Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây cầu chịu được động đất cấp 7 nhìn từ camera bay

Sau gần 8 năm khánh thành và đưa vào sử dụng, cầu Bãi Cháy (Hạ Long, Quảng Ninh) vẫn là một trong những cây cầu dây văng dự ứng lực một mặt phẳng dây lớn nhất thế giới.

Cầu Bãi Cháy nằm trên quốc lộ 18, nối giữa Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long qua cửa sông Cửa Lục, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Cầu được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, có vị trí chiến lược về giao thông, kinh tế và quốc phòng.
Cầu bắt đầu được sử dụng từ năm 2006 và giải quyết được nhiều vấn đề trong nhu cầu đi lại của người dân tỉnh Quảng Ninh, khách du lịch trong và ngoài Việt Nam, đồng thời cũng chấm dứt sự hoạt động của Bến phà Bãi Cháy hàng chục năm trước đó.
Từ trên cao có thể thấy bờ biển Bãi Cháy nhìn ra vịnh Hạ Long nằm ngay dưới chân cầu. Đường dẫn lên cầu là đường đô thị cấp 2 dài 5 km, có tám cầu dẫn với tổng chiều dài 1,172 km. Cầu có khả năng chịu đựng được động đất cấp 7. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình này lên tới 2.140 tỷ đồng. Dự án do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông (TEDI) lập báo cáo nghiên cứu khả thi và được Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản (JBSI) xem xét hoàn chỉnh lại năm 1997.
Đây là loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỷ lục thế giới về loại cầu này. Hai tháp cầu được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam với công nghệ thi công hiện đại, tiên tiến. Nếu so với cầu dây văng cùng loại là Sunshinne Skyway (Mỹ) thì cầu Bãi Cháy có độ dài kém hơn (903m so với 1.219m), tuy nhiên khẩu độ vượt sông thì hơn hẳn với 435m. Nếu so với những cây cầu còn lại như Elorn (Pháp) hay Puenete Coatzacoaltos (Mexico) đều có quy mô và tính kỹ thuật vượt trội.
Cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng, tại trụ cầu chính trên độ cao 50m, dầm cầu vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng.
Cầu có 5 nhịp, nhịp chính dài 435m, chiều dài 1.172m, rộng 25,3m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tàu trọng tải 40 nghìn tấn có thể qua lại dưới cầu.
Ngay dưới phía chân cầu là bờ biển Bãi Cháy, nơi đây có một bãi tắm nhân tạo, nằm dọc Vịnh Hạ Long, bãi cát có chiều dài hơn 1000m và rộng 100m.
Ngay gần phía chân cầu là bờ biển Bãi Cháy, nơi đây có một bãi tắm nhân tạo nằm dọc vịnh Hạ Long. Bãi cát có chiều dài hơn 1000m và rộng 100m.
Dọc bờ biển thành phố Bãi Cháy (tập trung tại phố Vườn Đào, phố Anh Đào và khu Cái Dăm) có nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, hàng chục nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn khác đủ phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm.
Bến tàu du lịch, nơi đây số lượng đã lên tới hơn 500 chiếc lớn nhỏ để phục vụ du khách tham quan vịnh. Khách du lịch cũng có thể lựa chọn dịch vụ tham quan vịnh trong ngày bằng tàu đưa đón tại cầu cảng cũ ngay bên bãi tắm nhân tạo. 
Đứng từ trên cầu Bãi Cháy có thể quan sát ra vịnh và khu vui chơi ven biển.

Mạnh Thắng - Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm