Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cầu thủ nặng 1 tấn ghi bàn ở Tây Nguyên

Sáng 13/3, trong ngày hội Tây Nguyên đang diễn ra tại Đắc Lắk, những chú voi nặng nghìn cân đã chia làm hai nhóm tranh tài sút bóng vào lưới như những cầu thủ sân cỏ.

Hội voi Tây Nguyên được tổ chức theo chu kỳ hai năm một lần. Điểm đặc sắc của hội là màn cầu thủ bốn chân to như cột nhà thi đấu đá bóng.
Voi Tây Nguyên không khác gì các chú voi xiếc, có lễ nghi phép tắc như người. Trước khi vào trận, voi cúi rạp đầu để chào hỏi khán giả.
Voi đá bóng cần phải có người điều khiển, đó là các nài voi.
Chiếc gậy điều khiển trên đầu gắn đinh nhọn để chích vào tai mỗi khi voi không nghe lời là phương pháp điều khiển của các nài.
Trận đấu gồm hai đội, mỗi bên 4 voi, điều khiển bởi 8 người. Có con to lớn lao vào tranh cướp bóng bằng cả bốn chân.
Một cú vê bóng bằng đôi chân to khoẻ.
Ở dưới voi hăng hái cướp bóng, bên trên nài voi căng mình điều khiển trong tiếng hò reo của khán giả.
Phút tiếc nuối của nài voi sau pha sút bóng ra ngoài.
Trọng tài Nguyễn Đình Phượng cho biết, điểm mới của môn thể thao voi đá bóng năm nay là voi đá bóng vào gôn thay vì các năm trước chỉ đá suông. Ngoài ra còn chia làm hai đội thi đấu tạo sự kịch tính vui nhộn cho người xem.
Pha dứt điểm và ghi bàn của cầu thủ mang số áo 05 voi Khăm Sinh và nài voi Y Nghĩa Bgã.
Toàn bộ 18 con voi của huyện Buôn Đôn được thuần dưỡng đều là tài sản quý để thúc đẩy phát triển du lịch vùng.

Hội Đua Voi là một trong những hoạt động của Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Hội được tổ chức hai năm một lần vào tháng 3 dương lịch.

Hội cũng là dịp nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ngoài ra, du khách đến đây cũng được thưởng thức ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc của các dân tộc tại chỗ và được cưỡi voi tham quan buôn làng, trải nghiệm với hành trình cưỡi voi lội sông Sêrêpốk tham quan Rừng Yok Don.

Ngoài đua Voi còn có các lễ hội khác như, Lễ cúng bến nước, Lễ cúng sức khỏe cho voi, Lễ ăn Trâu mừng mùa (Lễ Đâm Trâu), Lễ cúng lúa mới, văn hóa cồng chiêng... để cầu mong cho sự bắt đầu của một mùa vụ mới tốt tươi, đạt năng suất cao, mang lại no ấm cho buôn làng.

Các hình thức thi voi gồm có voi chạy tốc độ, voi bơi vượt sông Sêrêpốk, voi đá bóng mỗi cuộc có khoảng gần 20 con.

Hoàng Anh - Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm