Cầu Ghềnh mới đang được hoàn thiện những hạng mục cuối. Trên công trường, hàng trăm công nhân, kỹ sư làm việc hối hả suốt ngày đêm giữa dòng sông Đồng Nai.
Sau gần 3 tháng thi công liên tục, ngày 22/6 cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai cùng tuyến đường sắt Bắc - Nam đã hình thành.
Trước đó 3 ngày, ba nhịp dầm đã được lai dắt an toàn tới trụ cầu tạm từ một khu đất bên sông, cách công trường gần 1 km.
Mỗi nhịp cầu Ghềnh mới dài 75 m, cao 13 m, được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài.
3 nhịp dầm này do 3 đơn vị thi công lắp ráp cùng lúc. Thanh ray cũng được lắp sẵn trước khi đưa ra công trình.
Từng chi tiết góc cạnh, các bulong được kiểm tra cẩn thận cũng như đảm bảo thẩm mỹ.
Cầu sau khi sửa hoàn thành sẽ mang tên Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh), có chiều dài 239 m, tải trọng T-14 và chỉ phục vụ giao thông đường sắt.
Sau khi hoàn thành lắp đặt nhịp đầu tiên, sáng 22/6, đơn vị thi công tiếp tục công việc với nhịp 2 và 3 theo trình tự từ Bắc vào Nam.
Đơn vị thi công sử dụng ròng rọc hai đầu nhịp với hàng chục công nhân, kỹ sư thực hiện để nâng các nhịp cầu đặt lên các mố trụ.
Ông Ngô Anh Tảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết, dự án thi công trong điều kiện gấp rút nên các đơn vị thực hiện phải lên phương án, kế hoạch cẩn thận.
Sau khi được nâng lên, kích thủy lực hai đầu sẽ đẩy nhịp cầu vào vị trí đã định sẵn.
Từng chi tiết, hạng mục được thực hiện với độ chính xác cao. Các kỹ sư hai đầu cầu tập trung quan sát trong quá trình lắp ráp và hoàn thành.
Từ thi công trụ cầu đến lắp nhịp, các kỹ sư, công nhân phải liên tục làm việc chênh vênh trên cao giữa dòng sông Đồng Nai.
Công trường là 4 sà lan neo đậu giữa sông với ngổn ngang sắt thép suốt quá trình xây dựng.
Theo một lãnh đạo đơn vị thi công, hiện có khoảng 250 công nhân thi công cầu cả ngày lẫn đêm. Vào mỗi giờ cơm, từng nhóm công nhân thay nhau lên bờ để ăn, công trường không khi nào vắng bóng người.
Phút thư giãn vội vã của một công nhân trước khi vào giờ làm việc mới.
Hiện đường ray của tuyến đường sắt Bắc-Nam hai đầu cầu phía tại xã Hiệp Hòa và phường Bửu Hòa (TP Biên Hòa) cũng đã cơ bản thi công xong, chỉ còn chờ đấu nối là có thể chạy tàu. Hệ thống dây cáp trước đó bị hư hỏng nặng cũng đang được khôi phục. Dự kiến đến ngày 26/6, cầu sẽ chính thức thông tàu.
Sông Đồng Nai đoạn qua khu vực cầu Ghềnh đã bị phong tỏa hoàn toàn, tàu thuyền bị cấm qua khu vực đang thi công. Những ngày qua, hai đoạn sông gần khu vực công trình này tàu, sà lan neo đậu dày đặc chờ để lưu thông.
Trước đó vào 11h30 ngày 20/3, chiếc sà lan nặng 800 tấn trong khi lưu thông đã va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai (thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. Trong ảnh: Chiếc đầu kéo sà lan tông cầu Ghềnh vỡ nát và nhịp cầu cũ được chuyển về bên bờ sông cách công trình gần 1 km.
Đơn vị thi công di chuyển nhịp cầu bằng thép đến công trường rồi dùng hệ thống cẩu, kích để nâng, đặt vào trụ bê tông. Dự kiến cầu Ghềnh mới hoàn tất trong 8 ngày tới.
Các dầm, nhịp cầu Ghềnh được đơn vị thi công chuyển đến công trường bằng sà lan sau đó tổ chức lắp đặt. Các hạng mục dự kiến hoàn thành vào 25/6 để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Sáng 10/11, trên vùng biển phía đông đảo Luzon (Philippines) xuất hiện cơn bão mới có tên quốc tế là Toraji. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102 km/h), giật cấp 12.