Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu bé thành đại sứ du lịch tại Indonesia sau điệu nhảy gây 'sốt'

Rayyan Arkan Dikha trở thành hiện tượng mạng xã hội toàn cầu với điệu nhảy sôi động trên mũi thuyền đua. Bé trai khiến hàng triệu người mê mẩn, được phong làm đại sứ du lịch tỉnh Riau.

Điệu nhảy 'aura farming' trên mũi thuyền đua gây sốt toàn cầu Cậu bé 11 tuổi với điệu nhảy "aura farming" được tỉnh Riau (Indonesia) phong làm đại sứ du lịch.

Trong vài tuần gần đây, cái tên Rayyan Arkan Dikha (còn gọi là Dika) liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, ngay cả với những người chưa từng nghe nói đến lễ hội Pacu Jalur, theo The New York Times.

Đoạn video ghi lại cảnh bé trai 11 tuổi nhảy múa điêu luyện trên đầu một chiếc thuyền dài giữa cuộc đua truyền thống tại tỉnh Riau (Indonesia) lan truyền khắp thế giới, khơi dậy cơn sốt "aura farming". Đây là cụm từ chỉ những người tỏa ra năng lượng cuốn hút một cách tự nhiên.

Được đăng tải lần đầu trên TikTok hồi tháng 1 bởi tài khoản Lensa Rams, đoạn video nhanh chóng được lồng ghép đủ thể loại nhạc, bắt chước bởi hàng loạt người nổi tiếng và các nhà sáng tạo nội dung.

Điệu nhảy của Dika được cầu thủ bóng đá Diego Luna dùng làm màn ăn mừng bàn thắng trong trận Mỹ gặp Guatemala, thậm chí được tái hiện trên sân bóng chày và thu hút hàng triệu lượt xem.

Dika trong trang phục đen, đeo kính râm, nhảy múa với phong thái điềm tĩnh trên đầu mũi thuyền mỏng manh đang lao nhanh giữa dòng nước, được xem là hiện thân sống động nhất của "nông dân trồng hào quang".

"Em tự nghĩ ra điệu nhảy này. Mọi thứ đều rất tự nhiên", Dika chia sẻ với BBC Indonesia.

Màn trình diễn của Dika diễn ra trong lễ hội Pacu Jalur - sự kiện đua thuyền truyền thống được tổ chức hàng năm ở Riau, có lịch sử hàng trăm năm.

Trên mỗi thuyền dài kiểu độc mộc tham gia cuộc đua luôn có một người gọi là Tukang Tari chuyên nhảy múa để khích lệ tinh thần đội chèo.

Dika đảm nhiệm vai trò này từ năm 9 tuổi. Cha và chú của em đều là vận động viên đua thuyền chuyên nghiệp, nên bé trai sớm quen với việc theo chân gia đình đến các giải đấu và dần học cách nhảy trên thuyền từ quan sát và trải nghiệm thực tế.

Mỗi chiếc thuyền đều có một Tukang Tari riêng với phong cách khác nhau. Dika nổi bật nhờ màn trình diễn đầy năng lượng và thần thái tự nhiên, tạo nên sức hút đặc biệt với khán giả toàn cầu.

Sức lan tỏa từ video không chỉ giúp Dika được hàng triệu người biết đến mà còn mang lại những phần thưởng thực tế.

Rayyan Arkan Dikha anh 3

Điệu nhảy "aura farming" trên mui thuyền gây sốt toàn cầu của Rayyan Arkan Dikha. Ảnh: rayyanarkandhika/instagram.

Ngày 23/7, chính quyền tỉnh Riau chính thức bổ nhiệm Dika làm đại sứ du lịch địa phương nhờ "truyền cảm hứng cho giới trẻ bảo tồn và tự hào về văn hóa truyền thống".

Thống đốc Riau Abdul Wahid cũng trao cho Dika học bổng trị giá 20 triệu rupiah (khoảng 1.200 USD). Bé trai còn có màn biểu diễn điệu nhảy cùng các quan chức cấp cao, trong đó có chính thống đốc tỉnh.

"Con thật sự rất hạnh phúc. Con chưa bao giờ tưởng tượng mình lại được gặp ngài Thống đốc", Dika nói trong thông báo của chính quyền.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Indonesia Fadli Zon cho biết không dễ để nhảy múa trên mũi thuyền đang lao nhanh giữa dòng, vì đòi hỏi kỹ năng giữ thăng bằng tốt. Trẻ em thường được chọn đảm nhận vị trí này thay vì người lớn.

Mẹ của Rayyan, bà Rani Ridawati, từng lo lắng con có thể ngã xuống nước hoặc bị mái chèo va trúng, nhưng cảm thấy yên tâm hơn khi luôn có đội cứu hộ túc trực và biết con là một tay bơi giỏi.

Lễ hội Pacu Jalur sẽ trở lại vào tháng sau và nhiều người dự đoán Dika sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

"Mỗi lần gặp cháu, bạn bè đều bảo 'cậu nổi tiếng quá rồi'", Dikha nói, cho biết ước mơ sau này trở thành cảnh sát.

Với hơn 21.000 người theo dõi trên Instagram, cậu bé "gieo hào quang" hứa hẹn còn tiến xa trong hành trình quảng bá văn hóa truyền thống Indonesia ra thế giới.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

Huyền thoại golf thế giới thành đại sứ du lịch Việt Nam

"Cá mập trắng" Greg Norman được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch Việt Nam 2025-2030, kỳ vọng thúc đẩy quảng bá du lịch, đặc biệt là phân khúc du lịch golf.

HLV Kim Sang Sik làm đại sứ du lịch tại Việt Nam

Tại sự kiện Korea Travel Festa 2025, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã bổ nhiệm ông Kim Sang Sik - HLV trưởng đội tuyển Việt Nam làm Đại sứ danh dự Du lịch Hàn Quốc giai đoạn 2025-2027.

Cú hích du lịch từ 10 triệu người dân Việt chiêm bái Xá lợi Phật

Khoảng 10 triệu người dân đến chiêm bái Xá lợi Phật trên khắp Việt Nam. Đại sứ Ấn Độ kỳ vọng sự kiện thiêng liêng này sẽ thúc đẩy du lịch và giao lưu văn hóa giữa 2 nước.

Đan Châu

Bạn có thể quan tâm