Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu hỏi xác suất chưa từng có trong đề thi Toán đại học?

"Từ khi cải cách sách giáo khoa (2007-2008) đến nay, đây là năm đầu tiên nội dung này được đưa vào đề thi đại học khối A", thầy Lại Tiến Minh - Giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết.

Câu hỏi xác suất chưa từng có trong đề thi Toán đại học?

"Từ khi cải cách sách giáo khoa (2007-2008) đến nay, đây là năm đầu tiên nội dung này được đưa vào đề thi đại học khối A", thầy Lại Tiến Minh - Giảng viên ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết.

Sáng nay (4/7), các sĩ tử khối A, A1, V vừa hoàn thành môn thi đầu tiên – Toán học. Theo nhận định của thầy Lại Tiến Minh (Giảng viên ĐH Kiến Trúc Hà Nội) đề thi năm nay hay hơn các năm trước bởi giúp phân hóa rõ ràng thí sinh. Do đề năm nay khá dài và được chia thành nhiều câu hỏi, vì vậy chưa chắc những học sinh ra sớm đã làm được bài. Đối với những học sinh giỏi cũng phải làm hết giờ mới có thể hoàn thành bài thi.

Đề thi đại học môn Toán khối A.

Đặc biệt, thầy Minh cho biết câu số 9a (phần riêng, chương trình chuẩn) chắc chắn sẽ khiến nhiều sĩ tử bất ngờ.

Cụ thế câu hỏi như sau: “Gọi S là tập hợp tất cả các sỗ tự nhiên gồm ba chữ số phân biệt được chọn từ các chữ số 1,2,3,4,5,6,7. Xác đinh số phần từ của S. Chọn ngẫu nhiên một số từ S, tính xác suất để số được chọn là số chẵn”.

“Từ khi cải cách sách giáo khoa năm 2007-2008, nội dung này nằm trong chương trình lớp 11, từ đó chưa năm nào có trong đề thi môn Toán khối A tuyển sinh đại học.  Chính vì thế đã khiến các bạn chủ quan, không xem lại. Nhưng nội dung này vẫn nằm trong chương trình ôn tập. Bản thân tôi khi đi dạy cũng vẫn cho các học sinh luyện tập dạng bài này”, thầy Tiến Minh lý giải.

Tuy nhiên câu hỏi này không hề khó. Nếu các em nhớ được công thức tính tổ hợp  sẽ xác đinh được số phần tử của S và có thể được khoảng 0,25-0,5 điểm. Đây là chủ ý của người ra đề để nhiều học sinh có thể làm được một ý trong câu hỏi này.

 

Thầy Lại Tiến Minh còn là giáo viên dạy Toán của trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội.

Trong đề thi năm nay, nhiều câu dành cho học sinh khá giỏi như câu 6 phần chung (tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức), hay câu 3 phần chung (giải hệ phương trình). Còn các câu khác về hàm số, lượng giác nhìn chung rất dễ để các thí sinh ăn điểm.  

Nhưng theo thầy Tiến Minh các thí sinh cũng không nên chủ quan với những câu hỏi này. Ví dụ, câu 1b phần chung mặc dù là kiến thức cơ bản, nhưng lại có nhiều hướng làm nên các thí sinh rất có thể ngộ nhận, hoặc bỏ thiếu trường hợp dẫn đến mất điểm.

Hơn nữa, mọi năm, câu số phức đều khá dễ và nằm trong phần chung hoặc chương trình chuẩn. Tuy nhiên năm nay nội dung này lại dành cho các thí sinh học chương trình nâng cao.

Nhận định về điểm thi, thầy Lại Tiến Minh cho rằng sẽ ít điểm 9, 10. Học sinh khá có thể sẽ làm được 6-7 điểm. Học sinh trung bình sẽ dao động từ 3-5 điểm.

Trong khi đó, thủ khoa 2012 Phạm Hồng Anh, Sư phạm Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội nhận định: "Ở vị trí câu xác suất các năm trước thường là câu về tổ hợp. Tuy nhiên, cả xác suất và tổ hợp đều là một chương trong chương trình lớp 11. Và đề xác suất chưa từng có trong đề khối A thi đại học, nhưng đã từng xuất hiện trong câu 9 ở đề Toán khối B năm ngoái".

Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Toán TẠI ĐÂY.

Xem tình hình thí sinh làm bài môn Toán TẠI ĐÂY.

An Hoàng

Theo Infonet

An Hoàng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm