Mới 16 tuổi nhưng Benjamin Kapelushnik (hay Benjamin Kickz) đã là một trong những “ông trùm” giày thể thao hàng đầu nước Mỹ. Cậu sở hữu hàng loạt mẫu giày hiếm nhất của các thương hiệu đình đám.
Bên cạnh đó, nhờ đam mê với các đôi giày thể thao, Benjamin còn có mối quan hệ thân thiết với dàn ngôi sao lớn như DJ Khaled, rapper Rick Ross, French Montana, P. Diddy, ca sĩ Chris Brown cùng vô số vận động viên.
Tài khoản Instagram của Benjamin (Benjaminkickz, hiện có gần 170.000 người theo dõi) minh họa rõ nét cuộc sống xa hoa của cậu bé 16 tuổi với hình ảnh của nhiều mẫu giày đắt giá cũng như những lần cậu “kề vai sát cánh” bên các ngôi sao hạng A.
Vì chưa đủ tuổi mở công ty nên cậu bé đến từ Florida (Mỹ) hiện bán giày thông qua website The Sneaker Don.
Khởi nghiệp từ năm 10 tuổi
Tình yêu dành cho giày thể thao đến với Benjamin từ khi cậu còn nhỏ.
“Hồi lớp 5, tôi được mẹ tặng đôi LeBrons Galaxie, nhưng không hiểu giá trị của nó. Tôi mang đến trường như bao đôi giày bình thường khác.
Đột nhiên, nhiều bạn nói với tôi rằng: ‘Tớ muốn có nó’, ‘Tớ sẽ trả tiền cho cậu, hãy để lại cho tớ đôi giày’. Từ đó, tôi dần thích giày thể thao hơn”, Benjamin chia sẻ trên Business Insider.
Cậu nỗ lực mua nhiều đôi giày đắt hơn và thậm chí hình thành bộ sưu tập giày.
“Khi ấy, nhiều người hỏi mua giày của tôi nhưng tôi không bán vì chúng là đam mê, không phải thứ để kinh doanh. Tuy nhiên, tôi dần hiểu rằng để duy trì niềm đam mê này, tôi phải có nhiều tiền”, nam sinh kể.
Benjamin Kapelushnik sở hữu một gia tài đáng mơ ước đối với nhiều tín đồ giày thể thao. |
Do đó, trong suốt những năm lớp 5, 6 và 7, cậu bé đến từ Miami đã làm nhiều công việc để kiếm tiền nuôi đam mê như rửa xe hơi, dẫn chó đi dạo, bán kẹo và một số việc vặt khác.
Mỗi khi một mẫu giày mới chuẩn bị được tung ra thị trường, Benjamin thường thuê vài người bạn với giá 40-50 USD để họ xếp hàng và mua chúng sớm nhất có thể. Sau đó, cậu bán lại cho người khác với giá cao hơn.
Theo New York Magazine, năm lớp 8, Benjamin từng mua một đôi giày LeBron X MVPs với giá 400 USD và thu về 4.000 USD sau khi nhượng nó cho chủ nhân mới. Dần dần, cậu sở hữu những đôi giày mơ ước mà không tốn bất kỳ đồng tiền nào.
Không lâu sau, Benjamin lập trang web riêng (Sneakerdon.com) để bán giày. Từ 5 đôi, hiện kho hàng của cậu có đến cả nghìn cặp giày thể thao với đủ các mẫu mã, kiểu dáng của nhiều thương hiệu khác nhau.
Cậu cũng có bộ sưu tập riêng, gồm khoảng 25-30 mẫu giày đắt và hiếm như Nike Mag, Air Jordans (nằm trong các bộ sưu tập Doernbecher và BIN), hay Yellow Lobster Dunk - một sự kết hợp giữa Concepts và Nike SB.
Thành công nhờ coi trọng các mối quan hệ
Ngoài khả năng tính toán và nghiên cứu thị trường, thành công của Benjamin còn xuất phát từ các mối quan hệ.
Bạn của Benjamin đã giới thiệu cậu với một chủ cửa hàng chuyên phân phối giày của Nike và Adidas. Theo thời gian, cậu xây dựng nhiều mối buôn hơn, bao gồm các đại lý cùng những người bán hàng online.
“Rất khó để thuyết phục họ chuyển giày cho tôi trước khi chúng xuất hiện trên thị trường, vì họ có thể sẽ gặp rắc rối với các thương hiệu. Tôi đã cố gắng tạo dựng niềm tin với họ, bay tới tận bang họ ở để làm việc, trả thêm cho họ hàng nghìn USD để tôi có giày càng sớm càng tốt”, doanh nhân trẻ bày tỏ.
Benjamin cũng khẳng định với mỗi mẫu giày, cậu phải nỗ lực để thu về ít nhất 35-40% lợi nhuận. Thỉnh thoảng, cậu xem xét và giữ lại một số mẫu để chờ đến khi giá trị của chúng tăng mới bán. Năm nay, ông chủ tuổi teen dự định sẽ thu về 1 triệu USD từ việc bán giày.
Sớm sở hữu những mặt hàng đẹp, chính hãng, có giới hạn nên Benjamin nhanh chóng thu hút sự chú ý từ những người giàu và các ngôi sao. Qua một người bạn, cậu có đơn hàng từ DJ Khaled.
“Tôi rất ngạc nhiên, sau đó ngỏ ý muốn gặp trực tiếp Khaled để đưa giày cho chú ấy. Từ đó, mỗi khi có mẫu mới, tôi đều bán cho Khaled. Chú mua tất cả đôi giày mới ra và nhiều đôi khác”, Benjamin kể.
Benjamin và DJ Khaled - người góp phần đưa sự nghiệp của cậu bé 16 tuổi lên một tầm cao mới. |
Chung niềm đam mê với giày thể thao, Benjamin và Khaled ngày càng thân thiết. Cậu thường xuất hiện trong các buổi biểu diễn của DJ cũng như trên Instagram của anh.
Sau khi Khaled đăng một video có sự xuất hiện của Benjamin lên Snapchat, cậu có nhiều khách hàng nổi tiếng hơn, đặc biệt là các rapper.
Tuy nhiên, Ben khẳng định cậu làm việc với các ngôi sao không phải vì tiền. Doanh nhân trẻ tiết lộ rằng số tiền kiếm được từ việc bán giày cho các rapper trong một tháng không bằng thu nhập trong một ngày của cậu trên website.
“Tôi muốn làm việc với họ vì tôi thích hip hop và âm nhạc nói chung. Nó khiến tôi thoải mái”, nam sinh chia sẻ.
Đối với Benjamin, tạo dựng các mối quan hệ là việc rất quan trọng.
“Tôi không thích đi đâu mà không kết nối với bất kỳ ai. Điều đó khiến chúng ta không thể phát triển được. Tôi không nhìn các rapper theo kiểu: ‘Oa, đó là một rapper kìa’ hay ‘Ôi chúa ơi, tôi có thể chụp ảnh với anh được không?’.
Những suy nghĩ đó sẽ chẳng thể hình thành nên một mối quan hệ”, ông chủ 16 tuổi cho biết.
Một con người sống hai cuộc đời
Đang có sự nghiệp thành công, thu nhập tương đương nhiều người trưởng thành, song hàng ngày, Benjamin vẫn phải đối mặt với những vấn đề của một học sinh cấp ba.
Do đó, gia đình và thầy cô thường xuyên lo ngại cậu không thể cân bằng cuộc sống giữa học sinh và doanh nhân.
Hàng ngày, Benjamin vẫn phải nỗ lực để cân bằng giữa việc học ở trường và kinh doanh giày thể thao. |
Bố mẹ Benjamin từng cảm thấy con trai họ thiếu suy nghĩ khi buôn bán giày thể thao.
“Lúc tôi bỏ ra 700 USD để mua đôi Miro Air Jordan VIIs, bố tôi nói: ‘Con thật ngớ ngẩn, con sẽ là người duy nhất mua nó với giá đó”. Nhưng vài tháng sau, ông rất ngạc nhiên khi tôi bán nó với giá 1.000 USD”, Benjamin chia sẻ trên Complex.
Mới đây, giáo viên của nam sinh cũng khuyên bố mẹ câu không nên cho phép con trai mang điện thoại tới trường vì nó khiến Benjamin mất tập trung. Do đó, hiện nay, cậu dùng hai chiếc điện thoại. Một cái mang đến trường chỉ để liên lạc với gia đình và bạn bè, còn một cái dành riêng cho việc kinh doanh.
Dù thành công khi tuổi đời còn rất trẻ, Benjamin vẫn dự định vào đại học để lấy bằng MBA. Cậu cũng không giấu tham vọng mở chuỗi cửa hàng bán lẻ giày thể thao trong tương lai.
“Tôi không thể cứ bán giày qua mạng cho tới năm 26, 27 tuổi được. Tôi sẽ mở rộng quy mô kinh doanh, không chỉ tại Florida, mà còn cả Los Angeles, New York và nhiều thành phố khác”, Benjamin cho biết.