sống.

Để các em được đón Tết đoàn viên trọn vẹn, năm nay, nhóm Chạm đã lên kế hoạch tổ chức chương trình phát quà, biểu diễn... tại khoa Nhi, Bệnh viện Việt Đức.

Chạm tới Khoa Nhi Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: Chạm)
Nhóm Chạm tới khoa Nhi, Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Chạm.

8X Hà Thành mang Trung thu đến với hai mẹ con vô gia cư

Nhận được món quà do Hồng Phương gửi tặng, người mẹ nghèo không ngần ngại chia sẻ phần của mình cho những mảnh đời bất hạnh khác.

Đem đến không gian ấm áp

Tâm sự với Zing.vn, Đặng Vũ Thu Huyền - phụ trách chương trình - cho biết: “Chúng mình lên kế hoạch trong 2 tuần, đội thiện nguyện có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ. Nhiều thành viên lịch học, làm việc dày đặc nhưng vẫn nghiêm túc đến họp và bảo ban nhau làm việc”.

Không chỉ Chạm, chương trình Trung thu hồng tổ chức tại Viện Nhi Trung Ương cũng được chuẩn bị rất sớm. Ngay từ đầu tháng 9, mọi lời kêu gọi đóng góp được gửi đi từ nhóm tình nguyện Tim hồng.

Gian hàng đổi quà cho bệnh nhân nhỏ tuổi Viện nhi trong chương trình Trung thu hồng 2015. (Ảnh: Vũ Ngọc)
Gian hàng đổi quà cho bệnh nhân nhỏ tuổi ở viện Nhi trong chương trình Trung thu hồng 2015. Ảnh: Vũ Ngọc.

Muốn về nhà chơi Trung thu

Không khó để nhận ra sự thích thú, mừng rỡ ánh lên trong đôi mắt em Hồ Sỹ Quý (quê Nghệ An) khi xem các anh chị biểu diễn. Cậu bé 10 tuổi này nằm viện đã gần 3 tháng do chấn thương ngũ tạng sau một tai nạn.

Khi nhóm Chạm tới, em đang sốt cao và được mẹ chườm khăn mát lên trán, ngực. Nâng niu, ngắm nghía bộ đồ chơi xếp hình trên tay, em yếu ớt nói: "Em muốn nhanh khỏi bệnh để xuống giường đi chơi, rước đèn cùng các bạn ở quê. Em nhớ nhà lắm".

Hồ Sỹ Quý hân hoan đón nhận quà trung thu từ nhóm thiện nguyện. (Ảnh: Chạm)
Hồ Sỹ Quý hân hoan đón nhận quà Trung thu từ nhóm thiện nguyện. Ảnh: Chạm.

Hoàng Lê Minh Đức (sinh năm 1994) - tình nguyện viên Trung thu hồng - bồi hồi: “Từ nhỏ, mình đã mắc chứng sợ máu và kim tiêm do hay phải tới bệnh viện khám bệnh.

Kể từ khi lên đại học, tham gia nhiều hoạt động và chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le của các em nhỏ mắc căn bệnh quái ác, mình nhớ đến em gái ở nhà, quyết định vượt qua nỗi sợ, hiến máu nhân đạo cứu giúp bệnh nhi”.

Bị liệt chân nhưng vẫn đạp xe

Lẫn trong nhóm người đăng ký thủ tục xét nghiệm hiến máu nhân đạo, phóng viên bắt gặp khuôn mặt hốc hác, xanh xao của người đàn ông tay vừa cầm tờ giấy, vừa xách phích nước và cặp lồng.

Bỏ qua ngại ngần lúc đầu, anh ngập ngừng chia sẻ: “Anh là cha của một bệnh nhi. Cháu mới hơn 1 tháng tuổi nhưng đã mắc bệnh hạ đường huyết. Đây là lần thứ 9 anh hiến máu nhân đạo. Đúng Tết Trung thu nên anh muốn tặng món quà đến các cháu bệnh nhân”.

Nói đến đây, anh Mai Văn Minh - người cha 26 tuổi - mắt đỏ hoe nghẹn ngào: “Trong viện này, các cháu tội lắm. Đứa thì suy thận, đứa bị u não. Như cháu nhà anh, mới đỏ hỏn đã không may mắc bệnh”. Nhà cửa, tiền bạc, vợ chồng anh dồn hết để chữa bệnh cho con. Vợ mới sinh còn yếu, anh Minh phải nghỉ làm ở quê, lên chăm sóc hai mẹ con, vay mượn đủ bề.

Mỗi bệnh nhi một câu chuyện, đa phần đều là những hoàn cảnh thiệt thòi, thiếu thốn. Trần Kim Thành là trường hợp như vậy. Mang thân hình nhỏ nhắn của đứa trẻ 7 tuổi, ít ai ngờ rằng, cậu 15 tuổi. Chập chững làm quen với con chữ những ngày vào lớp 1, không bao lâu, cậu phải nhập viện vì căn bệnh suy thận.

Mắc bệnh suy thận từ năm 6 tuổi cùng một bên chân bị liệt, Thành không thể đi nhưng vẫn đạp được xe. (Ảnh: Vũ Ngọc)
Mắc bệnh suy thận từ năm 6 tuổi cùng một bên chân bị liệt, Thành không thể đi nhưng vẫn đạp được xe. Ảnh: Vũ Ngọc.

Đơn thân nuôi 2 đứa con, mẹ Thành rưng rưng kể: “Bố nó bỏ đi lúc tôi mới sinh đứa út, mặc mấy mẹ con dắt nhau về ngoại. Thành là con lớn, lại mắc bệnh, một mình tôi đưa cháu từ Bắc Ninh đi lại nhiều nơi chạy chữa. Cái gì bán được, tôi đã bán hết. Nợ nần chồng chất nhưng vẫn cố chạy chữa cho con”.

Khuôn mặt cậu bé quê Bắc Ninh ánh lên niềm vui sướng khi được vui chơi, nhận quà trong ngày hội Trung thu hồng, dù đây là lần trăng rằm thứ 8 cậu đón ở viện Nhi Trung ương.

Trung thu trên giường bệnh của cô gái 17 tuổi nặng 25 kg

Trên giường bệnh, niềm ao ước duy nhất của Nguyễn Tuyết Nhi là hồi phục sức khỏe và được đón trung thu bên bà nội và các em gái.

Vũ Ngọc

Bạn có thể quan tâm