Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố về cái bẫy để sống sót trong trận đấu thử độc

Nhà vua nước nọ yêu cầu hai người chế tạo thuốc độc. Thuốc của ai độc hơn, người đó sẽ sống sót. Làm thế nào để họ bảo toàn tính mạng khi đối thủ tài năng, giảo hoạt?

Câu đố như sau:

Vương quốc xa xôi nọ có một loài thảo mộc bí ẩn. Người ta dùng nó để tạo ra các loại thuốc độc có thể phá hủy cơ thể chỉ trong vòng vài phút dẫn đến đột tử.

Tuy nhiên, những chất độc này lại có chung một đặc điểm: Khi chất độc đang phá hủy cơ thể, nếu bạn uống loại độc mạnh hơn được chế tạo từ cùng loài thảo mộc, nó sẽ trung hòa độc tính, giải độc và cứu sống bạn.

Nhà vua muốn chất độc mạnh nhất trong vương quốc để bảo vệ tính mạng mình trong trường hợp có kẻ muốn ám sát ông. Vì thế, vua triệu tập nhà bào chế thuốc và người quản lý kho bạc của mình.

cau do thu vi anh 1

"Mỗi người cố hết sức, điều chế cho ta loại chất độc mạnh nhất. Tuần tới, các ngươi sẽ phải uống thuốc độc do người khác tạo ra rồi uống thuốc của mình. Người tạo ra thuốc có độc tính mạnh nhất sẽ sống. Những người còn lại phải chấp nhận cái chết", nhà vua ra lệnh.

Hai người này ngay lập tức bắt tay bào chế thuốc độc. Song người quản lý kho bạc nhanh chóng phát hiện mình không thể nào tạo ra chất độc hơn thuốc của nhà bào chế vì đây không phải lĩnh vực chuyên môn của ông. Vì thế, gã đàn ông thông minh này chuyển sang tìm phương án để sống sót.

Trong khi đó, nhà bào chế thuốc gần như đã hoàn thành quá trình tạo thuốc, cho ra loại thuốc độc nhất có thể.

Nhưng vào hôm trước ngày hai người phải thử độc, ông chợt nghĩ: Người quản lý kho bạc chắc chắn hiểu thuốc của mình độc hơn thuốc ông ta nên nhất định sẽ lên phương án dự phòng để bảo toàn tính mạng.

Suy nghĩ một lát, nhà bào chế thuốc nhận ra người kia sẽ tìm cách thoát chết như thế nào. Ông quyết định thiết kế một cái bẫy cho đối thủ.

Ngày hôm sau, hai người diện kiến nhà vua. Họ uống thuốc độc của người kia rồi uống thuốc do mình chế tạo.

Cuối cùng, người quản lý kho bạc chết, nhà bào chế thuốc sống sót. Nhưng nhà vua lại không đạt được mong muốn, tức không tìm ra loại thuốc có độc tính mạnh nhất.

Vậy, chuyện gì đã xảy ra?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Bài toán góc đá phạt của Quang Hải

​Bài toán về góc sút phạt của tiền vệ Quang Hải được đăng tải trên diễn đàn "Học văn - Văn học" khiến nhiều người đau đầu.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm