Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu Long Biên đậm chất thơ qua ống kính độc giả 'Dấu ấn Việt Nam'

Hình ảnh cây cầu trăm tuổi dưới ánh hoàng hôn mang một nét riêng rất Hà Nội đã được truyền tải qua bộ ảnh "Cầu Long Biên - Cây cầu thế kỷ" của độc giả Vũ Minh Quân.

Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 1
Với mong muốn chia sẻ những hình ảnh đẹp của Hà Nội tới đông đảo bạn đọc, tác giả Vũ Minh Quân đã lựa chọn cầu Long Biên - một trong những công trình đặc trưng đậm nét Hà Nội - để đưa vào tác phẩm dự thi "Dấu ấn Việt Nam" - cuộc thi ảnh đang diễn ra do Zing.vn tổ chức.
Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 2
Hệ thống đường sắt lâu đời do Pháp xây dựng trên cầu Long Biên dưới ánh chiều tà. Tác giả Vũ Minh Quân tiết lộ một lý do khác khiến anh quyết định tham gia cuộc thi là giải thưởng rất hấp dẫn, trong khi thể lệ gửi ảnh tham dự lại quá đơn giản. 
Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 3
Mặt trời trông như quả trứng gà đang từ từ lặn xuống khuất sau những nhịp cầu vào thời điểm 18h. Là một người chơi ảnh chuyên nghiệp, Vũ Minh Quân chia sẻ rằng mỗi lần chụp cầu trong ánh hoàng hôn giống như liệu pháp giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đôi khi chỉ cần ra ven sông ngắm hoàng hôn đằng sau cây cầu mà không cần chụp cũng đã đủ thanh thản, nạp năng lượng cho ngày mới.
Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 4
Nhìn từ trên cao, không ai nghĩ rằng cách đây hơn 30 năm cầu Long Biên từng là tuyến giao thông huyết mạch duy nhất kết nối hai bờ sông Hồng giữa quận Hoàn Kiếm và huyện Gia Lâm (Hà Nội). Tác giả cũng cho biết cầu Long Biên có rất nhiều chất liệu cho nhiếp ảnh như nhịp điệu kiến trúc, đời sống sinh hoạt..., phù hợp để đưa vào tác phẩm.
Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 5
Một trong những chiếc thuyền của dân xóm chài sinh sống trên sông Hồng. Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng từ năm 1899 đến năm 1902, đến nay đã được hơn 100 năm tuổi. 
Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 6
Những năm qua cầu Long Biên trở thành tuyến đường quen thuộc dành cho những người buôn bán, đi chợ bằng xe đạp, xe máy. Nét bình yên, thơ mộng trong tác phẩm trái ngược hoàn toàn với những năm tháng chiến tranh dữ dội và khốc liệt mà cây cầu cũng như nhân dân miền Bắc từng trải qua. Sau những thăng trầm của đất nước, cầu Long Biên vẫn sừng sững và hiên ngang giữa lòng thủ đô như "chứng nhân lịch sử" cho một dân tộc đầy kiên cường. 
Bo anh cau Long Bien cua doc gia du thi Dau an Viet Nam anh 7
Trong nhịp sống thường nhật hiện nay, cầu Long Biên còn là nơi thu hút nhiều người dân hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm tập thể dục vào mỗi buổi sáng hoặc chiều.  Cuộc thi "Dấu ấn Việt Nam" sẽ nhận bài dự thi đến hết ngày 28/8, kết quả sẽ được công bố từ 2/9 đến 5/9. Mời bạn gửi ảnh tham gia tại đây.

Đừng bỏ lỡ cơ hội đóng góp vào tập ảnh lưu giữ những gì tươi đẹp nhất, thân thương nhất và đáng tự hào nhất về đất nước với cuộc thi "Dấu ấn Việt Nam" do Zing.vn tổ chức. Không chỉ là cuộc thi để chia sẻ hình ảnh, Zing.vn mong muốn mọi người biết thêm nhiều điều mới mẻ về mảnh đất nơi mình sinh ra, lớn lên và thuộc về.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 28/7/2017 đến ngày 20/9/2017. Trong đó, thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/7 đến hết ngày 28/8; thời gian công bố kết quả từ 2/9 đến 5/9. Mỗi thí sinh có thể gửi nhiều bài dự thi cho cả 2 thể loại.

Bài dự thi có thể chụp bằng máy ảnh, điện thoại di động hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác. Cuộc thi chỉ có duy nhất vòng thi trực tuyến (online). Ảnh dự thi có dung lượng tối thiểu 2 MB, kích thước tối thiểu 1.920 megapixel theo chiều ngang. Dung lượng tối đa là 8 MB, kích thước tùy ý. Lưu ý: Thí sinh nộp lại ảnh gốc trong trường hợp trúng giải

Giải thưởng do Ban giám khảo chấm:

- Ảnh đơn: Giải Nhất (1 giải): 15 triệu đồng (tiền mặt)

Giải Nhì (1 giải): 10 triệu đồng (tiền mặt)

- Bộ ảnh (7 ảnh): Giải Nhất (1 giải): 20 triệu đồng (tiền mặt)

Giải Nhì (1 giải): 10 triệu đồng (tiền mặt)

Giải Độc giả bình chọn

Giải bài dự thi được bình chọn (vote, share. 1 share = 10 vote) nhiều nhất: 10 triệu đồng (tiền mặt)

Người nhận giải tự thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Đối tượng dự thi là những người yêu thích nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong và ngoài nước, không phân biệt đối tượng, lứa tuổi.

Đảm nhiệm vai trò giám khảo cho cuộc thi là nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh (Báo Vietnam News), nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hải Thịnh và ông Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng ban Ảnh Zing.vn. Để tham gia cuộc thi “Dấu ấn Việt Nam”, độc giả truy cập tại đây.

10 bài dự thi 'Dấu ấn Việt Nam' có lượt tương tác cao nhất tuần đầu

Sau tuần tranh tài đầu tiên, ban tổ chức cuộc thi ảnh "Dấu ấn Việt Nam" đã nhận được hơn 500 tác phẩm, trong đó có nhiều bài dự thi được đông đảo độc giả quan tâm và bình chọn.

Ánh Ngọc. Ảnh: Vũ Minh Quân

Bạn có thể quan tâm