Ngày 17/7, cầu Cáng Dông thuộc xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái bị nước lũ cuốn trôi.
Hoàn lưu của bão số 2 khiến huyện Mù Cang Chải có mưa liên tục. Lượng mưa đo được từ 19h ngày 16/7 đến 13h ngày 17/7 lên đến trên 100 mm.
Mực nước của suối Nậm Cai dâng cao hơn bình thường. Dòng nước chảy xiết đã đánh bay cây cầu tạm.
Một phần cầu vẫn dính vào mố, một phần bị nước lũ cuốn trôi và táp vào bờ cách đó không xa.
Cầu không còn khiến việc đi lại của người dân 2 bản Cáng Dông và Páo Khắt gặp nhiều khó khăn.
200 hộ dân với 1.200 nhân khẩu gần như bị cô lập khi bị cắt mất con đường duy nhất.
Để đi lại, người dân phải đi vòng qua bờ ruộng xa hơn 1 km và nhảy qua một đoạn suối nhỏ hơn. Còn người đi xe máy, ôtô thì không có cách nào để vào bản.
Vảng, một thanh niên sống gần cầu Cáng Dông, cho biết đoạn suối này không rộng nhưng có chỗ sâu đến bụng. Vì thế, nếu đi quen thì sẽ biết chỗ nào cần phải nhảy.
Chị Lý Thị Mỵ (30 tuổi, bản Páo Khắt) cho biết trong bản không có cửa hàng tạp hoá, chợ hay máy xát gạo nên khi cầu Cáng Dông bị lũ cuốn trôi thì người dân đành nhịn đói.
Ông Thào A Páo, Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, cho biết từ năm 2016 đến nay, cầu Cáng Dông đã bị lũ cuốn trôi 4 lần. Những năm trước, vào mùa mưa lũ, dù cầu không bị lũ cuốn, trẻ em ở 2 bản Páo Khắt và Cái Dông cũng phải nghỉ học vì cầu bị ngập, đi lại rất nguy hiểm. Hình ảnh được chụp ngay trước khi cây cầu bị cuốn trôi.
Lần gần đây nhất là ngày 18/6, người dân vừa mới đóng góp 30 triệu đồng để làm lại cầu chưa được một tháng thì lại bị trôi tiếp. Bình thường, mực nước suối Nậm Cai còn cách mặt cầu gần 2 m.
Hai ngày trước, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã làm lễ khởi công để xây dựng cầu Cáng Dông kiên cố, bê tông cốt thép với số tiền đầu tư lên tới 4,4 tỷ đồng để giúp người dân không còn cảnh bị lũ cuối trôi cầu tạm. Theo dự kiến, 3 tháng nữa cây cầu bê tông kiên cố mới hoàn thành. Còn bây giờ, người dân sẽ vẫn phải làm lại một cây cầu tạm để đi lại.
Khu vực xảy ra sạt lở xuất hiện nhiều vết nứt lớn hình vòng cung trên đỉnh đồi, cách khu dân cư khoảng 80 m; tại một số vị trí, các vết nứt xuất hiện thành 2-3 lớp song song, cách nhau 15-20 m.
Hầm số 3 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là hầm cao tốc lớn nhất cả nước, được ví như “trái tim” của dự án. Bên trong lòng núi, hàng nghìn kỹ sư, công nhân tổng thầu làm việc 24/24, chạy đua tiến độ để không làm chậm nhịp thông tuyến Bắc - Nam.